- Một bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 (cúm đại dịch xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2009) đã tử vong tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bé trai 4 tuổi cũng vừa tử vong vì bị cúm A/H5N1 tại Đồng Tháp.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân này có các dấu hiệu khởi phát bệnh như ho, sốt, khó thở.
Đến ngày thứ 4 thì biểu hiện khó thở tăng dần.

{keywords}
Các chuyên gia dịch tễ lo ngại cùng với sự xuất hiện của cúm A/H7N9, cúm A/H1N1 trở lại có thể có nguy cơ tái tổ hợp để tạo nên những virus nguy hiểm hơn.

Đến lúc này bệnh nhân mới đến bệnh viện để khám và được xác định nhiễm cúm A/H1N1 (cúm đại dịch năm 2009).

Tuy nhiên, do tình trạng nặng, bệnh nhân đã tử vong sau 2 ngày điều trị.

Các chuyên gia dịch tễ lo ngại cùng với sự xuất hiện của cúm A/H7N9, cúm A/H1N1 trở lại có thể có nguy cơ tái tổ hợp để tạo nên những virus nguy hiểm hơn.

Ngày 9/4, BS Đoàn Tấn Bửu – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cũng  vừa cho biết, bệnh nhân Nguyễn Duy Hoàng Huy (SN 2009), trú tại ấp 1, xã Tân Hội Trung, (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã tử vong sau một thời gian điều trị cúm A/H5N1.

Trước đó, ngày 25/3, cháu Huy đã tiếp xúc và ăn thịt gia cầm do người nhà chế biến.

Đến ngày 26/3, Huy có có triệu chứng sốt, ho, nôn ói. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển đến Trạm Y tế xã, điều trị ngoại trú.

Mãi đến ngày 30/3, bệnh cháu Huy có phần nặng hơn, gia đình đã đưa nạn nhân lên Bệnh viện Đa Khoa huyện Cao Lãnh.

Ngày 1/4, Huy tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp, tại đây, các bác sĩ chấn đoán Huy bị suy hô hấp, viêm phổi rất nặng.

Do bệnh diễn biến xấu, đến trưa ngày 4/4, cháu Huy đã được người nhà đưa về và tử vong không lâu sau đó.

Viện Pasteur tại TP. HCM đã gửi thông báo đến Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, kết quả bệnh nhân Nguyễn Duy Hoàng Huy (SN 2009) tử vong là do nhiễm virut cúm A H5N1.

Đây là ca tử vong do cúm A/H5N1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp từ đầu năm 2013 đến nay.

Cẩm Quyên - Quốc Huy

Các tin liên quan
Kịch bản cúm A/H7N9 lan rộng ở Việt Nam

Việt Nam họp khẩn để ứng phó dịch cúm A(H7N9)