- “Tôi khẳng định tất cả trạm thu phí đang đặt hiện nay hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của Thông tư 159” - Bộ trưởng GTVT trả lời báo chí về thông tin phản ảnh nhiều trạm thu phí BOT đặt sai vị trí tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối nay.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc xã hội hóa đầu tư phát triển công trình hạ tầng giao thông cũng như trạm thu phí, vị trí đặt trạm thu phí được thực hiện theo chủ trương nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT triển khai thực hiện.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: VGP

Vì vậy hạ tầng giao thông trong 4 năm qua có sự thay đổi rõ rệt, nhiều công trình hiện đại, nhiều bến cảng, sân bay, đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, những cây cầu lớn, đẹp, hiện đại được xây dựng. Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế Thế giới, năm 2010 ngành giao thông xếp thứ 103, năm 2012 xếp thứ 90, năm 2014 xếp thứ 74.

“Như vậy là tăng trưởng 29 bậc từ 2010-2014. Rõ ràng với việc chúng ta sử dụng có hiệu quả giữa vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn huy động xã hội hóa thì tạo sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông của cả nước”, Bộ trưởng Thăng nói.

Phải đề nhà đầu tư thu vốn

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho biết để xã hội hóa thì phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Việc này Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các địa phương thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

Việc đặt trạm thu phí được thực hiện đúng theo thông tư 159 của Bộ Tài chính, trong đó quy định các trạm cách nhau 70km. Nếu không đúng 70km thì trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

“Lâu nay chúng ta cứ hiểu lầm phải cách nhau 70km mới là đúng, dưới 70km là sai, điều đó không phải. 70km là đúng, dưới 70km cũng là đúng, nhưng phải có sự thỏa thuận chung, và việc đặt trạm thu phí đó hoàn toàn đúng theo các quy định”, Bộ trưởng giải thích thêm.

Theo lí giải của Bộ trưởng Thăng, một sộ trạm thu phí có khoảng cách ngắn hơn 70km là do đầu tư công trình tập trung, là đầu tư cầu nên không thể đảm bảo được khoảng cách 70km.

Ví dụ như năm 2008 quyết định đầu tư cầu Đồng Nai, vừa rồi đầu tư cầu Cổ Chiên khởi công trước 2007, sau đó dừng lại, rồi thay đổi lại thiết kế và thống nhất giữa hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre và các bộ ngành cho đầu tư chuyển sang BOT. Vừa rồi thông xe rút ngắn được 70km từ Trà Vinh đến Bến Tre.

Ngoài ra, theo yêu cầu của địa phương, nếu đặt đúng 70km thì lại rơi vào giữa trung tâm thành phố, thị xã hoặc khu đông dân cư nên không thể được, cho nên Bộ GTVT phải thỏa thuận với Bộ KH-ĐT, với UBND tỉnh, Bộ Tài chính xê dịch một chút để đặt vị trí thuận lợi hơn cho người dân, vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.

Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí cũng được thực hiện theo chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hiện Bộ đang triển khai tích cực.

Về quy hoạch trạm thu phí, Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ đã giao cho Viện Chiến lược xây dựng. Hiện quy hoạch về cơ bản đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch.

“Sau khi hoàn chỉnh, đầy đủ, tiếp thu ý kiến của các địa phương, bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ để phê duyệt”, ông cho hay.

Thu Hằng