- Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K'sor Phước phản ánh có những vụ án lẽ ra phải đưa vào tội tham nhũng nhưng lại được đưa sang tội khác để xét xử.

Ý kiến của ông nêu tại phiên họp của UBTVQH sáng nay về dự thảo báo cáo công tác của các tòa án trong nhiệm kỳ QH khóa 13.

"Tội danh lớn đáng xử thì không xử. Tôi nêu để tòa làm rõ hơn một số vụ án, không nhiều, nhưng công luận đang rất theo dõi cái này”, ông nói.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K'sor Phước

Xét xử các vụ án tham nhũng là một phần nội dung đề cập trong báo cáo do Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình trình tại phiên họp.

Một điểm nhấn của nhiệm kỳ qua, đó là các tòa án đã xét xử rất nhiều vụ tham nhũng, trong đó có những vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế.

Có thể kể đến như vụ án PMU18; vụ án Hà Nguyên Cát tại công ty cao su Phú Riềng, Bình Phước; vụ án Phạm Thanh Bình, Vinashin; vụ án Dương Chí Dũng; vụ án Vũ Việt Hùng tại Agribank chi nhánh khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như; vụ án Nguyễn Đức Kiên...

Trong đó, có 8 vụ án tham nhũng trọng điểm được xét xử nghiêm minh trước Đại hội Đảng 12.

Ông Hòa Bình cho biết, các toà án đã xét xử tổng cộng hơn 1.200 vụ án với hơn 2.800 bị cáo phạm các tội về tham nhũng.

"Toà án các cấp đã tăng cường và xét xử nghiêm minh đối với tội phạm tham nhũng", ông báo cáo trước UBTVQH.

Kêu nhiều lắm

Ông Ksor Phước vẫn băn khoăn về công tác xét xử khi "bây giờ người ta còn kêu nhiều lắm”.

Theo ông, 5 năm qua xét xử nhiều vụ án tham nhũng ban đầu thấy ghê gớm nhưng sau thấy "đơn giản thôi".

{keywords}
Chánh án TANDCT Trương Hòa Bình: Đã xét xử nghiêm minh tội phạm tham nhũng

"Tòa xử lý nghiêm minh, nguyên tắc là phải đúng luật, không thể ngoài luật được. Sản phẩm của tòa tổng hợp từ điều tra, truy tố, chứ không riêng tòa. Nhưng chúng tôi nghe phong thanh thấy có nhiều cái chưa được yên tâm về các mối quan hệ. Người ta cảm thấy cuộc đấu tranh trong phạm vi của tòa chưa được triệt để”, ông Phước nêu ý kiến.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc cho rằng, có những vụ lẽ ra phải đưa vào tội tham nhũng nhưng lại đưa sang tội khác để xét xử.

Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị báo cáo cần nhấn mạnh hơn về các vụ án lớn liên quan đến tham nhũng với những đánh giá cụ thể.

Hạn chế kết án oan người vô tội

Báo cáo công tác nhiệm kỳ của ngành tòa án cũng nhấn mạnh nỗ lực hạn chế đến mức thấp các trường hợp kết án oan người không có tội. Từ năm 2011 đến 2015 có 3 trường hợp oan sai, giảm 2 trường hợp so với nhiệm kỳ trước.

“TAND các cấp đặc biệt chú trọng đến chất lượng xét xử các vụ án hình sự và đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt đã hạn chế đến mức thấp các trường hợp kết án oan người không có tội, giảm so với nhiệm kỳ trước”, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nêu kết quả thẩm tra.

UB này cũng đánh giá đóng góp của TAND các cấp tăng cường và xét xử nghiêm minh các loại tội như tham nhũng, xâm phạm an ninh quốc gia, ma túy, giết người, cướp của và nhiều vụ án về kinh tế đặc biệt nghiêm trọng khác.

Thu Hằng