- DN nộp thuế nuôi bộ máy này, không có lý gì gây nhũng nhiễu, phiền toái - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cam kết trước hàng trăm DN.

"Quá tải" câu hỏi từ DN trong cuộc gặp gỡ sáng nay giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nhân năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới".

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Thành nhà Hồ 3 tháng để xây, sao không làm được trung tâm thương mại?

Sau khi Chủ tịch Hiệp hội DN TP Huỳnh Văn Minh nêu chuyện "kỳ cục" là đề xuất xây trung tâm triển lãm quốc tế để DN có nơi chào hàng quốc tế mà không có nổi một hecta đất suốt nhiều năm, đến lượt Phó chủ tịch Hiệp hội DN chế biến gỗ Nguyễn Hùng than.

Ông Hùng phản ánh, hầu như khách nước ngoài đều nói hội chợ quá nhỏ, trong khi TP được quảng bá là trung tâm kinh tế của cả nước.

"Nước ngoài bỏ nhiều tiền đến đây nhưng đi hội chợ mà chỉ 2-3 tiếng là hết. Đi 1-2 năm họ không tham gia nữa. Chúng tôi thiết tha có dự án tổ chức trung tâm hội chợ tầm cỡ quốc gia, khu vực, có chỗ để chúng tôi giới thiệu hàng hóa và cũng để xứng tầm TP là trung tâm kinh tế", ông Hùng phản ánh.

Ông Phạm Thiết Hòa, giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM hứa sẽ cùng các hiệp hội xem xét trình UBND TP để có một trung tâm triển lãm xứng tầm. "Chúng ta sẽ làm để chuẩn bị cho hội nhập", ông nói.

{keywords}

Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM Phạm Thiết Hòa

Nghe vậy, Bí thư Thăng hỏi: "Bao giờ thì có thể có trung tâm triển lãm xúc tiến đầu tư tầm cỡ"?

Ông Hòa đáp: Cái khó hiện nay là đi tìm vị trí để tham mưu cho TP.

Ông Thăng hỏi lại: Anh nói sẽ thì sẽ là bao giờ? Phải xác định mục tiêu cụ thể chứ?

Ông Hòa: Chắc khoảng 4, 5 tháng.

Bí thư: Như thế chậm nhất cuối năm nay sẽ có một trung tâm triển lãm quốc tế tầm cỡ?

Ông Hòa: Vâng, xin hứa là cuối năm nay.

Các DN đồng loạt vỗ tay.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay đã giao 1 công ty nước ngoài liên doanh với DN trong nước thiết kế dự án để xây dựng tại Thủ Thiêm. "Tuần sau DN sẽ báo cáo", ông chốt.

Bí thư Thăng dẫn ví dụ những công trình như Thành nhà Hồ ông cha chỉ mất có 3 tháng để xây, Đại lễ đường nhân dân TQ cũng chỉ xây trong 11 tháng. Nên không lý gì một trung tâm triển lãm không thể xây nổi trong vài tháng từ nay đến cuối năm, nhất là khi DN khẳng định có thể tham gia bỏ vốn xã hội hóa đóng góp.

Khổ với hoàn thuế vì lý do vớ vẩn

Thuế gần như là vấn đề bị DN kêu nhiều nhất. Ông Đinh Công Khương, Chủ tịch HĐQT công ty thép Khương Mai kể việc khổ sở đi xin hoàn thuế mà 5 năm không hoàn được.

{keywords}

Ông Đinh Công Khương, Chủ tịch HĐQT công ty thép Khương Mai

Lúc thì bị cơ quan thuế từ chối với lý do tồn kho, nợ đọng, lúc thì bị từ chối vì tàu nghỉ và nhiều lý do vụn vặt khác mà DN này mô tả là "vớ vẩn".

"DN ra trận đã nhiều khó khăn. Các sở ban ngành lại làm khó", ông nói.

Phó cục trưởng Cục thuế TP Trần Thị Lệ Nga giải trình hàng loạt quy định kỹ thuật về thuế suất đối với DN khiến Bí thư Thăng ngắt lời.

"Chị nói rõ quan điểm đi: Có đồng ý đề nghị của DN không", ông nói.

Bà Nga giải thích quy định nếu có thuế suất từ 300 triệu trở lên thì việc cơ quan thuế yêu cầu hoàn thuế 1 năm là không đúng, mà chỉ 1 kỳ. Dưới 300 triệu là 1 tháng.

Quay sang DN, ông Thăng hỏi: Khương Mai thấy có đúng không?

Ông Khương đứng lên nói: "Chúng tôi mất 5 năm cơ. Do cơ quan thuế nói là DN lỗ, tồn kho nhiều, không được hoàn thuế...".

Bà Nga cho rằng, việc DN để 5 năm mới hoàn thuế là do DN, gom 1 kỳ hạn dài mới lập hồ sơ nhưng hồ sơ công ty thép Khương Mai xuất khẩu qua biên giới đất liền, phải quản lý rủi ro...

Nghe vậy ông Thăng đề nghị Cục thuế kiểm tra xem trách nhiệm thuộc ai, nếu thuộc Cục thuế thì xử lý cán bộ liên quan, nếu thuộc DN thì DN chịu.

DN là đối tượng phục vụ

Hàng loạt kiến nghị cụ thể của DN trên nhiều lĩnh vực được Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong gói gọn giải trình chung và lệnh cho các sở, ngành sớm có lời giải đáp.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Bí thư Đinh La Thăng trước hết yêu cầu TP cần thay đổi nhận thức về DN, doanh nhân, phải coi họ là đối tượng phục vụ, không phải là đối tượng quản lý.

"Họ nộp thuế nuôi bộ máy này, không có lý gì gây nhũng nhiễu, phiền toàn. DN, doanh nhân phải là đối tượng phục vụ vô điều kiện của các công chức, viên chức", ông nói.

Cam kết tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, thuận lợi nhất cho DN, Bí thư Thành ủy khẳng định tinh thần: DN đóng 1 đồng thuế cũng như DN đóng nhiều đồng, không phân biệt DN to, bé.

Ông kêu gọi các DN liên kết tạo tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, bắt tay nhau "chơi" trung thực. Về phía TP, mọi bất cập, nếu có thể, thay đổi ngay và luôn.

Với bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những người nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN.

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn