- Bí thư Thành ủy TP.HCM đối thoại với Cục phó Cục Hải quan TP về việc DN phản ánh phải qua nhiều ải thủ tục xuất nhập cảnh.

Tiếp tục chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới”, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM gặp gỡ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sáng nay.

{keywords}

Bí thư Đinh La Thăng gặp gỡ các DN nước ngoài

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mời Cục phó Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp giải trình khi một DN phản ánh nhập khẩu thép qua cửa khẩu bị hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định.

Trả lời câu hỏi, ông Nghiệp viện dẫn có đến 256 văn bản chuyên ngành, trong đó có 20 luật và nghị định…

Bí thư Thăng hỏi ông Nghiệp: “DN phản ánh thủ tục hải quan hiện có nhiều cửa, có như vậy không?”.

{keywords}
Cục phó Cục Hải quan TP Nguyễn Hữu Nghiệp 

Cục phó dẫn quy định từ 1/4/2016 sẽ có 6 bộ ngành tham gia kiểm tra. Để nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp phải đến đăng ký với các bộ, ngành và hải quan thì mới làm thủ tục.

“Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan”, ông Nghiệp nói.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thăng “Vậy bây giờ đang là mấy cửa?”, ông Nghiệp cho hay: “Doanh nghiệp đến làm việc với cơ quan hải quan để nhập 1 lô hàng nào đó thì doanh nghiệp phải đến các bộ để liên hệ. Ngành đã báo cáo Chính phủ là có 72% thời gian làm việc để thông quan hàng hóa là liên quan chính sách bộ ngành. Còn nếu đến đăng ký thủ tục tại hải quan thì chỉ trong thời gian 3 phút đối với hàng ở vạch xanh còn vạch vàng và đỏ thì lâu hơn”.

Bí thư Thăng hỏi: “Doanh nghiệp đề nghị chỉ cần đến khai với hải quan, còn các bộ ngành khác muốn kiểm tra thì liên hệ hải quan, như thế mới là một cửa, có được không?”.

Ông Nghiệp cho hay, Bộ Công thương và Khoa học-Công nghệ yêu cầu thép phải đảm bảo chất lượng mới được nhập, nên hải quan phải đề nghị lên trên để giải quyết.

“Người ta cho rằng chỉ cần máy cầm tay đã có thể đo được chất lượng, ra số liệu?”, Bí thư hỏi đơn giản hơn.

Ông Nghiệp cho hay, trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan công bố, quyết định chất lượng. Thông tư của Bộ Tài chính đã quy định như vậy.

Nghe vậy ông Thăng thốt lên: “Anh làm gì ở Hải quan TP? Giờ người ta có máy cầm tay kiểm tra tại chỗ thì có được không? Sao lại bắt cắt thép đem đi kiểm định? Việc bé như móng tay vậy anh làm không xong thì bao giờ anh làm được Cục trưởng?”.

Chốt vấn đề, ông đặt câu hỏi: Tất cả những vướng mắc của doanh nghiệp, sau 1 tuần hải quan giải quyết được không?

Ông Nghiệp cam kết sau buổi họp “sẽ giải quyết hết, còn liên quan bộ ngành thì thuộc thẩm quyền các bộ ngành”.

{keywords}

DN kiến nghị tại đối thoại

Bí thư Thành ủy bình luận: Tỉ lệ giảm thuế, làm thủ tục ở cửa khẩu do hải quan chứ do bộ nào?

Ông Nghiệp khẳng định tất cả những gì thuộc thẩm quyền của Cục sẽ xử lý ngay. Còn những kiến nghị sẽ gặp trực tiếp xử lý. Mỗi năm ngành gặp doanh nghiệp 2 lần để lắng nghe và giải quyết.

Bí thư Thành ủy thốt lên: “2 lần/năm thì làm sao nghe và giải quyết hết được mà phải gặp thường xuyên. Doanh nghiệp vướng đâu thì gỡ ở đó. Tôi yêu cầu trả lời thẳng câu hỏi của doanh nghiệp thì anh lại lấy điều luật ra trả lời, anh còn không nhớ thì sao doanh nghiệp nhớ hết các văn bản?”.

Linh Thư