- Thủ tướng mới hãy coi tham nhũng lãng phí là giặc nội xâm, quyết tâm đấu tranh như chống giặc ngoại xâm, ĐBQH kiến nghị.

Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội hôm nay, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) trăn trở về phòng, chống tham nhũng.

"Chính phủ đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đã được chú trọng, giải pháp là tiếp tục đẩy mạnh. Cách dùng từ như thế, 'đẩy mạnh', 'chú trọng', theo tôi là chưa tích cực, chưa đủ mạnh và chưa đúng tầm. Đáng nhẽ Chính phủ, Thủ tướng phải đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu", ông Hùng nói.

{keywords}
ĐB Bùi Mạnh Hùng phát biểu tại phiên họp QH sáng 1/4

Nhiệm kỳ này QH cũng đã thông qua luật Phòng chống tham nhũng nhưng triển khai chưa quyết liệt, trong khi tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp, quy mô, phạm vi không dừng lại ở lĩnh vực kinh tế.

"Chống tham nhũng còn nể nang, né tránh. Chống lãng phí thì kết quả rất yếu, chưa ai bị kỷ luật, sa thải", ĐB Bình Phước nói.

Thủ tướng phải mạnh mẽ chống tham nhũng

Nhấn mạnh phải coi phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ đặc biệt, giải pháp đồng bộ, toàn diện, quyết tâm cao hơn, ông Bùi Mạnh Hùng đặt kỳ vọng vào công tác nhân sự của kỳ họp này.

"Rất mong Thủ tướng Chính phủ mới khi nhậm chức lần này cần có lời tuyên thệ và thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng, lãng phí thật mạnh mẽ, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng có những tuyên bố rõ ràng, mạnh mẽ về tình hình Biển Đông", ông Bùi Mạnh Hùng nói.

"Nói cách khác, hãy coi tham nhũng, lãng phí là giặc nội xâm, đấu tranh với nó với quyết tâm như quyết tâm bảo vệ Tổ quốc khỏi giặc ngoại xâm".

{keywords}
ĐB Nguyễn Công Hồng: Chống tham nhũng đừng sợ mất cán bộ

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Công Hồng cũng kiến nghị mạnh mẽ: "Chống tham nhũng, lãng phí phải từ trên xuống, từ trong ra ngoài. Đừng sợ mất cán bộ, cái chính là sự làm gương, sức mạnh phòng ngừa. Mất vài cán bộ nhưng làm gương cho nhiều người, dù đau xót nhưng đáng làm".

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) cũng trăn trở nạn lãng phí, nêu ví dụ: "Cách đây chục năm rồi, cử tri rất khen một Bộ trưởng, khi được bổ nhiệm từ Thứ trưởng lên đã được văn phòng đề nghị mua ô tô mới cho tương xứng với vị trí mới, đã kiên quyết từ chối, rằng xe cũ vẫn chạy tốt, an toàn. Nhiều năm làm Bộ trưởng ông vẫn đi xe cũ nhưng lạ thay, công việc của Bộ đó thu được nhiều đổi mới".

{keywords}
ĐB Bùi Thị An: Bộ trưởng mới lên chỉ đi xe cũ nhưng nhiệm kỳ thu được nhiều đổi mới

Từ hành động nhỏ của người đứng đầu, theo bà An, có thể làm cấp dưới khi muốn thay xe, trang bị văn văn phòng hoành tráng, phải ngẫm suy.

"Chống lãng phí nên bắt đầu từ việc nhỏ, cụ thể. Nếu chống được lãng phí, QH sẽ không phải bấm nút thông qua các con số bội chi nữa, đất nước sẽ giàu lên và phát triển bền vững", ĐB Hà Nội nói.

Nợ công tăng chóng mặt

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh lo lắng nợ công hiện đang ở mức báo động cao, sự tích lũy nợ công tăng chóng mặt những năm gần đây, trung bình mỗi năm tăng 2%GDP, riêng năm 2015 tăng 4%. 

"Các khoản nợ gốc phải trả đang bào mòn ngân sách với tốc độ lớn, là hậu quả của nhiều năm liên tục đi vay tràn lan nhưng đầu tư không hiệu quả", ĐB nói.

{keywords}
ĐB Trần Ngọc Vinh: Chuối hóa chất, chất tạo nạc... khiến bệnh ung thư tăng cao

Để kiềm chế tốc độ phi mã này, Chính phủ, theo ông Vinh, cần kiểm soát việc phân bổ vốn vay tại các dự án lớn, giải phóng tiềm lực cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn nhàn rỗi cho nhân dân...

Ông Vinh cảnh báo nợ công kết hợp với bội chi cao sẽ có những hệ quả với nền kinh tế: Thu không bù chi thì không có tiền trả nợ, lại còn phải tiếp tục vay để trả nợ cũ. Ngân sách không có tiền để đầu tư là rất nguy hiểm.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng ví von mức nợ công cao đã biến ngân sách nhà nước thành "đối thủ" của doanh nghiệp trong huy động vốn. ĐB kiến nghị kéo bội chi ngân sách xuống dưới 4%GDP và kiểm soát phân bổ vốn ODA để đảm bảo khả năng trả nợ.

{keywords}
ĐB Trần Hoàng Ngân

Các vấn đề xã hội cũng khiến các ĐB lo lắng. 

Ông Trần Ngọc Vinh nói đến tình trạng người sản xuất nông nghiệp sử dụng chất cấm vì lợi riêng: tiêm thuốc an thần, bơm nước, dùng chất tạo nạc cho lợn, chuối ngâm hóa chất, gà ăn vàng ô..., là nguyên nhân khiến bệnh ung thư nước ta tăng cao.

ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế) lưu ý vấn đề thực phẩm sạch đang được các nước trên thế giới rất quan tâm, trong khi dân ta lại không nắm được mình đang sử dụng thực phẩm như thế nào.

Chung Hoàng - Hồng Nhì - Ảnh: Hoàng Long