Hà Nội đang tiến hành rà soát những CSGT "bụng phệ, thấp bé" để điều chuyển sang làm công tác văn phòng nhằm xây dựng hình ảnh đẹp cho thủ đô.

Tại buổi sơ kết “10 ngày thực hiện kế hoạch tập trung kiểm tra, xử lý xe ô tô vận chuyển hành khách, xe taxi hoạt động sai quy định” của Phòng CSGT Hà Nội ngày 6/4, lãnh đạo PC67 đã yêu cầu các Đội rà soát, chấn chỉnh hình ảnh, trang phục của những CSGT đang làm nhiệm vụ điều khiển giao thông.

Đồng thời, để cải thiện hình ảnh CSGT, lãnh đạo PC67 đưa ra quyết định: Những cán bộ CSGT "thấp bé, bụng phệ" sẽ được điều chuyển sang làm công tác văn phòng. Các cán bộ chiến sĩ, cần tự kiểm tra lại cảnh phục, nếu quần áo, quân hàm cũ cần trang bị lại, đảm bảo hình ảnh chuẩn mực cho CSGT Thủ đô.

Trước đó, vào tháng 3/2013, việc chấn chỉnh hình ảnh chiến sỹ CSGT đẹp trong mắt người dân đã từng được Hà Nội thực hiện. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội nhận định rằng những cán bộ có ngoại hình thấp bé, vòng bụng quá to sẽ được chuyển vào xử lý các công việc văn phòng thay vì hướng dẫn và xử lý vi phạm. "Việc này một số nước đã làm như Thái Lan, Ấn Độ... Tới đây, chúng tôi bố trí, sắp xếp lại đội ngũ", đại tá Thắng nói trong một cuộc họp về vấn đề này.

Ngoài ra, lộ trình thay đổi hình ảnh CSGT thủ đô sẽ có khoảng 8 bước. Việc bổ sung các nữ CSGT, điều chuyển nam CSGT béo bụng nhằm giảm bớt áp lực trong quá trình giao tiếp giữa người thực thi công vụ với người dân chỉ là bước 1.

Đặc biệt, cần sắp xếp sao cho các chiến sĩ CSGT phát huy được hết năng lực, phù hợp với chuyên môn thay vì điều chuyển cho “đẹp đội hình”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người thì công tác chấn chỉnh này chưa hoàn thiện bởi người dân vẫn bắt gặp nhiều CSGT bụng phệ, thấp bé làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Về vấn đề này, người dân cũng có nhiều ý kiến bàn luận về vấn đề trên. Đa số ý kiến cho rằng, CSGT cần tăng cường rèn luyện thể dục thể thao thay vì uống bia; Cần có những quy định nghiêm ngặt, kiểm tra chặt chẽ đầu vào, đảm bảo các tiêu chí cần thiết của ngành; Đưa ra quyết định thì phải thực hiện nghiêm túc tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”…

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, điều cần chấn chỉnh là hành vi ứng xử của CSGT đối với người dân thay vì chấn chỉnh ngoại hình. “Mình nghĩ chỉ nên lưu ý những CSGT giao tiếp không đúng mực thôi, chứ ngoại hình đâu phải ai cũng như ý muốn đâu, chỉ không bị tật gì thì được rồi!”, ý kiến của một độc giả.

Theo Hải Dương/Ngày nay