- Kết quả kiểm tra của Trung tâm phân tích thí nghiệm Sở KHCN TP.HCM cho thấy 7/7 mẫu dưa muối bán tại các chợ Đà Nẵng có tẩm chất cấm vàng ô.

Sáng nay, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã lấy mẫu dưa cải muối tại 3 chợ: Chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Đống Đa, Chợ Hòa Khánh gửi Trung tâm phân tích thí nghiệm (Sở KH-CN TP. HCM) kiểm tra.

Kết quả, 7/7 mẫu dưa muối được phát hiện tẩm chất cấm vàng ô.

{keywords}

Sau măng tươi, đến lượt dưa muối bị phát hiện tẩm chất có thể gây ung thư.

Trước đó, Chi cục này cũng gửi mẫu măng tươi bày bán tại các chợ Đà Nẵng đi kiểm tra, và phát hiện 7/9 mẫu tẩm chất vàng ô. Sau đó, Sở NN&PTNT Đà Nẵng chỉ đạo lập 3 đoàn tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh măng toàn thành phố, và phát hiện thêm 2 cơ sở bán măng tẩm vàng ô.

Như VietNamNet đưa tin, vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ... và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường.

Vàng ô là chất độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong chăn nuôi chất này cũng bị cấm sử dụng (Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, trong đó có auramine hay còn gọi là vàng ô).

Cao Thái