- Hội nghị đột xuất của Ban chấp hành TƯ Hội Nông dân VN được tổ chức hôm nay để kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội.

Ông Lê Quốc Phong trúng cử Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn
Ông Nguyễn Đắc Vinh làm Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Sau ĐH Đảng 12, Chủ tịch Hội Nông dân VN khóa 6 (2013-2018), ủy viên Ban chấp hành TƯ khóa 11, ông Nguyễn Quốc Cường, không tái cử Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 12 do tuổi cao.

Phó Chủ tịch Hội, ông Lại Xuân Môn đã được bầu làm ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 12.

{keywords}
Ông Lại Xuân Môn (trái) nhận hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Nguyễn Quốc Cường. Ảnh: Dân Việt

Trên cơ sở đó, việc phân công, giới thiệu nhân sự lãnh đạo của Hội Nông dân VN đã được Bộ Chính trị đồng ý. Tại hội nghị hôm nay, ông Nguyễn Quốc Cường đã có đơn xin rút khỏi chức vụ đang giữ trong Hội.

Ông Nguyễn Quốc Cường sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ ĐBQH khóa 13 cho đến hết nhiệm kỳ và nghỉ hưu từ ngày 1/10/2016.

Người được giới thiệu để bầu thay thế ông Nguyễn Quốc Cường là ông Lại Xuân Môn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân VN.

Ông Môn sinh ngày 29/11/1963, quê quán Nam Định, là kỹ sư Kinh tế nông nghiệp, thạc sĩ Kinh tế học.

Ông đã kinh qua các công tác trong quân đội, chính quyền tỉnh Hà Nam Ninh (cũ), cũng như trong Hội Nông dân các cấp huyện, tỉnh và trung ương.

Tại hội nghị hôm nay, ông Lại Xuân Môn nhận được 100% phiếu tín nhiệm, chính thức được bầu làm Chủ tịch mới của Hội Nông dân VN khóa 6 (2013 - 2018).

Phát biểu sau khi hội nghị hoàn thành chương trình làm việc, ông Nguyễn Quốc Cường bày tỏ vui mừng, sau 3 khóa tham gia Trung ương của bản thân, đã thực hiện được lộ trình chuyển giao chức danh Chủ tịch như chuẩn bị.

Đây là lần đầu tiên Hội Nông dân VN có Chủ tịch là cán bộ trưởng thành tại chỗ chứ không phải điều chuyển từ nơi khác về. Ông Cường nhắc người kế nhiệm "lăn vào công việc, gồng mình lên" để làm những việc có ý nghĩa.

{keywords}
Ông Lại Xuân Môn phát biểu sau khi được bầu. Ảnh: Dân Việt

Ông Lại Xuân Môn đáp từ bằng nhận thức về trách nhiệm nặng nề trước giai cấp nông dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu gay gắt và nền kinh tế hội nhập sâu rộng.

"Miền núi phía Bắc rét đậm, rét hại, tuyết rơi, mưa đá làm sản xuất khó khăn. Hạn hán ở miền Trung làm thiệt hại hàng nhiều nghìn tỷ đồng. Miền Tây Nam bộ nước mặn thâm nhập, nông dân đang không biết trông vào đâu", ông Lại Xuân Môn nói.

"Nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng đang hết sức gay go trong thách thức hội nhập. Nếu không có những quyết sách đúng đắn của TƯ và sự đoàn kết của nông dân, VN có thể là cường quốc nông nghiệp thua trên sân nhà".

Chung Hoàng