- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo các bộ và địa phương nhanh chóng xử lý vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Thủ tướng yêu cầu thu thập chứng cứ vụ cá chết
Bộ trưởng TN&MT nhận khuyết điểm với người dân

Họp báo sau đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp chiều nay tại TP.HCM, nhiều báo đặt câu hỏi xung quanh chuyện cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

Không đánh đổi môi trường lấy dự án

Trả lời câu hỏi: Liệu việc cấp phép có đánh đổi bằng môi trường sống lấy công nghệ không và việc cá chết có liên quan như thế nào đến Formosa, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông cho biết, đến nay ông vẫn chưa nhận được kết luận vụ ô nhiễm môi trường biển ở khu vực miền Trung, do đó chưa thể khẳng định có liên quan đến Formosa hay không. Và kết luận có liên quan hay không liên quan cũng chưa có cơ quan nào khẳng định.

“Về việc cấp phép kinh doanh có đánh đổi môi trường hay không, chúng tôi khẳng định là không. Không có chủ trương đánh đổi môi trường lấy dự án”, ông Đông khẳng định.

Thứ trưởng cho biết, bất kì dự án nào khi triển khai xây dựng đều có thẩm định giải pháp xử lý môi trường. Ngay trong giấy phép cũng có quy định quy chuẩn xử lý môi trường cụ thể.

Bộ Công an xử lý nếu vi phạm hình sự

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng giải thích thêm, việc cá chết hàng loạt ở miền Trung là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, xảy ra trên diện rộng và cũng lần đầu tiên xảy ra hiện tượng lớn.

"Hiện tại các cơ quan chức năng đã có cố gắng để tìm ra nguyên nhân", ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, sau khi nắm được thông tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo các bộ và địa phương nhanh chóng xử lý, tập trung với tinh thần cao nhất, khoa học nhất, kịp thời báo cáo để người dân biết.

Thủ tướng giao Bộ KH-CN chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học trong nước, trong trường hợp cần thiết có thể mời nhà khoa học nước ngoài cùng phối hợp xác minh nguyên nhân một cách khách quan.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an thu thập chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm hình sự, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu địa phương cùng các cơ quan liên quan thống kê, rà soát thiệt hai để có phương án hỗ trợ người dân kịp thời, không để dân đói. Nghiêm cấm các hành vi thu mua vận chuyển kinh doanh hải sản chết.

Lê Huyền - Thúy Hạnh