- Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đã làm 12 người chết và mất tích; cuốn trôi, vùi lấp nhiều nhà cửa, tài sản, gia súc, hoa màu… Một số nơi bị lũ cô lập hoàn toàn.

>> Hình ảnh kinh hoàng lũ cuốn phăng nhà cửa ở Lào Cai
>> Yêu cầu khẩn của Thủ tướng

Nhiều nơi vẫn bị lũ cô lập

Đến 15h chiều nay, tuyến QL 4D từ TP Lào Cai đi Sa Pa và đi huyện Bát Xát vẫn bị chia cắt do nước lũ dâng cao, cầu cuốn trôi và nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Các lực lượng chức năng đã tìm cách tiếp cận với hiện trường, song gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT Lào Cai đã dừng lưu thông một số tuyến đường.

{keywords}
Nhiều tuyến đường ngập trong bùn khiến việc lưu thông rất khó khăn. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Thông tin mới nhất, trong số những người bị chết và mất tích, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân và một người bị thương. Hiện còn 7 người chưa tìm thấy.

 {keywords}
Ở TP Lào Cai, chiều nay nước đã rút nhưng để lại lớp bùn dày nhão nhoét. (Ảnh: Thế Trường)

{keywords}

Người dân xã Quang Kim khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Ảnh: báo Lào Cai

Phó Thủ tướng thăm hỏi 2 gia đình có 6 người tử vong

Trong sáng nay, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã lên Lào Cai kiểm tra tình hình thiệt hại cũng như chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Ước thiệt hại ban đầu khoảng 200 tỷ đồng.

{keywords}

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi gia đình có người chết do mưa lũ. (Ảnh: Bảo Long)

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới kiểm tra khu vực sạt lở đất tuyến Quốc lộ 4D đoạn qua xã Trung Chải, huyện Sa Pa, thăm hỏi động viên các gia đình có người thân bị chết do mưa lũ.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi gia đình anh Hồ Văn Quy - chị Tinh Thị Tới, có con tử vong do sạt đất. Ảnh: Báo Lào Cai

{keywords}

Thăm hỏi gia quyến chị Vàng Thị Hồng Hạnh (có con tử vong do lũ cuốn). Ảnh: báo Lào Cai

{keywords}

Hàng chục xe bị ách tắc trên tuyến Quốc lộ 4D đoạn từ TP Lào Cai lên Sa Pa. (Ảnh: Bảo Long)

{keywords}

Nhiều du khách mắc kẹt, mệt mỏi ngồi chờ thông đường. (Ảnh: Bảo Long)

Ghi nhận những cố gắng của các cấp các ngành Lào Cai trong công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn, nhưng Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh cần tập trung mọi nguồn lực, phương tiện để tiếp tục tìm kiếm người bị mất tích (còn 7 người). Đồng thời, quan tâm, thăm hỏi động viên các gia đình có người chết bằng cả vật chất và tinh thần, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cần đẩy nhanh tiến độ giải tỏa ách tắc trên tuyến Quốc lộ 4D thông xe trong thời gian sớm nhất.

{keywords}

Nước lũ sông Hồng ngập nhà hàng nổi địa bàn TP Lào Cai. Ảnh: Bảo Long

{keywords}

Các đơn vị chức năng đang tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Ảnh: Bảo Long


Mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản ở Lào Cai đang tăng lên từng giờ.

Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trận lũ lớn xảy ra rạng sáng 5/8, theo thống kê ban đầu đến thời điểm hiện tại đã có 22 ngôi nhà sập đổ hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà ngập nước, gần 10.000ha lúa xuân mới cấy bị ảnh hưởng. Cầu cống, cầu treo bị trôi, tràn bị ngập đứt 6,7 cái.

Con số thương vong đã lên đến 12 người trong đó, địa bàn thiệt hại nặng nhất là huyện Bát Xát có 9 người mất và mất tích, địa bàn Sa Pa có 2 người chết, mất tích và 1 người bị thương.

XEM CLIP: 

Khả năng con số này vẫn chưa dừng lại do một số khu vực bị cô lập, mất điện, mất mạng intenet nên chưa nhận được báo cáo thiệt hại.

{keywords}

{keywords}

Nhiều nơi ở Lào Cai ngập chìm trong biển nước, nhiều nơi bị cô lập. (Ảnh: Bảo Long)

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đêm qua, mưa diện rộng dội xuống Lào Cai, một số nơi có mưa to như: Sa Pa 60mm, TP Lào Cai 63mm, xã Vĩnh Yên (H.Bảo Yên) 72mm. Thị trấn Bát Xát có mưa rất to 152mm, mưa lớn đã gây sạt lở, lũ quét, ngập úng.

Đặc biệt, thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy cũng có mưa lớn, khiến nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua TP Lào Cai và sông Chảy tại huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Mưa lớn kéo dài gây ra hiện tượng sạt lở đất và lũ lớn khiến các huyện Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn của tỉnh Lào Cai bị cô lập do các tuyến giao thông đến các địa phương này bị chia cắt.

{keywords}

Nước sông dâng cao, lũ cuồn cuộn đổ về khiến nhiều nơi ở Lào Cai bị cô lập. Ảnh: Bảo Long

XEM CLIP: Lũ cuốn cuồn cuộn (Nguồn: Facebook Tây Bắc 24h)

Mưa lớn kéo dài khiến lũ dâng cao trên suối Ngòi Đum, làm ngập úng tại km 5 quốc lộ 4D, từ TP Lào Cai đi Sa Pa. Đồng thời làm sạt lở đất đá, vùi lấp hàng trăm mét mặt đường, tại km 20 quốc lộ 4D, làm cách tắc giao thông, cô lập hoàn toàn huyện Sa Pa. Nhiều nhà cửa, hoa màu của người dân bị ngập lụt gây thiệt hai nặng nề.

{keywords}

Quốc lộ 4D đoạn qua Nhà máy nước Cốc San bị tắc cục bộ. (Ảnh: Báo Lào Cai)

{keywords}
Nhiều hộ dân bị nước lũ tràn vào (Ảnh: báo Lào Cai)

Tuyến tỉnh lộ 151, từ TP Lào Cai đi huyện Bát Xát cũng bị cắt đứt, do lũ lên cao đột ngột. Hàng chục hộ dân đã phải sơ tán để tránh ngập úng, Các lực lượng chức năng đang tích cực hỗ trợ giúp đỡ người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Ngoài ra, mưa lũ cũng cuốn trôi 1 cầu treo, làm sập 1 cầu dân sinh; ngập úng 110 nhà với độ sâu từ 0,7-1m, có 46 hộ dân bị cô lập hoàn toàn vì ngập lụt, tắc đường do sạt lở khiến các lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận được.

{keywords}

Lũ quét trên suối Ngòi Đum đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai. (Ảnh: Vietnam+/TTXVN)

Các lực lượng chức năng đang phối hợp với gia đình tìm kiếm nạn nhân mất tích, đồng thời khuyến cáo nhân dân dọc hai bờ khe suối không ra suối vớt củi, sơ tán người và đồ đạc lên những điểm cao tránh lũ, sạt lở đất.

Xã Phìn Ngan (Bát Xát) vẫn bị lũ cô lập

{keywords}

{keywords}
Lợn của người dân Quang Kim bị chết do mưa lũ. (Ảnh: báo Lào Cai)

Tính đến thời điểm này (11 giờ, ngày 5/8) trên địa bàn huyện Bát Xát đã có 9 người chết và mất tích (3 người xã Cốc San chết, 3 người xã Phìn Ngan chết và 3 người xã Tòng Sành mất tích). Hiện, vẫn còn khoảng 50 người ở thôn Sủng Hoảng, xã Phìn Ngan bị cô lập trên một ngọn đồi.

Trên truyến Quốc lộ 4D, đoạn Km119 – Km120, sụt ta luy dương, gây tắc đường; km 124+300 nước trên thác tràn qua làm tắc đường; đoạn từ Km 131 – Km137 (Cốc San đi thành phố Lào Cai), một số vị trí tắc đường do nước lũ suối Ngòi Đum dân cao, mức ngập sâu từ 1 đến 2m. 

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh sau lũ tại xã Quang Kim, Bát Xát (Ảnh: Thế Trường)

Trên các tuyến Tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 đều xuất hiện những điểm ách tắc; hiện, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đi Phìn Ngan, Quang Kim, Tòng Sành đều bị ách tắc. 

Toàn bộ huyện Bát Xát bị mất điện, mất thông tin liên lạc.

Trưa 5/8, Văn phòng Chính phủ phát chỉ đạo khẩn của Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

(Tiếp tục cập nhật....)

Bảo Long - M.Hải - Song An