-  Hiệu ứng thông tin từ phương án xây cầu Cát Lái đã kéo theo đất nền bên trong huyện Nhơn Trạch cũng dậy sóng. Từ đất xã Long Tân giáp dự án cầu nối Quận 9, cho tới đất Hiệp Phước giáp QL 51… đều rần rần hồi sinh những dự án “đắp chiếu” bấy lâu nay.

Từ gần 1 tháng nay, đoạn đường Tôn Đức Thắng giáp QL51 bị “bủa vây” bởi hơn 100 nhân viên của công ty địa ốc K. Đám đông nhân viên tràn ra mặt đường, dúi vào tay người chạy xe máy tờ rơi về dự án đất nền mới được khai trương hoành tráng.

{keywords}

Các công ty địa ốc lớn đã bắt đầu quan tâm đến lớp khách hàng có nhu cầu thực sự: công nhân trong 6 khu công nghiệp Nhơn Trạch

Nhân viên của công ty địa ốc K. còn tràn vào tận ngã 4 Tôn Đức Thắng-Trần Phú, tận dụng mỗi khi đèn đỏ là miệt mài rải tờ rơi vào tay người đi đường, đặc biệt là những công nhân giờ tan ca, đối tượng khách hàng tiềm năng của dự án.

“Dự án này gợi lại cơn sóng đánh đất nhằm vào siêu dự án sân bay Long Thành. Nhưng dân làm đất nhỏ lẻ ở Nhơn Trạch lại ngửi thấy mùi các công ty lớn trực tiếp nhảy vào giành miếng bánh bấy lâu nay của mình”, K., một thương gia chuyên làm dự án gắn bó với Nhơn Trạch phân tích.

Theo lời K. (xin giấu tên vì ảnh hưởng chuyện làm ăn), bấy lâu nay, tuy đất Nhơn Trạch được coi là “tử địa” của nhiều nhà đầu tư lướt sóng hay chờ cầu nối TPHCM-Đồng Nai, nhưng lại là nơi làm ăn được của những chủ đầu tư nhỏ lẻ, nếu chịu khó lăn lộn, và xác định công nhân trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch là khách hàng chủ lực.

{keywords}

Gần 200 nhân viên bán hàng của nhà phân phối K. đã tràn ngập từ ngã 4 Tôn Đức Thắng-Trần Phú đến gần QL51

Một, hoặc vài người hùn vốn cùng nhau, sẽ tìm mua những mảnh đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm xen lẫn thổ cư. Sau đó, họ đóng tiền làm thủ tục “lên đời” cho đất, rồi phân thành những mảnh nhỏ diện tích cỡ 100m2 bán cho công nhân muốn định cư lâu dài tại đất Nhơn Trạch.

“Đó là một thị trường ngách nhưng lợi nhuận ổn định. 6 khu công nghiệp, với diện tích xấp xỉ 800 héc-ta, cùng hàng vạn công nhân đang chen chúc trong các khu nhà thuê… là một thị trường đầy tiềm năng cho đất nền diện tích nhỏ. Rất nhiều công nhân nhập cư, với mức thu nhập khá cao khi tăng ca, sẽ là khách hàng tiềm năng khi coi đây là một hình thức bỏ ống tiền tiết kiệm, hoặc để định cư lâu dài sau này”, K. phân tích.

Theo lời K., các nhà đầu tư nhỏ lẻ từ trước đến giờ không ngại bị các dự án lớn đe doạ thị phần. “Mua đất trong dự án lớn thì lại vướng buộc phải xây theo quy hoạch, nên công nhân không ưa. Họ tiết kiệm được 200-300 triệu để mua đất, nhưng không chấp nhận được việc phải bỏ thêm chừng nấy nữa để xây nhà 1-2 tấm theo quy hoạch. Mua đất ngoài thì xây tuỳ thích theo nhu cầu, nhà lợp tôn ở tạm giữ đất cũng được, nên hợp gu công nhân hơn”, K. lý giải.

{keywords}

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ truyền thống tại Nhơn Trạch bắt đầu cảm nhận được áp lực của một cuộc chiến mới mà đối thủ là các công ty BĐS lớn, "mạnh gạo bạo tiền".

Nhưng những dự án vừa được tung ra của các chủ đầu tư lớn, có vẻ đã đánh thẳng vào phân khúc bấy lâu nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn làm mưa làm gió, mà dự án của nhà phân phối K. là một ví dụ.

Với mức giá trong khoảng 4 triệu đồng/mét vuông, diện tích từ 90-160m2, có vẻ như chủ đầu tư và nhà phân phối đã tính toán khách hàng chủ lực là những công nhân trong KCN Nhơn Trạch. Tuy giá đất này có cao hơn giá các chủ nhỏ lẻ đưa ra khoảng 1 triệu đồng/m2, nhưng lại được đảm bảo chắc chắn bằng sổ đỏ đất thổ cư 100%.

Bên cạnh đó, hàng loạt ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra như chỉ phải trả trước 125 triệu (30%) sau đó thanh toán dần theo đợt, đường nội bộ lớn, hệ thống điện nước hoàn thiện, các tiện ích phụ trợ như công viên, trường học…được quy hoạch bài bản… khiến nhiều chủ đầu tư nhỏ lẻ coi đây thực sự là một đối thủ đầy tính đe doạ.

“Các chủ đầu tư nhỏ lẻ chỉ hy vọng rằng những nhược điểm cố hữu của chủ đầu tư lớn như khống chế mẫu nhà xây dựng bắt buộc 1-2 tấm, hạ tầng tiện ích không như cam kết…sẽ khiến cho khách hàng quay lưng. Nếu họ giải quyết tốt những nhược điểm trên, có lẽ nhiều chủ đầu tư nhỏ buộc phải nghĩ đến phương án từ bỏ thị trường truyền thống này”, K. nhận định.

Cũng theo K., lịch sử hoàn thiện hạ tầng yếu kém, quãng thời gian đằng đẵng hơn 10 năm chờ đợi cây cầu nối TPHCM với Nhơn Trạch…cũng là một lợi thế của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong trận chiến mới với những người khổng lồ.

“Nắm trong tay đội ngũ môi giới hàng ngày sống gần gũi cùng giới công nhân, họ hiểu tâm lý khách hàng hơn các nhân viên bất động sản của các công ty lớn được tuyển ồ ạt theo kiểu mùa vụ. Bán hàng theo kiểu truyền miệng, mưa dầm thấm lâu, không ngại tung ra những thông tin gây lo lắng, chưa biết ai sẽ tranh cơm của ai”.

(còn nữa)

Việt Đông