- Bộ GTVT cho rằng, thời gian thu phí các dự án BOT đường bộ giảm gần 100 năm là do giá trị quyết toán có tổng mức đầu tư giảm so với tổng ban đầu, và sự biến động của lưu lượng xe tăng lên so với thực tế.

Bộ GTVT vừa điều chỉnh hợp đồng 21 dự án BOT sau khi có thỏa thuận quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải.

Trong 19 dự án đường bộ, có 13 dự án được giảm thời gian thu phí tổng cộng là 92 năm 3 tháng; 4 dự án điều chỉnh tăng thời gian 24 năm 5 tháng.

Công trình đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa giảm thời gian giảm thu phí nhiều nhất, lên tới 20 năm 1 tháng.

Công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng.

{keywords}
Thời gian thu phí phụ thuộc rất nhiều vào lưu lượng xe đi trên đường tăng hay giảm

Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.

Bên cạnh đó, nhiều dự án khác cũng được Bộ GTVT điều chỉnh kéo giảm thời gian thu phí sau khi đã thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán như: Dự án Quốc lộ 10 đoạn cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên Km92+900 - Km98+400 giảm từ 21 năm 3 tháng xuống còn 11 năm 9 tháng; Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu giảm từ 29 năm 11 tháng còn 21 năm 4 tháng; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1793+600 - Km 1824+00 tỉnh Đắc Nông giảm từ 21 năm 7 tháng xuống còn 12 năm 3 tháng…

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí là do giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe.

Lưu lượng xe nhiều hơn so với dự kiến nên thời gian thu phí các tuyến đường BOT cũng sẽ giảm.

Theo quy định mới, nhà đầu tư không lập dự án đầu tư mà việc này được tiến hành bởi Bộ GTVT. Trong bước lập dự án, tổng vốn đầu tư và lưu lượng xe chỉ là tạm tính nên không thể chính xác chi phí thực tế. Tổng cục Đường bộ sẽ đếm xe hàng năm trên các tuyến đường để tính toán lại thời gian thu phí.

''Trong quá trình vận hành, khai thác công trình, tùy thuộc hợp đồng dự án, Bộ GTVT sẽ tiến hành rà soát lại doanh thu, lưu lượng xe thực tế làm căn cứ để điều chỉnh từng hợp đồng BOT cho đến hết vòng đời dự án. Do vậy, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu là chuyện hết sức bình thường'', ông Tuấn Anh nói.

Trong báo cáo đoàn giám sát của UB Thường vụ QH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT ngày 21/2, Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều dự án trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí.

Trái ngược với các dự án giảm thời gian thu phí do lưu lượng xe tăng, thì 4 dự án BOT được kéo dài thời gian thu phí cũng được Bộ GTVT lý giải chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm, doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Dẹp ngay suy nghĩ nhập nhèm, ăn chênh lệch phí BOT

Dẹp ngay suy nghĩ nhập nhèm, ăn chênh lệch phí BOT

Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để nhập nhèm, ăn chênh lệch.

Trạm thu phí BOT vô lý ở Hà Tĩnh miễn phí hoàn toàn cho 2 huyện

Trạm thu phí BOT vô lý ở Hà Tĩnh miễn phí hoàn toàn cho 2 huyện

Từ 1/5, người dân ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sẽ được miễn phí qua trạm Cầu Rác.

Đi loanh quanh trong xã cũng è cổ đóng phí BOT

Đi loanh quanh trong xã cũng è cổ đóng phí BOT

Sáng nay, tổng công ty Sông Đà về xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) đối thoại với người dân không tham gia tuyến đường BOT nhưng vẫn è cổ đóng phí.

Vũ Điệp