- Liên quan đến việc nhiều xế hộp bị Cục Đăng kiểm từ chối kiểm định do chưa nộp phạt nguội, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng và ban hành thông tư quy định cụ thể để gỡ vướng.

Thông tin này được Cục trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn cho biết tại họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tư pháp chiều nay.

{keywords}

Cục trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn

Theo ông Sơn, Điều 64 của Luật xử lý vi phạm hành chính quy định rõ căn cứ pháp lý và nguyên tắc khi sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Khoản 3 điều luật này cũng giao Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, trình tự thủ tục cụ thể để tiến hành việc phạt nguội đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Chẳng hạn, việc thông báo trực tiếp yêu cầu người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành lập biên bản, làm thủ tục xử phạt; hay thông qua chứng cứ được thu thập qua hệ thống giám sát đó để có thể tiến hành việc xử phạt...

Ông Sơn cho rằng đây là vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Để bảo đảm các vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh nhiều nước đã sử dụng và ở Việt Nam vấn đề này là xu thế tất yếu, cần nghiên cứu hoàn thiện quy định về hệ thống pháp luật và áp dụng phổ biển trong thực tiễn.

2 bộ Tư pháp - GTVT sẽ gỡ rối

“Sắp tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng và ban hành Thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống giám sát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ”, ông Sơn nói.

Ngoài ra, để tạo cơ sở pháp lý vững chắc, phải sửa Nghị định 165 quy định về việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện nghiệp vụ được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính theo hướng bổ sung thêm một số quy định liên quan đến trình tự, thủ tục để áp dụng trong trường hợp này. Đây cũng là một trong những vấn đề đặt ra khi nghiên cứu sửa đổi, bổ sung luật Xử lý vi phạm hành chính ban hành 2012.

Cũng liên quan vấn đề này, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết Cục đã kiểm tra, có báo cáo bằng văn bản với Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tính hợp pháp, hợp lý của khoản 6 điều 4 Thông tư số 70 của Bộ trưởng GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Ông cho rằng, quy định này chưa được chặt chẽ, rõ ràng, có một số vấn đề về pháp lý. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã có ý kiến và trong tuần tới, lãnh đạo 2 bộ Tư pháp và GTVT sẽ trao đổi rõ ràng, thống nhất.

Đấu giá biển số xe đẹp

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết, trong thuật ngữ kỹ thuật của biển số xe bên công an thì dường như không có chuyện biển số xe đẹp, mà mỗi thời kỳ người ta sẽ đưa ra một loạt các biển số theo định dạng để đưa vào kho biển để đấu giá.

Bà Mai cũng cho hay, kết quả khảo sát của Bộ Công an, đã kiểm tra nghiên cứu kỹ đấu giá ở 1 số nơi như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, thấy rằng khái niệm biển đẹp hay không là do nhu cầu của người dân xác định và gọi nôm na như vậy.

“Xét về khía cạnh pháp lý, khi Đề án biển số xe ô tô chưa được Chính phủ thông qua và chưa được triển khai thì tất cả biển số xe hiện nay phải thực hiện theo quy định hiện hành, đăng ký như bình thường”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, đến khi nào Đề án này thông qua, phải sửa đổi các quy định hiện hành về quy chế đăng ký biển số xe đẹp, lúc đó mới đặt vấn đề biển số xe nào đem ra đấu giá, biển số nào không đấu giá trên cơ chế lựa chọn của người dân.

 

Làm sao biết xe bị phạt nguội trước khi đăng kiểm?

Làm sao biết xe bị phạt nguội trước khi đăng kiểm?

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật thông tin phương tiện bị phạt nguội vào hệ thống tra cứu đăng kiểm.

Ngàn xế hộp chưa nộp phạt bị dừng đăng kiểm là đúng luật?

Ngàn xế hộp chưa nộp phạt bị dừng đăng kiểm là đúng luật?

Mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử phạt, khi đó, chủ phương tiện phải tuân thủ thực hiện thì cơ quan quản lý mới cho đăng kiểm lưu hành.

Cả ngàn xế hộp chưa nộp phạt bất ngờ bị dừng đăng kiểm

Cả ngàn xế hộp chưa nộp phạt bất ngờ bị dừng đăng kiểm

Nhiều chủ phương tiện khi đưa xe đi đăng kiểm thì bất ngờ bị từ chối đăng kiểm do chưa nộp tiền phạt nguội vi phạm luật giao thông đường bộ.

Thu Hằng