- Sau 2 lần thất hứa, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) hứa với Bộ trưởng GTVT khánh thành và đưa vào sử dụng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong dịp lễ 2/9.

Sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng về những vấn đề còn vướng mắc của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT kiểm tra hiện trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong chiều 2/8

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh "đến 2/9 phải thông xe, đưa vào vận hành toàn tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung, kết nối TP Đà Nẵng với Quảng Ngãi".

Trước đó, VEC hứa với Bộ trưởng sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng cao tốc này trong ngày 30/6, rồi đến ngày 31/7. Nhưng đến nay, đã quá 3 ngày sau lời hứa, cao tốc vẫn chưa hoàn thành.

Theo báo cáo của VEC, những vấn đề còn vướng mắc trong thi công, giải phóng mặt bằng của cao tốc như: ở tỉnh Quảng Nam có 250/1.864 hộ ảnh hưởng rung nứt nhà; 20/42 vị trí ảnh hưởng do xô sạt; 68.000/732.800(m2) diện tích đền bù ảnh hưởng bồi lấp đất nông nghiệp và vụ sản xuất; 57 đường ngang - đường gom tồn tại chưa thi công và 122 đoạn hàng rào.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc

Riêng ở Quảng Ngãi, có 226/1.056 hộ ảnh hưởng rung nứt nhà; 42 đường ngang - đường gom tồn tại chưa thi công…

Tương tự tại TP Đà Nẵng, vẫn còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để mở thi công đường nối với QL 14B.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo VEC, cố gắng hoàn thành công việc, các hạng mục còn lại của cao tốc trong tháng 8 này. Đến ngày 2/9 khánh thành và thông xe, để tất cả các phương tiện có thể sử dụng cao tốc từ đầu đến cuối. Riêng vấn đề thu phí thì tính sau.

{keywords}
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến khánh thành ngày 2/9

“Tôi cảnh cáo với các anh VEC, ngày 30/6 hứa với Bộ, 31/7 cũng chưa có xong, đến ngày 2/9, nếu mà không xong các anh liệu hồn. Vì không thể nào, nguyên một tài sản lớn như thế mà không vận hành - là một sự lãng phí lớn.

Nếu ngày 15/8 làm tất cả các khâu không song, thì các cơ quan trực thuộc Bộ báo cáo với bộ những đề xuất, giải pháp để có những xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư” - Bộ trưởng chỉ đạo.

Được biết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

Trong dự án này, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ VN.

Trước đó, ngày 2/8/2017, Bộ GTVT và VEC đã chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km (Km000+000 - Km 65+000) tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT khẳng định thông tin trạm BOT Tân Đệ hết hạn thu phí là không chính xác và kiến nghị xử nghiêm tổ chức, cá nhân gây rối.

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc do mức lương thấp nhất trong 3 hãng hàng không trong nước.

Những vấn đề hứa hẹn làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT

Những vấn đề hứa hẹn làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT

Sau 10 tháng đảm đương chức vụ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước QH về những vấn đề nóng của ngành.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

Bộ trưởng GTVT xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém. 

Bộ trưởng GTVT: Đợi phiên chất vấn sẽ làm rõ tên ‘trạm thu giá’

Bộ trưởng GTVT: Đợi phiên chất vấn sẽ làm rõ tên ‘trạm thu giá’

Bộ trưởng GTVT cho biết, phiên chất vấn tới đây, ông sẽ đăng đàn làm rõ việc chuyển tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT.

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Về cách gọi “thu giá”, theo ĐB Lê Thanh Vân, Bộ GTVT đã chọn sai ngôn ngữ, mà đã sai thì nên khắc phục.

Lê Bằng