- Bộ GTVT khẳng định thông tin trạm BOT Tân Đệ hết hạn thu phí là không chính xác và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình phức tạp tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Bộ GTVT cho hay, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm này diễn biến phức tạp. Một số tài xế cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí...

Một số tài xế cho rằng trạm đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Bộ GTVT nói rõ, dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT được thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án được khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để hoàn vốn. Thời gian thu phí theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm. 

{keywords}
Xe tải húc barie để đi qua trạm

Căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ GTVT và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự thu từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2019 (dự kiến 10 năm 3 tháng).

Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của Bộ KH-ĐT, Tài chính, Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào dự án.

Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án khoảng 11 năm 9 tháng.

Bộ GTVT nõi rõ, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và đoàn ĐBQH tỉnh thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai đúng quy định của pháp luật.

Do vậy, thông tin về trạm thu phí đã hết thời hạn vào tháng 5/2018 là không chính xác.

Xử lý nghiêm tình trạng gây rối

Trước tình hình mất an ninh trật tự tại trạm Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN, DN dự án (công ty Tasco) phối hợp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình, công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông...

Bộ đang phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình để tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy định của pháp luật về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT của ngành, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động.

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Hàng trăm lượt xe mỗi ngày tông thẳng chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình). Nhân viên bất lực đứng nhìn.

 

Xin mua áo mưa giá 1 triệu đồng: Chi cục Thuỷ lợi Thái Bình lên tiếng

Xin mua áo mưa giá 1 triệu đồng: Chi cục Thuỷ lợi Thái Bình lên tiếng

Trưởng phòng Tổ chức hành chính Chi cục Thủy lợi, thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình thừa nhận xin mua đồ đi mưa giá 1 triệu đồng/bộ.

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Cho rằng trạm thu phí Tân Đệ trên quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình đã hết hạn thu phí, nhiều lái xe không trả phí và hất văng barie.

 

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Chiếc xe con có tài xế say rượu di chuyển vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tông thẳng vào trạm thu giá BOT khiến xe bị lật, va vào xe tải.

Triệu tập tài xế chặt barie, hành hung nhân viên trạm BOT Tân Đệ

Triệu tập tài xế chặt barie, hành hung nhân viên trạm BOT Tân Đệ

4 tài xế bị triệu tập lên cơ quan Công an để điều tra làm rõ hành vi đánh nhân viên, chặt barie trạm BOT Tân Đệ.

Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp

Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp

Nữ tài xế trẻ xinh đẹp, người đầu tiên trả tiền lẻ để qua trạm thu phí số 1, QL5 vừa phải làm việc với cơ quan công an.

Vũ Điệp