Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

 - Nghị quyết của UB Thường vụ QH quy định, chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.

UB Thường vụ QH vừa ban hành nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo
Trạm BOT Cai Lậy

Thời gian qua, việc lựa chọn dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư BOT chưa hợp lý, đa số dự án tập trung trong lĩnh vực đường bộ, việc cải tạo nâng cấp tuyến đường độc đạo chưa đảm bảo quyền lựa chọn của người dân.

Do đó, UB Thường vụ QH yêu cầu Chính phủ phải tổng kết việc thực hiện các mô hình đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), trong đó có hình thức hợp đồng BOT.

UB Thường vụ QH yêu cầu trong thời gian tới, phải được quy định chặt chẽ tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư BOT, bổ sung tiêu chí đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư, sớm ban hành định mức, đơn giá liên quan.

Đối với dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT, UB Thường vụ QH nêu rõ: Chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư BOT trên các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Đồng thời, việc lựa chọn nhà đầu tư phải tổ chức đấu thầu công khai theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa chỉ định thầu, thực hiện đầy đủ việc minh bạch thông tin về dự án để thuận tiện cho người dân giám sát.

 

UB Thường vụ cũng yêu cầu Chính phủ hoàn thiện việc rà soát tổng thể vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ để hài hoà lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Đồng thời, Chính phủ ban hành tiêu chí thành lập trạm thu giá dịch vụ, xây dựng mức giá phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến; ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu giá, phí tự động không dừng, tránh tình trạng độc quyền trong lĩnh vực này và giám sát doanh thu của các trạm.

Từ năm 2019, cơ quan chức năng triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước.

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Ngoài Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính, những hạn chế, vi phạm của các dự án BOT còn có trách nhiệm của một loạt bộ ngành khác.

CSGT nói gì với tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hòa?

CSGT nói gì với tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hòa?

Hôm nay các tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT Biên Hòa đã có buổi làm việc với CSGT Đồng Nai.

CSGT mời tài xế trả tiền lẻ mua vé BOT Biên Hòa làm việc

CSGT mời tài xế trả tiền lẻ mua vé BOT Biên Hòa làm việc

Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai gửi giấy mời một số tài xế trả tiền lẻ, tiền xu qua trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa lên làm việc.

Ngăn chặn ‘tay không bắt giặc' trong BOT

Ngăn chặn ‘tay không bắt giặc' trong BOT

Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng lưu ý ngăn chặn tình trạng lợi dụng “tay không bắt giặc” trong BOT.

Thứ trưởng GTVT: BOT có vấn đề do chưa có hợp đồng mẫu

Thứ trưởng GTVT: BOT có vấn đề do chưa có hợp đồng mẫu

Việc triển khai thực hiện đầu tư BOT là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề do BOT chưa có hợp đồng mẫu.

Thu Hằng