- Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng cho rằng, BOT chính là hình thức huy động nguồn lực, quan trọng là ngăn chặn tình trạng lợi dụng làm không đúng mà lâu nay chúng ta vẫn gọi là “tay không bắt giặc”.

Thảo luận tại tổ sáng nay, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng cho rằng, một trong những nguyên nhân đóng góp vào kết quả KT-XH trong năm qua là đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng Đảng theo tinh thần nghị quyết TƯ 4 khoá 12.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng. Ảnh: Phạm Hải

“Chúng ta làm tạo niềm tin cho nhân dân, cũng làm cho tất cả các hoạt động trong xã hội dần đi vào nề nếp, tốt hơn”, ông Vượng nhấn mạnh.

Ông lưu ý, từ nay đến cuối năm phấn đấu đạt tăng trường 6,7% là không đơn giản. Nếu cứ bình bình như hiện nay là không thể đạt, phải có đột phá.

“Quan trọng vẫn là vấn đề phát triển bền vững. Các nước cũng đặt vấn đề này chứ không phải phát triển bằng mọi giá”, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ lưu ý.

Về phương hướng 2018, ông cho rằng, nếu phân tích kỹ thì sự phát triển vừa qua phần nhiều là ở kinh tế đầu tư nước ngoài, trong khi nội lực nền kinh tế của đất nước mới là quan trọng.

“Đầu tư nước ngoài chỉ bổ sung cho nội lực kinh tế phát triển. Xưa nay chúng ta nói là chủ trương nội địa hoá, phát triển công nghiệp phụ trợ chính là chỗ này. Nếu không thì ông Samsung rút đi rồi thì chả còn gì của mình. Hiện tại rất tốt rồi nhưng tương lai lâu dài cần phải xem kỹ”, ông nói.

Phát triển BOT minh bạch

Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ cũng nhắc vấn đề quan trọng là phương hướng, phải có cơ chế đột phá để huy động được nguồn vốn chung sức.

“Nguồn vốn trong dân hiện lớn lắm. Vàng, ngoại tệ, tiền đồng găm trong dân rất lớn. Làm sao ta huy động được cái này. Một trong những việc chúng ta hay nói đến là BOT. Chủ trương BOT là rất đúng”, ông Vượng nhấn mạnh.

BOT chính là huy động nguồn lực của xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng. Không có nguồn lực xã hội thì làm sao làm được, các nước cũng thế.

“Đây chính là huy động nguồn lực, quan trọng là ngăn chặn tình trạng lợi dụng cái này để làm không đúng, mà lâu nay vẫn gọi là “tay không bắt giặc”. Anh phải làm BOT thực sự bằng nguồn vốn của anh”, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ lưu ý.

Ông cho rằng phải phát triển mạnh BOT để làm cơ sở hạ tầng, ngân sách không thể làm được. Vấn đề là làm sao cho minh bạch, lành mạnh.

Đồng thời phát triển kinh tế tư nhân cũng chính là huy động nguồn lực trong dân, mọi người đầu tư vào sản xuất, đầu tư vào nông nghiệp.

Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ cũng nhấn mạnh đến giải pháp tập trung thực hiện các nghị quyết, quyết định của Đảng, Nhà nước về xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, có hiệu lực hiệu quả để vận hành nền KT-XH tốt hơn.

“Nghị quyết TƯ 6 có 2 nghị quyết rất quan trọng về bộ máy tổ chức và chúng ta làm thành công cái này sẽ tạo sức mạnh lớn, phát huy việc chống lãng phí, rất nhiều thứ”, ông kỳ vọng.

Thượng tá Võ Đình Thường không biết con gái đầu tư vào BOT Biên Hòa?

Thượng tá Võ Đình Thường không biết con gái đầu tư vào BOT Biên Hòa?

Bà Võ Minh Thùy, con gái thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Đồng Nai được xác định là cổ đông chiến lược tại công ty CP ĐTPT Cường Thuận IDICO, chủ đầu tư dự án trạm thu phí BOT Biên Hòa.

Thứ trưởng GTVT: BOT có vấn đề do chưa có hợp đồng mẫu

Thứ trưởng GTVT: BOT có vấn đề do chưa có hợp đồng mẫu

Việc triển khai thực hiện đầu tư BOT là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề do BOT chưa có hợp đồng mẫu.

'Sai phạm tại những dự án BOT có thể khởi tố'

'Sai phạm tại những dự án BOT có thể khởi tố'

TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng có đủ yếu tố để khởi tố những sai phạm tại các dự án BOT của Bộ GTVT.

Dự án BOT: Rủi ro tham nhũng rất lớn nếu DN làm hết

Dự án BOT: Rủi ro tham nhũng rất lớn nếu DN làm hết

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cảnh báo các dự án BOT để DN làm hết, sẽ dẫn đến nhiều thứ “tù mù”, phí BOT bị đẩy lên ở mức cao nhất.

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

ĐBQH Hoàng Văn Hùng chỉ ra việc đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. 

Phó bí thư Đồng Nai Mỹ Thanh: Sợ sai thì không làm được gì hết

Phó bí thư Đồng Nai Mỹ Thanh: Sợ sai thì không làm được gì hết

Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh cho rằng làm lãnh đạo thì sẽ có sai sót, nhưng sai thì sửa, đó là điều tất yếu.

Đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu năm 2017

Đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu năm 2017

Với nỗ lực phấn đấu trong thời gian còn lại, dự báo cả năm 2017 chúng ta đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra - Thủ tướng báo cáo trước QH.

Thu Hằng