- TP Đà Nẵng thống nhất làm hầm chui qua sông Hàn quy mô 6 làn xe. Hầm chui dự kiến khởi công năm 2018 với chi phí khoảng 4.700 tỷ đồng.

Tại cuộc họp xem xét chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn, lãnh đạo TP thống nhất xây dựng hầm qua sông, quy mô 6 làn xe chạy thẳng (ban đầu dự kiến xây hầm dạng chữ Z).

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho hay, nguồn vốn xây hầm có một phần từ ngân sách TP. 

“Ngoài ra, TP còn huy động vốn từ nguồn quỹ đất, và có thể một phần vốn vay. UBND TP sẽ điều tiết cụ thể tỷ lệ các nguồn tùy thuộc vào tiến độ xây dựng công trình và diễn biến thị trường”, ông Trí cho biết.

{keywords}
Khu vực trung tâm TP Đà Nẵng hiện đã có 6 cây cầu được xây dựng nối hai bờ sông Hàn. Nhiều chuyên gia chung nhận định xây hầm chui sẽ đỡ làm mất không gian, mỹ quan.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa, Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Trước đó, lãnh đạo Đà Nẵng phân vân hai phương án hầm cong hoặc thẳng. Sau khi tham khảo nhiều ý kiến, phương án làm hầm thẳng đã được lựa chọn.

Dự kiến đầu năm 2018, Đà Nẵng sẽ khởi công dự án, thời gian thực hiện kéo dài trong 36 tháng. 

Khu vực trung tâm TP Đà Nẵng hiện đã có 6 cây cầu được xây dựng. Nhiều chuyên gia nhận định xây thêm cầu sẽ làm mất không gian, vẻ đẹp cũng như giá trị sử dụng của con sông.

Mới đây, ngày 21/12, trong cuộc họp báo cuối năm 2016, nhiều ý kiến bày tỏ về việc không nên làm hầm qua sông Hàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã nói rõ: "Rất chặt chẽ, rất kỹ càng, rất là lâu. Ý kiến cho rằng chúng tôi vội vã, tôi khẳng định là chưa được chính xác. Vì chúng tôi là những người trong cuộc, rất rõ cách thức đang vận hành, rất dân chủ, rất kỹ càng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều”.

1 năm họp 4 lần chỉ để cho chủ trương

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nói thêm, ông chưa biết có công trình nào mà riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp tới 4 lần trong hơn 1 năm trời chỉ để cho chủ trương.

Cũng tại đây, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Không phải các đồng chí nói không làm là chúng tôi không làm, các đồng chí bảo làm là chúng tôi bảo làm.

Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của TP, vì tầm nhìn của TP, vì tương lai của TP. Chúng tôi là lãnh đạo TP. Hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định.

Khi chúng tôi tin đó là đúng thì chúng tôi phải quyết định chứ không nghe bên này nói không, bên kia nói có".

Trước đó ngày 25/9, Đà Nẵng tổ chức thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn nhưng không có phương án nào đạt giải.

Tại cuộc thi này, 7 phương án được 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh (cả trong và ngoài nước) được gửi đến và trực tiếp trình bày với hội đồng giám khảo do UBND TP Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tổ chức.

Việc Đà Nẵng chọn xây hầm hay cầu vượt sông Hàn nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, cán bộ lão thành và cộng đồng suốt thời gian qua. Sau nhiều lần thảo luận, TP đã đi đến phương án xây hầm chui.

Cao Thái