Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí.

Đại diện chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) cho biết, nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng khai thác nhưng chưa được thu phí, sẽ buộc phải tạm ngăn đường, dừng cho xe lưu thông.

Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km, có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm triển khai thi công, dự án đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và được hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa được thu phí.

Mới đây, liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng, Ban Kinh tế TƯ đề nghị được thu phí tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT.

{keywords}
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã thông xe được hơn 10 tháng

Chủ tịch HĐQT tập đoàn Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh - đại diện liên danh nhà đầu tư tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, đường đã thông xe hơn 10 tháng nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí. Thực trạng này đang gây khó khăn cho DN...

“Mỗi tháng chúng tôi phải trả 16 tỷ đồng tiền lãi vay thực hiện dự án. Đến nay số tiền trả lãi và chi phí vận hành khai thác, xử lý các điểm sụt lở đã gần 200 tỷ đồng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, chúng tôi buộc phải ngăn đường, tạm dừng khai thác vì không thể kham nổi chi phí vận hành và lãi vay”, ông Huỳnh nói.

Ông Huỳnh cũng nói rõ, việc chậm trễ thu phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của dự án và có thể phải điều chỉnh kéo dài thời gian thu phí.

{keywords}
Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Mới đây (13/11), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư để được thu phí hoàn vốn và có kinh phí thực hiện quản lý bảo trì tuyến đường, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và phải ngừng vận hành khai thác do không đủ kinh phí.

Do tỉnh Thái Nguyên chưa có ý kiến

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của chủ đầu tư dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nhưng việc chủ đầu tư định “đóng đường” tạm dừng khai thác là rất khó, bởi đường được xây dựng thì phải để cho người dân đi lại.

Theo Thứ trưởng, sở dĩ đến nay dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa có quyết định thu phí là do chưa có ý kiến chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thỏa thuận với các địa phương về giảm giá vé cho chủ phương tiện gần trạm thu phí.

Liên doanh nhà đầu tư đã thống nhất được với UBND tỉnh Thái Nguyên về việc miễn giảm giá vé cho người dân sống gần trạm thu phí theo 3 mức: 100%, 70% và 50% tùy vào phạm vi ảnh hưởng. Việc thống nhất phương án miễn giảm giá đã hơn 3 tháng nay, nhưng đến nay Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên vẫn chưa có ý kiến.

{keywords}
Bộ GTVT đang chờ ý kiến của tỉnh Thái Nguyên

Mới đây, Bộ GTVT gửi văn bản tới Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cần có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã thống nhất với nhà đầu tư trước ngày 25/11, để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục tiếp theo và dự kiến tổ chức thu phí trong tháng 12/2017.

Thứ trưởng Công cũng nói rõ, việc chậm thu phí sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp như hiện nay, Nhà nước cũng không thể bỏ tiền ra trả nhà đầu tư.

Do vậy, nhà đầu tư phải tự bỏ tiền ra trả lãi và vận hành khai thác, sau khi dự án chính thức đưa vào thu phí, Bộ GTVT sẽ có những giải pháp đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

“Chỉ khi UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản cho ý kiến đồng ý hay không, lúc đó Bộ GTVT mới có quyết định cụ thể”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Hàng trăm khối đất đá đã bị sạt lở xuống đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT.

Tuyến BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vừa thử nghiệm thu phí đã xuống cấp

Tuyến BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vừa thử nghiệm thu phí đã xuống cấp

Quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) vừa được đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng.

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Nghị quyết của UB Thường vụ QH nêu, chỉ đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không áp dụng cho dự án nâng cấp tuyến đường độc đạo.

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Ngoài Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính, những hạn chế, vi phạm của các dự án BOT còn có trách nhiệm của một loạt bộ ngành khác.

Vũ Điệp