- Hàng loạt giải pháp cấp bách vừa được Cục Hàng không VN đề xuất Bộ GTVT để "giải cứu" tình trạng quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Hàng không VN Đinh Việt Thắng khẳng định, hạ tầng quá tải trầm trọng chính là nguyên nhân khiến cho cảng hàng không Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc cả trên trời, trong khu bay, trong nhà ga. Điều này khiến chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không này bị sụt giảm.
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải từ trong nhà ga ra bên ngoài. |
Theo đó, Cục Hàng không đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý II-III/2018 thay vì quý I/2019.
Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79ha của đất quân sự (mới tạm bàn giao) vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này; đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án “tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý I/2018.
Xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý III/2017.
Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc cả dưới đất và trên không. |
Về quản lý bay, bảo đảm hoạt động bay cần nghiên cứu việc tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh (CHC) song song...
Liên quan đến việc điều phối giờ hạ, cất cánh (slot), ông Thắng đề xuất xem xét phân bổ slot đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm hè; kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ.
Cải thiện hệ thống đường lăn
Ủng hộ việc nâng công suất tối đa của Tân Sơn Nhất lên khoảng 45-47 triệu hành khách/năm, ông Bùi Văn Võ, nguyên Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không VN) cho rằng, quan trọng nhất là phải cải thiện hệ thống đường lăn hiện nay, bổ sung sân đỗ, xây thêm nhà ga hành khách cùng với cải thiện hệ thống kết nối giao thông tiếp cận.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng đề xuất các giải pháp dài hạn nghiên cứ xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2020 như: xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách; Xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; Xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ...
Với năng lực hạ tầng hiện tại, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Năm 2017 dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách, tăng lên 38-40 triệu hành khách vào năm sau và dự kiến đến 2020 sẽ tăng khoảng 43-45 triệu.
Vì sao có cầu vượt 240 tỷ, Tân Sơn Nhất vẫn kẹt xe kinh hoàng
Người dân bức xúc cho rằng, công trình cầu vượt 'giải cứu' kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất phản tác dụng.
Bộ trưởng GTVT lo lắng tiến độ nâng công suất Tân Sơn Nhất
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dự kiến khoảng 36 triệu lượt khách năm nay sẽ qua Tân Sơn Nhất, vượt công suất thiết kế khoảng 8 triệu lượt.
Thứ trưởng Quốc phòng: Đã ngưng xây dựng trong sân golf Tân Sơn Nhất
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ đã ra lệnh dừng tất cả các hạng mục ở sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra.
Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.
Vũ Điệp