- Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân khẳng định, đất sân golf trong Tân Sơn Nhất có thể thu hồi bất cứ khi nào, vô điều kiện khi có mục đích sử dụng quốc phòng và khi có lệnh của cấp trên.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại có cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay.

Đóng góp cho việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, có quan điểm cho rằng nếu thu hồi diện tích sân golf Tân Sơn Nhất hiện tại sẽ xây dựng được 1 đường băng ngắn và hạ tầng nhà ga quốc nội. Quan điểm của ông?

Tôi không phải là dân thiết kế nên những vấn đề chi tiết đó không nắm được. 

Thực ra hiện tại Tân Sơn Nhất đã có 2 đường băng, giờ cái thiếu là đường lăn và sân đỗ.

{keywords}

Thiếu tướng Lâm Quang Đại

Như tôi biết, vừa qua, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã thảo luận về vấn đề này. Từ đó, chúng tôi đã bàn giao 21ha đất ở phía Nam cho sân bay để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ máy bay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Việc này tới đây sẽ mở ra một hướng mới là mở rộng giao thông sân bay sang bên đường Cộng Hoà. 

Phần đất này không liên quan gì đến sân golf vì đây là khu đất ở phía nam, trong khi khu sân golf là ở phía bắc sân bay. Ở phía bắc hiện còn có một số đơn vị của quân đội đóng quân, gồm các đơn vị pháo của Quân chủng Phòng không không quân, các đơn vị ra đa… 

Vậy chúng ta dự định sẽ làm gì với 21 ha đất phía nam đó, thưa ông?

Theo tôi được biết là sẽ xây được sân đỗ mới, một nhà ga hàng không lưỡng dụng mới và một hệ thống đường giao thông đi ra đến đường Hoàng Hoa Thám. Nhưng hiện mới sơ bộ bàn giao đất cho Bộ GTVT. 

Quan điểm đề xuất lấy nốt cả 157ha đất sân golf để nâng cấp, mở rộng, giải cứu cho Tân Sơn Nhất được cho là khả thi, mang lại thay đổi đột phá cho sân bay. Nếu thực hiện, việc này có làm ảnh hưởng gì đến hoạt động an ninh quốc phòng?

Thực ra 157ha này là đất dự phòng của quốc phòng, để bảo vệ TP.HCM và bản thân sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây, đây là khoảng đất trống. 

Hiện tại Bộ Quốc phòng nhất quán quan điểm chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi để phát triển kinh tế, lấy một nguồn kinh phí để củng cố quốc phòng, để xây dựng các doanh trại quân đội. 

Còn quan điểm thứ hai, nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng.

Nhưng nhiều ý kiến đang cho rằng việc tổ chức 1 sân golf ở vị trí này không hợp lý, không đảm bảo an toàn vì sân nằm rất gần đường băng, sân bay?

Là đơn vị quản lý của Quân chủng Phòng không Không quân quản lý tại đây, tôi biết rất rõ. Thực ra, khu vực sân golf, trước khi sang đến phần diện tích của sân bay thì còn qua một vành đai, phần của các đơn vị quốc phòng đang đóng tại đó do Quân chủng chúng tôi quản lý, như các đơn vị đại đội pháo phòng không bảo vệ sân bay chứ không phải liền kề với đường băng. 

Như ông nói, sân golf này thuộc đất dự phòng quốc phòng nhưng thực tế khi triển khai kinh doanh, nhà đầu tư thậm chí đã có kế hoạch làm và rao bán các hạng mục công trình như biệt thự, căn hộ cao cấp, trường học với thời hạn sử dụng đất tới 50 năm. Điều này có mâu thuẫn với nguyên lý là đất phục vụ quốc phòng?

Khi có mục đích quốc phòng phát sinh thì kể cả là đất được giao sử dụng làm gì, xây nhà, làm trường trong hạn 50 năm thì cũng phải thu hồi, không điều kiện. Đó là quan điểm đã được nhất quán.

Khách đến sân golf hiện hầu hết là người nước ngoài. Điều này cũng làm lo ngại là có gây rủi ro đối với mục đích quốc phòng, an ninh trong khu vực?

Thực ra sân golf này đã mở ra hướng ra bên ngoài, không liên quan đến các đơn vị quân đội trong sân bay. Ở đây có các hợp phần hợp tác kinh tế giữa các đơn vị quốc phòng với phát triển kinh tế.

Doanh thu của sân golf thì tôi không nắm được. Tôi chỉ nói những gì mình biết với tư cách 1 đơn vị quản lý đất sân bay. Còn để thực hiện sân golf này có 133 văn bản. Mình chỉ hiểu đây là đất quốc phòng còn để chuyển mục đích sử dụng đất thì cần có những quyết định cao hơn Bộ Quốc phòng. 

Đất quốc phòng trước hết phải sử dụng cho mục đích quốc phòng. Như tôi đã nói, quan điểm của Bộ Quốc phòng, chỉ khai thác vào mục đích kinh tế trong thời kỳ đất còn nhàn rỗi để có một nguồn kinh phí quay lại phục vụ hoạt động quốc phòng, củng cố các doanh trại quân đội. 

Sau nữa, đất có thể thu hồi bất cứ khi nào thời điểm nào, vô điều kiện khi có mục đích sử dụng quốc phòng và khi có lệnh của cấp trên khi nó ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng.

Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, nếu có ý kiến cho là ảnh hưởng đến an toàn hàng không thì hai bên sẽ thảo luận, trao đổi và có ý kiến.

Bộ trưởng KH&ĐT: Gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf

Bộ trưởng KH&ĐT: Gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sắp tới Bộ sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf.

Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào

Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào

Bộ Quốc phòng thống nhất sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên.

Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

Trong phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tính cả việc sử dụng đất sân golf để mở thêm đường cất hạ cánh.

Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc: Hoàn toàn không khả thi

Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc: Hoàn toàn không khả thi

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi - Bộ trưởng GTVT khẳng định trước QH.

Hương Quỳnh - Thu Hằng