Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Hà Nội bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn BRT

- Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hài Nội) vừa đưa ra đề xuất: Trong một số khung giờ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT. 

Cụ thể, Trung tâm đề xuất TP Hà Nội cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT01 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) từ 4h đến 23h hàng ngày.

Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.

Trung tâm cũng đề xuất xén vỉa hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m. 

Hà Nội bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn BRT
Đề xuất các phương tiện được đi vào làn đường BRT trong một số khung giờ

Trung tâm cũng đề xuất cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT; bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT.

Đồng thời, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT; rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ sử dụng BRT...

Tuyến buýt nhanh BRT01 tới đây sẽ được tăng cường các dịch vụ tiện ích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như: sử dụng thẻ vé điện tử; bổ sung bảng thông tin cho hành khách, thông báo bằng âm thanh tại các nhà chờ; nghiên cứu và thiết kế, bố trí thêm nhà vệ sinh tại một số nhà chờ chính.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, sau 1 năm chính thức đi vào vận hành, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vận chuyển được gần 5 triệu lượt hành khách.

 

Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%. Tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/h (nhanh hơn 30% so với buýt thường); thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường).

Vận tốc chạy xe ổn định, đúng kế hoạch do được hoạt động trong làn đường dành riêng ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn nhất nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác. 

Chở 13.000 khách mỗi ngày, buýt nhanh BRT quá tải

Chở 13.000 khách mỗi ngày, buýt nhanh BRT quá tải

Theo Sở GTVT, bình quân buýt nhanh BRT chạy 13.000 khách/ngày, nhiều chuyến chở tới 120 khách/lượt.

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn BRT

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung giao Sở GTVT nghiên cứu, làm việc với Tổng công ty vận tải để thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT.

Hà Nội: Buýt nhanh BRT bị 'vây hãm' tứ phía

Hà Nội: Buýt nhanh BRT bị 'vây hãm' tứ phía

Dự án buýt nhanh BRT với tổng mức đầu tư 55 triệu USD đã chính thức đi vào hoạt động nhưng vẫn không tránh khỏi những bất cập

Phạt 1,2 triệu đồng ô tô lấn làn buýt nhanh BRT

Phạt 1,2 triệu đồng ô tô lấn làn buýt nhanh BRT

Khi cảnh sát không có hiệu lệnh, các phương tiện cố tình đi vào làn xe buýt nhanh sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt từ 800.000– 1,2 triệu đồng.

Hà Nội chốt phân luồng buýt nhanh BRT, cấm nhiều đường

Hà Nội chốt phân luồng buýt nhanh BRT, cấm nhiều đường

Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa và ngược lại.

Vũ Điệp 

 
 
 

Tin liên quan