Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Hà Nội xin ý kiến Thủ tướng xây dựng 3 siêu dự án đường sắt đô thị

 - Chủ trương đầu tư 3 dự án đường sắt đô thị vừa được UBND TP Hà Nội xin ý kiến Thủ tướng.

Cụ thể, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 125.614 tỷ đồng.

Đầu tư gần 95.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội nhận định, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối với các tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc - Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.

Hà Nội xin ý kiến Thủ tướng xây dựng 3 siêu dự án đường sắt đô thị
Hà Nội sắp đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 toàn tuyến đi ngầm, chiều dài là 5,96km; có 6 ga ngầm; đường đôi khổ 1.435mm, chạy phía bên phải; tốc độ thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến nếu đầu tư bằng ngân sách là 25.730 tỷ đồng; nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là 27.813 tỷ đồng (dự kiến cộng thêm chi phí lãi vay khoảng 2.083 tỷ đồng trong thời gian chưa bàn giao đất đối ứng nếu có). 

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2024 đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2025.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất.

Chiều dài toàn tuyến 38,4km (trong đó 8km đi ngầm, 2km đi cao, 28,4 km đi bằng); có 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao) và 2 depot (ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và xã Thạch Bình, huyện Thạch Thất). Tuyến đường sắt này có tốc độ thiết kế đoạn đi ngầm là 90km/giờ; đoạn đi cao và đi bằng là 120km/h.

UBND TP Hà Nội ho hay, nếu đầu tư bằng ngân sách sẽ cần 61.228 tỷ đồng, nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là 66.865 tỷ đồng (cộng thêm chi phí lãi vay khoảng 5.637 tỷ đồng trong thời gian chưa bàn giao đất đối ứng nếu có). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2024, đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2025. 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai) có đoạn tuyến chính dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn vào depot dài 0,57km; gồm 7 ga và 1 khu lập tàu. Tổng mức đầu tư của dự án này vào khoảng 38.656,7 tỷ đồng do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư; dự án có tiến độ đầu tư thực hiện từ năm 2018 đến 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2026.

Huy động nhiều nguồn lực

Để cân đối nguồn lực đầu tư các dự án tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025, TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép huy động từ 6 nguồn gồm: tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố, nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020, bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất, phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn. Thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ.

 
Hà Nội xin ý kiến Thủ tướng xây dựng 3 siêu dự án đường sắt đô thị
Mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện dự án, Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù đối với TP để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên.

Cụ thể, TP đề xuất Thủ tướng báo cáo UB Thường vụ QH cho phép Hà Nội để lại toàn bộ các khoản vượt thu hàng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. 

Trong đó, các khoản vượt thu trên địa bàn TP không bị đối trừ vào các khoản hụt thu từ các nguồn của Trung ương trên địa bàn.

Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách TP (phần TP Hà Nội được hưởng) là 35% trong giai đoạn 2021-2025 và cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được từ chi thường xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. 

Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của TP để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt.

TP đề nghị Thủ tướng cho phép bán đấu giá tài sản công là nhà và đất; lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; phát hành trái phiếu xây dụng Thủ đô theo hạn mức Chính phủ đã cho phép TP trần huy động tăng từ 70% lên 90% …

Bộ trưởng GTVT: Tháng 12 phải vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT: Tháng 12 phải vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 10 và tháng 12 này sẽ vận hành thương mại.

2/9 chạy thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

2/9 chạy thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ngày 2/9, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trên toàn tuyến. Thời gian thử 3-6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Cớ gì 2021 mới hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Cớ gì 2021 mới hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) lý giải vì sao 2021 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành.

Ngực lép, hẹp niệu đạo không được lái tàu: Đường sắt nói gì?

Ngực lép, hẹp niệu đạo không được lái tàu: Đường sắt nói gì?

Nhiều người bức xúc với quy định về khám dương vật, tinh hoàn, bộ phận tiết niệu… với lái tàu, tuy nhiên, việc kiểm tra là cần thiết.

Bộ GTVT thông tin lộ trình làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT thông tin lộ trình làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Năm 2018, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Trả nợ Trung Quốc 650 tỷ đồng/năm

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Trả nợ Trung Quốc 650 tỷ đồng/năm

Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ làm 2 lần tiền vay làm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông năm. 

Vũ Điệp 

 
 
 

Tin liên quan