- Tình trạng phí chồng phí khiến các doanh nghiệp vận tải đường bộ Hải Phòng phải kêu cứu đến Thủ tướng.

Trao đổi với PV VietNamNet chiều nay, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết: Các doanh nghiệp trong Hiệp hội vừa có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ.

{keywords}
Tài xế dùng tiền lẻ để trả phí phản đối việc đặt trạm thu phí trên QL5

Lý do mà tổ chức này đưa ra là tình trạng vừa đặt trạm thu phí đường bộ vừa thu phí theo đầu xe/năm như hiện nay đang khiến các doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản.

Tránh việc phí chồng phí, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng bãi bỏ việc thu phí tại 2 trạm trên QL5. Các phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012 của Chính phủ. Quỹ này quy định các tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước (trong đó có QL5) không được thu phí BOT vì các xe khi đi đăng kiểm đã nộp phí bảo trì đường bộ. Đó là với phương án Nhà nước giữ nguyên việc thu phí bảo trì đường bộ.

Nếu Nhà nước vẫn kiên quyết cho các nhà đầu tư thu phí QL5 tại 2 trạm thu phí như hiện nay thì doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đề nghị Thủ tướng bãi bỏ phí đường bộ.

{keywords}
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đã yêu cầu Chính phủ giảm, bỏ phí đường bộ

Ông Tiến đơn cử, tại công ty vận tải và thương mại Hà Anh, trụ sở tại TP Hải Phòng hiện có 50 đầu xe đầu kéo. Mỗi năm công ty này đóng gần 1 tỷ tiền phí bảo trì đường bộ. Thế nhưng khi lưu thông trên QL5 công ty này tiếp tục đóng thêm phí qua trạm khoảng gần 2 tỷ/năm. Doanh nghiệp phải đóng 2 lần phí cho cùng một hạng mục thì vô lý.

{keywords}
Một doanh nghiệp vận tải cỡ vừa tại Hải Phòng mỗi năm đang phải đóng trên 3 tỷ tiền phí đường bộ

Gần đây, các tài xế đã dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm số 1 và số 2 trên QL5 để phản đối thực trạng phí chồng phí hiện hành.

Văn bản kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải hàng hoá Hải Phòng đã được gửi đi cách đây 1 tuần. Đến nay Hiệp hội chưa nhận được phản hồi về những kiến nghị đã nêu.

Giảm phí cao tốc: DN 'nóng ruột', Bộ từ từ?

Giảm phí cao tốc: DN 'nóng ruột', Bộ từ từ?

Đã hơn 1 tháng kể từ khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh giảm phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương, Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM cho biết vấn đề này chưa được thực hiện

Bộ GTVT đề nghị giảm phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Bộ GTVT đề nghị giảm phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Bộ GTVT đã giao Vụ Tài chính soạn thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị trước mắt giảm từ 25-30% mức phí thu đối với nhóm 5 phương tiện đi qua cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Đề xuất giảm phí đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và QL 5

Đề xuất giảm phí đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và QL 5

Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam nghiên cứu giảm phí đường bộ trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đề xuất giảm phí Quốc lộ 5 từ 1/8

Đề xuất giảm phí Quốc lộ 5 từ 1/8

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe tải và xe chở container trên QL5 từ ngày 1/8.

Nguyễn Thu Hằng