Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Vì sao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

- 'Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc không chỉ đem lợi kinh tế mà còn giải quyết được bài toán kết nối giao thông, phát triển vùng đô thị'.

Đó là ý kiến chia sẻ của Kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn với P.V báo VietNamNet. 

Lợi kinh tế, tiện giao thông

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, vừa qua nhóm nghiên cứu Pháp - Việt do Công ty tư vấn ADPi Engineering (ADPi) khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tập trung về phía Nam, thậm chí còn phát triển một trung tâm thương mại ở khu vực này.

tân sơn nhất,mở rộng sân bay,mở rộng Tân Sơn Nhất,sân bay quá tải,KTS Ngô Viết Nam Sơn,Ngô Viết Nam Sơn
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn

Cá nhân ông cho rằng phương án của ADPi mang tư duy cũ, xem nhẹ khu vực phía Bắc, tách biệt sân bay khỏi quy hoạch vùng đô thị.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu Anh - Việt do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lập ra lại có cái nhìn bao quát hơn. 

“Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ phục vụ riêng TP.HCM mà nó phục vụ cho cả vùng đô thị. Trên một nửa hành khách đến sân bay thông qua con đường quốc lộ 1 ở phía Bắc sân bay”- ông Sơn nhận xét và cho biết chủ trương của nhóm nghiên cứu Anh-Việt là kết nối sân bay theo cả hai phía Bắc và Nam.

“Hiện nay các trục đường phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải. Nếu mình tăng tải lên gấp 3, gấp 4 khi phát triển tập trung ở phía Nam sẽ tắc trầm trọng và kinh phí xử lý rất đắt. Trong khi đó, khu vực phía Bắc cơ sở hạ tầng vẫn còn chậm phát triển, giá đất thấp; phía Nam giá thành đất cao, tập trung nhiều nhà cao tầng”- ông Sơn nói về lợi ích kinh tế khi mở rộng sân bay về phía Bắc.

KTS Ngô Viết Nam Sơn còn cho rằng, nếu đặt nhà ga hai bên Bắc và Nam chi phí kết nối giữa hai nhà ga cũng rẻ hơn phương án tập trung phát triển ở phía Nam.

Cụ thể, nếu phát triển ở phía Nam phải tốn rất nhiều kinh phí, ngoài chi phí giải phóng mặt bằng, còn phải xây dựng, mở rộng đường, xây đường metro kết nối sân bay, làm cầu vượt trên cao. Nếu phát triển về phía Bắc, vấn đề kết nối đơn giản, ít tốn kém hơn. Sau này có tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chỉ cần mở ra hai trạm kết nối ở hai đầu sân bay, không cần phải xây thêm metro vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

tân sơn nhất,mở rộng sân bay,mở rộng Tân Sơn Nhất,sân bay quá tải,KTS Ngô Viết Nam Sơn,Ngô Viết Nam Sơn
Cửa ngõ phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải và thường xuyên đối diện nguy cơ ùn tắc

Ngoài ra, xây dựng hai nhà ga hai bên sân bay là phương án được nhiều nước trên thế giới như New York (Mỹ), London (Anh) áp dụng.

Về phương án kết nối hai khu vực, ông KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng không quá lo ngại.

“Nếu có tiền thì làm xe điện ngầm, ít tiền thì làm xe buýt kết nối. Thậm chí có phương án chia các hãng hàng không ra. Phía Bắc hãng này, phía Nam hãng kia và thậm chí hai đầu đều có ga quốc nội, quốc tế. Mình làm như vậy các hãng họ còn đầu tư thêm nữa, TP sẽ có nguồn vốn từ xã hội hóa, đỡ tốn ngân sách”- KTS Sơn chia sẻ thêm.

Không nên hạn chế phát triển sân bay Tân Sơn Nhất

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, các nhà quản lý đã sai lầm khi cho rằng quy hoạch sân bay phải xa khu vực đô thị.

“Sân bay phải gắn kết với đô thị, không thể xa đô thị được”- ông Nam nhấn mạnh.

Ông đưa ra ví dụ phát triển sân bay Long Thành với quy mô 100 triệu hành khách thì tối thiểu phải có 100.000 nhân viên và thêm gia đình của họ thì cần đến đô thị với 400.000-500.000 dân ở gần sân bay.

“Nếu không có đô thị đó, nhân viên sân bay không thể đi làm ở sân bay với khoảng cách 40-50 km được. Chưa kể khu vực chưa có hệ thống giao thông kết nối như hệ thống metro”- ông Sơn nói.

Ông cho rằng việc phát triển, xây dựng sân bay Long Thành là tốt, tuy nhiên hiện nay kinh tế đang khó khăn. 

tân sơn nhất,mở rộng sân bay,mở rộng Tân Sơn Nhất,sân bay quá tải,KTS Ngô Viết Nam Sơn,Ngô Viết Nam Sơn
Phối cảnh cảnh sân bay quốc tế Long Thành

“Ngân sách TP đang bị cắt giảm, kinh phí không đơn giản chỉ để xây nhà ga sân bay không mà còn tính đến việc phát triển xây dựng đường metro, đường công cộng. Chưa hết, cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây hiện nay đã kẹt nên khi xây dựng sân bay Long Thành, phải xây dựng cao tốc gấp đôi, kinh phí quá lớn”- ông Sơn nói và cho biết ông không tin đến 2025 sân bay Long Thành sẽ khánh thành.

Do vậy, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, cần phải có phương án dự trù cho Tân Sơn Nhất. Trong đó yếu tố đường lăn thứ 3 có xây hay không. Nếu năm 2025, sân bay Long Thành chưa đưa vào sử dụng, Tân Sơn Nhất vẫn đủ năng lực phục vụ vùng đô thị phía Nam.

“Phát triển Long Thành là rất tốt nhưng phải trong điều kiện kinh tế lý tưởng. Không nên hạn chế mà phải tạo điều kiện cho Tân Sơn Nhất phát triển”- ông Sơn nhấn mạnh.

Ông chỉ ra giải pháp sân bay Tân Sơn Nhất tối ưu không thể tính trong ranh giới sân bay mà phải tính đến hiệu quả kinh tế, hiệu quả về chức năng, tổng thể sân bay và vấn đề kết nối. Mặc dù, phương án của TP.HCM có nhiều điểm khác với phương án mà đơn vị tư vấn Pháp đưa ra. Tuy nhiên, các phương án đều cần phải được xem xét, cân nhắc.

Để quyết định vấn đề này, cần có tư duy khoa học và cần phải công khai giữa 2 phương án. Thậm chí triển lãm 2 phương án, thảo luận để đánh giá toàn diện không chỉ đường lăn, nhà ga mà cả vấn đề kết nối đô thị...làm sao người dân đến sân bay thuận tiện nhất, không phải chịu cảnh kẹt xe.  

TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

Nhóm nghiên cứu TP.HCM thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân golf).

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Không thể lấy 40ha đất quốc phòng

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Không thể lấy 40ha đất quốc phòng

Nếu xây nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 36 triệu lên 50 triệu khách/năm sẽ đòi hỏi diện tích đất quá tốn kém, sẽ không thể lấy là 40ha mà lấy thêm hơn 70ha đất quốc phòng.

Bộ trưởng GTVT lì xì hành khách tại Tân Sơn Nhất đêm 30 Tết

Bộ trưởng GTVT lì xì hành khách tại Tân Sơn Nhất đêm 30 Tết

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ra ga quốc nội thăm hỏi và lì xì cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trắng đêm ở Tân Sơn Nhất chờ chuyến bay về quê đón Tết

Trắng đêm ở Tân Sơn Nhất chờ chuyến bay về quê đón Tết

Kẹt xe, quá tải khu vực làm thủ tục những ngày cận Tết trở thành nỗi ám ảnh khiến nhiều hành khách phải ra sân bay Tân Sơn Nhất từ rất sớm.

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt cứng nhiều km sau tai nạn xe bồn

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt cứng nhiều km sau tai nạn xe bồn

CSGT quận TP.HCM mở đường, dẫn xe cấp cứu chạy ngược chiều đến đến bệnh viện cấp cứu người tai nạn.

Giữa đêm, ngàn người nêm chặt ở Tân Sơn Nhất đón Việt kiều

Giữa đêm, ngàn người nêm chặt ở Tân Sơn Nhất đón Việt kiều

Giữa đêm khuya, hàng nghìn người đổ về sân bay Tân Sơn Nhất vật vờ chờ đón Việt Kiều về quê ăn Tết.

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng ngày cận Tết

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng ngày cận Tết

Gần Tết Nguyên đán 2018, các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất lại căng thẳng bởi tình trạng ùn ứ giao thông, người dân đi lại hết sức khó khăn.

Tân Sơn Nhất ngột ngạt: 10 người đón 1 người về Tết

Tân Sơn Nhất ngột ngạt: 10 người đón 1 người về Tết

Hàng nghìn người chờ đón Việt Kiều về quê ăn Tết ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất khiến nơi đây quá tải trầm trọng.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án chống kẹt xe dịp Tết

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án chống kẹt xe dịp Tết

Khi xảy ra ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, bãi giữ xe trong sân bay và bãi xe số 58 Trường Sơn trở thành “túi đựng” chứa hàng nghìn ô tô, giải quyết kẹt xe đoạn đường 1,5 km.

Lập đồn công an tại sân bay Tân Sơn Nhất

Lập đồn công an tại sân bay Tân Sơn Nhất

Đồn công an được thành lập và đóng ngay tại ga quốc nội nhằm tăng cường công tác xử lí tội phạm, đảm bảo an ninh hàng không, kịp thời xử lí các tình huống phát sinh.

Tuấn Kiệt