- Robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

XEM VIDEO: 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) xác nhận ngày 26/5 tới đây sẽ làm lễ khởi động máy khiên đào hầm ngầm tại công trường thi công nhà ga Ba Son.

Ông Hòa cho biết, hiện phía liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản), nhà thầu thi công gói thầu 1b, đảm nhiệm đang ráo riết các khâu chuẩn bị để vận hành robot khoan hầm ngầm theo phương pháp đào khiên (TBM), công nghệ tiên tiến đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Theo đó, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017 có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất một cách an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.

{keywords}
Ảnh:Zing.vn
Đây là giải pháp sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất dựa trên kinh nghiệm phong phú trong việc thi công công trình ngầm ở Nhật Bản.

Đối với dự án sắp vận hành, Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781 m kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga Nhà hát TP và Ba Son.

So với các phương pháp đào hầm thông thường thì phương pháp này giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới giao thông, ít chiếm dụng diện tích cũng như ít gây ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.

{keywords}

Robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro. Ảnh: T.Kiệt

{keywords}


{keywords}


{keywords}

Bên cạnh đó, do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào một cách dễ dàng, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm kín khác và được các chuyên gia trong ngành nhận định là một phương pháp thi công thân thiện với môi trường.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỉ USD dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến sẽ đi vào vận hành khai thác từ cuối năm 2020. 

Đốn hạ 24 cây xanh thi công nhà ga metro ở Sài Gòn

Đốn hạ 24 cây xanh thi công nhà ga metro ở Sài Gòn

Ngày 14/10, TPHCM thực hiện đốn hạ 24 cây xanh bị cong, sâu bệnh để phục vụ thi công nhà ga trung tâm của tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

TPHCM xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến nhánh metro số 4 b-1 hay còn gọi tuyến nhánh vào sân bay Tân Sơn Nhất dài khoảng 2 km có vốn đầu tư 250 triệu USD, dự kiến khởi công vào đầu năm 2019.

Tuyến metro số 1 sẽ kéo dài qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro số 1 sẽ kéo dài qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) của TPHCM sẽ kéo dài đến Đồng Nai và đi qua địa phận tỉnh Bình Dương.

Vòng xoay trước chợ Bến Thành bị tháo dỡ làm nhà ga metro

Vòng xoay trước chợ Bến Thành bị tháo dỡ làm nhà ga metro

Ban Quản lý dự án 1 (phụ trách tuyến Bến Thành - Suối Tiên) cho biết từ ngày 18/2 tới sẽ bắt đầu thi công đại trà gói thầu nhà ga Bến Thành.

Tuấn Kiệt