- Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) của TPHCM sẽ kéo dài đến Đồng Nai và đi qua địa phận tỉnh Bình Dương.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa kiến nghị UBND TPHCM vào đầu tháng 11 tới sẽ cùng tỉnh Đồng Nai, Bình Dương họp bàn về hướng tuyến, vị trí nhà ga, phân định trách nhiệm của từng địa phương khi kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai) trong tương lai.

{keywords}

Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM

Theo nội dung văn bản kiến nghị của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km từ Bến Thành đến Suối Tiên sẽ được xây đường tách khỏi Quốc lộ 1A kéo dài về phía Bắc khoảng 2 km, giáp ranh Đồng Nai và Bình Dương, để xây dựng một ga nút giao.

Từ ga nút giao này đến Dĩ An sẽ xây đường trục chạy dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Dĩ An (phương án 1) hoặc đi qua khu trung tâm thị xã Dĩ An (phương án 2).

Từ ga nút giao đi TP Biên Hòa cũng có hai phương án, hoặc kéo dài qua cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP Biên Hòa, hoặc từ ga nút giao đến ngã ba Vũng Tàu.

Trước đó, hồi đầu năm 2016, UBND tỉnh Đồng Nai gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải và UBND TP HCM đề nghị kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu với chiều dài 4,7 km. Tỉnh Bình Dương cũng đề nghị kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến Bình Dương với chiều dài hơn 1,8 km (hoặc 5 km).

Tuyến metro số 1 của TPHCM từ Bến Thành đến Suối Tiên hiện đang được xây dựng cả đoạn đi ngầm và đi trên cao. Trong đó, đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, quận 9 dài hơn 19 km, theo kế hoạch đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành, năm 2018 có thể cho tàu chạy ở đoạn trên cao này. 

Dự kiến đến năm 2020 toàn tuyến metro từ Bến Thành đến Suối Tiên mới hoàn chỉnh.

Tuấn Kiệt