- Sau khi thông xe chừng 3 tháng, tuyến cao tốc tỷ đô Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Chủ đầu tư cho đó là chuyện bình thường. 

XEM CLIP: 

Trên đoạn 65km của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều điểm bị sạt lở mái ta luy. Đặc biệt, có chỗ bị sạt lở thò cả móng trụ bê tông nham nhở...

Tại Km 31+200 thuộc địa phận hai xã Hòa Mỹ và Quế Xuân (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), đất hai bên phần kè cao tốc bị cuốn trôi, hiện rõ mái ta luy dương nền đường, làm hỏng chân trụ tường hộ lan mềm.

Tại đây có một cống thoát nước ngang tuyến đã bị bong tróc phần mố và sạt lở nghiêm trọng. Đơn vị thi công đã vá nhiều lần nhưng không xử lý dứt điểm.

Sạt lở nghiêm trọng trên đoạn cao tốc vừa thông xe

Ngoài ra, đoạn ra vào trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có rất nhiều vị trí bị nước cuốn trôi trượt mái ta luy nền đường.

Đoạn 65km xuất phát từ Túy Loan (TP Đà Nẵng) đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vừa được thông xe ngày 2/8 vừa qua. Chiều dài toàn bộ cao tốc này là gần 140km, tổng mức đầu tư lên đến trên 1,6 tỷ USD (tương đương khoảng 34.500 tỷ đồng).

Sạt lở là hiện tượng bình thường

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Thành, GĐ Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận có hiện tượng sạt lở một số điểm trên đoạn cao tốc vừa thông xe. Tuy nhiên, ông cho rằng, đây là hiện tượng sạt lở cục bộ và hiện tượng này là bình thường.

Theo ông Thành, các vị trí sạt lở mái dốc ta luy dương ở đây thuộc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng và đơn vị gia cố chưa xong. 

"Khi Bộ GTVT chấp thuận chủ trương (cho gia cố mái ta luy - PV) thì đúng vào mùa mưa không thể thi công được", ông Thành nói. Trong quá trình thi công, đơn vị đã đề xuất Bộ GTVT thay đổi biện pháp gia cố. Đó là lý do có hạng mục bổ sung thi công dở dang như hiện tại.

Ông cũng cho biết khu vực sạt lở ở địa phận Duy Xuyên vốn chưa hoàn tất bàn giao mặt bằng. "Chúng tôi chấp nhận sạt lở đến đâu sẽ dọn đến đấy. Những điểm sạt lở nhỏ ở phần nền đất chúng tôi đã khắc phục".

Ông Nguyễn Tiến Thành nhìn nhận, hiện tượng sạt lở trên đoạn cao tốc này là cục bộ và thông thường. "Chúng tôi đã chỉ đạo xử lý ngay không để lâu ảnh hưởng đến chất lượng công trình", ông Thành nói.

Hình ảnh ghi nhận sáng 17/11: 

Sạt lở cuốn trôi đất ảnh hưởng đến chân trụ tường hộ lan mềm
Mái ta luy dương bên đường bị sạt lở, trôi chảy đất có nguy cơ đổ xuống
Vách đá sát bên đường cũng bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở đổ ập xuống đường
Sạt lở nham nhở hai bên phần kè của cao tốc
Nước chảy thành rãnh sâu càng khiến nguy cơ sạt lở tăng cao
Sạt lở bên tuyến cao tốc đắt giá khiến người dân lo ngại
Lực lượng chức năng kiểm tra điểm bị sạt lở trên đoạn cao tốc 
Thông tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thông tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Sáng nay, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Nhà hàng mọc dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Nhà hàng mọc dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Cả khu gầm cầu vượt sông Đa Độ, thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tiếp mọc lên các công trình kiên cố. 

ĐB lo cao tốc Bắc - Nam sẽ đội chi phí

ĐB lo cao tốc Bắc - Nam sẽ đội chi phí

ĐB lo ngại việc triển khai quá nhiều dự án BOT trên cao tốc Bắc-Nam sẽ làm đội chi phí, chỉ nhà giàu, DN lớn mới lựa chọn.

Làm cao tốc Bắc - Nam mà chia mành mành 63 tỉnh sẽ không có gì

Làm cao tốc Bắc - Nam mà chia mành mành 63 tỉnh sẽ không có gì

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Nếu miếng bánh hiện nay chia mành mành ra 63 tỉnh thành thì cuối cùng không có gì cả”.

Sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Hàng trăm khối đất đá đã bị sạt lở xuống đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Thực hư trẻ em rơi khỏi ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Thực hư trẻ em rơi khỏi ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tai nạn xảy ra khoảng 21h10 tối 6/8, trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khiến 1 người thiệt mạng, thi thể không còn nguyên vẹn.

Cao Thái - Lê Bằng