- Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.
Sáng 16/3, tại kỳ họp thứ 7 – kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu đã thông qua tờ trình của UBND về điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.
Đại biểu biểu quyết về mức phí mới, áp dụng cho ô tô đậu lòng đường |
Cụ thể, từ đầu tháng 6 năm nay, TP.HCM cho phép tăng mức thu phí đối với xe ô tô dưới 9 chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn với mức giá giờ đầu tiên là 20.000 - 25.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đậu.
Mức phí đối với xe ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000 - 30.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đỗ xe.
Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này. Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.
Đối tượng nộp phí là tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí.
Về hình thức thanh toán, người đỗ xe có thể thanh toán qua nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động.
Mức phí ô tô đậu lòng đường mới cao nhất 170.000 nghìn đồng |
Mức thu phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè như trên cao hơn 20%-25% so với giá giữ xe của các bãi giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn TP.
Ngoài ra tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND. TP còn thông qua, Nghị quyết về điều chỉnh mức tăng thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn; áp dụng mức thu phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp tại cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5m3/ngày đêm, áp dụng mức thu phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm (theo quy định tại Nghị định số 154/2016/NĐ - CP).
Đối với cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm trở lên sẽ áp dụng thêm hệ số K về lưu lượng; trong đó cách tính hệ số K là lưu lượng xả thải (m3/ngày đêm) chia cho 5.
Đối với các cơ sở không có đồng hồ đo lượng nước thải thì lượng nước thải được xác định dựa trên kết quả đo đạc thực tế của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường hoặc được tính bằng 80% lượng nước sử dụng hoặc thông tin trong một số giấy tờ liên quan. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.
TP.HCM: Đề xuất phí ô tô đỗ lòng đường cao nhất 40 nghìn/giờ
Mức phí tạm dừng đỗ ôtô ở lòng đường, vỉa hè được đề xuất cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm 180.000 đồng, tăng 8 lần so với hiện nay.
Bộ GTVT: Chưa đủ cơ sở dừng thu phí ô tô vào sân bay
Bộ GTVT thấy chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện dừng thu phí dịch vụ ô tô ra vào sân bay.
Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Khó giảm ùn tắc, thiếu khả thi
Nhiều chuyên gia tham dự Hội nghị phản biện, góp ý dự thảo Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP nhận định đề án này thiếu tính khả thi.
TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô
Thu phí ô tô cá nhân vào nội đô không chắc giải quyết được bài toán giảm ùn tắc lại gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nên UBND TP.HCM giao Sở giao thông nghiên cứu lại.
Văn Bình