- Trước thời điểm cấm hẳn xe máy chạy vào trung tâm Sài Gòn năm 2030, cơ quan chức năng đề xuất thực hiện hạn chế phương tiện này trong 3 giai đoạn.

Trong đề án Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP.HCM, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) có đề xuất hạn chế, tiến đến cấm xe máy vào khu vực trung tâm TP gồm quận 1, 3, 5 và 10 vào năm 2030. 

{keywords}
Năm 2030, xe máy có thể bị cấm chạy vào 4 quận trung tâm Sài Gòn

Theo đề xuất, từ nay đến năm 2020 hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Còn trên đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy 7-19h.

Từ năm 2021 đến 2025, hạn chế xe vào quận 1 được giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ.

Năm 2026-2030, hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP.HCM gồm quận 1, 3, 5, 10 được giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Châu Văn Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải - Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn Đức Thắng.

Lý giải về việc lựa chọn phương án hạn chế và tiến đến cấm xe máy sau năm 2030, Viện cho rằng quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực trung tâm không còn nhiều, xe máy làm hạn chế phát huy hệ thống giao thông cộng cộng. 

{keywords}
Trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo

Ngoài ra, Viện Chiến lược còn đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô trong khu vực trung tâm Sài Gòn, xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực; hạn chế cấp phép giữ xe trên lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm; tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô đến 9 chỗ; thu phí "ùn tắc giao thông" vào giờ cao điểm đối với ôtô...

Trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (metro, monorail) hình thành (theo quy hoạch đến năm 2030).

Về giải pháp phát triển xe buýt, đơn vị lập đề án đề xuất đến năm 2020 xe buýt đáp ứng được 8,9-12,2% nhu cầu đi lại của người dân TP.HCM, trong đó đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm.

Để thực hiện điều này, TP cần phát triển thêm 55 - 120 tuyến xe buýt, nâng tổng số toàn mạng lưới lên 192 - 255 tuyến với khoảng 4.200-4.800 xe hoạt động.

Được biết đề án này được Sở GTVT TP HCM "đặt hàng" nghiên cứu, tìm giải pháp giảm ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng để trình UBND thành phố xem xét, cho ý kiến.

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

GĐ Sở GTVT TP cho hay, lộ trình kiểm soát xe máy được xem xét kỹ, có giải pháp khoa học và lấy ý kiến người dân.

Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe

Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe

Xe máy gián tiếp gây tổn thất hơn 6 tỷ đô la, chiếm đường nên cần loại ra khỏi hệ thống giao thông - ý kiến chuyên gia.

Hà Nội cấm xe máy ở nội thành từ năm 2030

Hà Nội cấm xe máy ở nội thành từ năm 2030

Hà Nội sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030.

Hà Nội cấm xe máy ở nội thành từ 2030

Hà Nội cấm xe máy ở nội thành từ 2030

Hà Nội quyết định cấm xe máy ở nội thành từ 2030. Nhiều ý kiến cho rằng, hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện dần chứ không nên cấm đột ngột.

Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý

Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý

Kết quả khảo sát tại 30 quận, huyện của Hà Nội cho thấy, có 90,35% số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy.

Tuấn Kiệt