- WHO khẳng định ngoài Việt Nam, 93 quốc gia khác cũng đang sử dụng vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng nên không thể nói vắc xin này đang trong quá trình thử nghiệm.

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng vắc xin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm trên trẻ em Việt Nam, TS Kohei Toda, chuyên gia tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng bác bỏ.

{keywords}

WHO khẳng định Quinvaxem đã hoàn tất thử nghiệm từ 2006

Theo ông Toda, vắc xin Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới đã hoàn tất thẩm định chất lượng từ năm 2006, sau đó được cấp phép lưu hành.

Đến nay, vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng tại 94 nước trên toàn thế giới với số lượng khoảng 449 triệu liều. Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, vắc xin này cũng đang được Thái Lan, Philippines, Campuchia, Lào sử dụng trong tiêm chủng mở rộng.

Riêng tại Việt Nam, từ năm 2010 đến nay đã sử dụng khoảng 24,9 triệu liều.

Theo chuyên gia này, tỉ lệ trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Việt Nam không tăng so với các năm trước. Số các trường hợp có tai biến nặng được thông báo tăng lên do Việt Nam đã nhạy bén hơn trong việc đánh giá sau tiêm chủng.

TS Toda cũng nhấnh mạnh, tỉ lệ tai biến nặng liên quan đến vắc xin Bạch hầu - Ho gà (toàn tế bào) - Uốn ván tại Việt Nam đến nay là 4,5/1 triệu liều trong khi tỉ lệ theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới là 1- 20/1 triệu liều.

Do đó vị chuyên gia này khẳng định, vắc xin Quinvaxem là vắc xin an toàn, hiệu quả, có chất lượng tốt và chi phí hợp lý theo kết quả tiền thẩm định của WHO.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin thất thiệt nói trên, trong đó dẫn chứng Quinvaxem được sản xuất theo quy trình của hãng Novastis (Thụy Sĩ), sau đó chuyển giao cho Hàn Quốc vào năm 2006.

T.Hạnh