- Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, nhiều BV, cơ sở y tế trên địa bàn vẫn còn quá tải, công suất sử dụng giường bệnh luôn vượt. Để hạn chế tình trạng nằm ghép, nhiều BV kê thêm giường ở bất cứ khu vực nào.

Trong nhiều năm, BV Phổi Đà Nẵng bị quá tải bệnh nhân trầm trọng. 2 năm qua, đơn vị này không tuyển được cán bộ mới. Hiện BV chỉ có 11 bác sĩ, trong đó có 3 lãnh đạo, nhưng phải gánh đến 110 giường bệnh.

Bác sĩ Lê Văn Đức, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng cho hay tình trạng quá tải bệnh nhân do thiếu hụt bác sĩ diễn ra suốt thời gian qua đến nay vẫn không được cải thiện. Tình trạng quá tải dự kiến còn kéo dài.

Tương tự, khoa Ngoại thần kinh, BV Đà Nẵng luôn trong tình trạng quá tải. Những ngày cao điểm có thể lên đến 230 bệnh nhân, buộc BV phải kê thêm giường, nằm ghép đôi nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh của người dân.

Tình trạng quá tải ở BV Đà Nẵng cũng xảy ra ở một số khoa như Ngoại chấn thương, Nội tim mạch, Cấp cứu…

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, trong số hơn 2.000 bệnh nhân khám, điều trị mỗi ngày, số bệnh nhân đến từ các địa phương khác chiếm khoảng 35%. Tình trạng quá tải được lãnh đạo BV đề cập từ 5 năm trước nên việc giảm tải một trong những nhiệm vụ trọng tâm suốt thời gian qua.

Trong khi đó, tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, nhiều bệnh nhi phải nằm dọc hành lang để điều trị. Theo bác sĩ Đặng Văn Hòa, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, chỉ tiêu của khoa chỉ 80 giường bệnh nhưng thực tế luôn tiếp nhận từ 150-200 bệnh nhân.

{keywords}
Bệnh nhân nằm ghép giường tại BV Đà Nẵng

BV hiện có 23 khoa lâm sàng với chỉ tiêu 900 giường bệnh nhưng thực kê luôn trên 1.600 giường. Nhiều khoa rơi vào tình trạng quá tải, số giường bệnh hoạt động hết công suất như khoa Nhi hô hấp (170%), Nhi tiêu hóa - dinh dưỡng (232%), Nhi tổng hợp (169%)…

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, nhiều BV vẫn còn quá tải, công suất sử dụng giường bệnh luôn vượt. Cụ thể BV Đà Nẵng đạt 174,25%, BV Phụ sản - Nhi 148,79%, BV Ung bướu 116,95%; còn các BV tuyến quận, huyện đều trên 120%.

Nhân lực ồ ạt xin nghỉ

Bác sĩ Lê Văn Đức băn khoăn, điều đáng lo là trong khi việc tuyển dụng gặp khó khăn, một số bác sĩ công tác tại đây xin nghỉ khiến áp lực quá tải càng lớn. Trong 10 năm, có 6 bác sĩ đã xin nghỉ.

Nhiều cán bộ y tế, bác sĩ ở một số BV khác cũng xin nghỉ công tác. Một số BV lớn ở Đà Nẵng cũng có tình trạng “chảy máu” nhân lực như BV Đà Nẵng (7 người), BV Phụ Sản - Nhi (3 người)…

{keywords}
Hơn 20 bác sỹ tại các bệnh viện ở Đà Nẵng đã xin nghỉ việc, phần nhiều trong số này đã đầu quân về các bệnh viện tư

Bác sĩ N.V.T  công tác tại BV Đà Nẵng được 10 năm vừa quyết định viết đơn xin nghỉ việc. Đề cập lý do, ông chia sẻ sau thời gian dài cống hiến, nay muốn thay đổi để thử sức trong môi trường mới. Ông cũng cho rằng một số bác sĩ nghỉ để làm ngoài cũng bình thường bởi có chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Có bệnh viện 2 năm không tuyển được bác sĩ

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc BV Đà Nẵng Trần Ngọc Thạnh cho hay, ở những BV đặc thù, nguồn nhân lực không dồi dào và tuyển dụng khó thì việc bác sĩ ra đi để lại áp lực lớn. BV Phổi Đà Nẵng 2 năm qua chưa tuyển thêm được bác sĩ và đang là một trong những nơi quá tải nặng nề.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến

Bên cạnh lý do cơ sở vật chất chưa theo kịp thì nguồn nhân lực thiếu hụt được cho là một trong những nguyên nhân khiến ngành y tế TP đang bị quá tải. Bà Yến nhìn nhận, Đà Nẵng còn phải gánh một lượng lớn bệnh nhân các tỉnh trong khu vực đổ về.

Đà Nẵng hiện có hơn 1.000 bác sĩ, tỉ lệ giường bệnh là 67 giường/1 vạn dân. Bên cạnh hệ thống y tế công lập, có 7 bệnh viện tư nhân, 5 bệnh viện bộ ngành và 20 phòng khám đa khoa, 600 phòng mạch tư.

Theo bà Yến, để hạn chế tình trạng nằm ghép, nhiều BV kê thêm giường ở bất cứ khu vực nào có thể tận dụng được, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời. Tình trạng kê thêm giường trong điều kiện cơ sở vật chất chật hẹp như hiện nay đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động thăm khám, chăm sóc và sinh hoạt của bệnh nhân.

Bí thư Đà Nẵng: Vào bệnh viện thấy ngột ngạt, ức chế quá

Bí thư Đà Nẵng: Vào bệnh viện thấy ngột ngạt, ức chế quá

Ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu ngành y tế phải chủ động đề xuất TP cho cơ chế để xã hội hóa cơ sở vật chất BV, không để tình trạng ngột ngạt, ức chế.

Giám đốc bệnh viện nói gì vụ ‘bác sỹ nghỉ việc đồng loạt’?

Giám đốc bệnh viện nói gì vụ ‘bác sỹ nghỉ việc đồng loạt’?

Sáng 2/8, bác sỹ Lê Quang Võ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, thông tin hàng loạt bác sĩ làm việc tại bệnh viện xin nghỉ là thiếu chính xác.

Bác sỹ đang bị vắt kiệt sức lao động

Bác sỹ đang bị vắt kiệt sức lao động

Thu nhập từ bệnh viện chẳng đủ đảm bảo cuộc sống nên bác sỹ hết giờ làm lại đến phòng khám tư “cày cuốc”.

Người nhà kể phút nóng giận ném cốc bể đầu bác sĩ

Người nhà kể phút nóng giận ném cốc bể đầu bác sĩ

Chị G (vợ anh C.N.G) người chứng kiến sự việc hành hung bác sĩ Lê Quang D chia sẻ sau sự việc đáng tiếc xảy ra ở BV đa khoa Thạch Thất.

Bộ trưởng: 4 bác sĩ ngồi 1 giường có chịu được không?

Bộ trưởng: 4 bác sĩ ngồi 1 giường có chịu được không?

Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên 1 giường bệnh, các anh có chịu được không - Bộ trưởng Y tế hỏi lãnh đạo bệnh viện K Tân Triều.

Bệnh viện ở Sài Gòn đóng cửa, 157 người lao động bị nợ lương

Bệnh viện ở Sài Gòn đóng cửa, 157 người lao động bị nợ lương

Cuối tháng 4 này, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang (Q.2, TP.HCM) sẽ chính thức ngừng hoạt động.

Cao Thái - N.Hiền