Lần đầu tiên sau gần 50 năm, các tờ nhật báo tư nhân đã được bày bán ở Myanmar.

Các tin liên quan

Myanmar mở cửa báo chí

Ủng hộ cải cách, Nhật sẽ xóa nợ cho Myanmar



{keywords}
Ảnh: BBC


Tính tới thời điểm hiện tại, có 16 tờ báo được cấp phép, tuy nhiên chỉ có 4 tờ phát hành từ hôm nay.

Theo giới quan sát, đây là một dấu mốc quan trọng của truyền thông Myanmar. Cho tới gần đây, các nhà báo ở quốc gia Đông Nam Á này vẫn chịu nhiều hạn chế khắt khe nhất thế giới.

Các tờ nhật báo tư nhân bằng tiếng bản địa, tiếng Anh, Ấn Độ và Trung Quốc từng có mặt ở Myanmar thời thuộc địa Anh đã buộc phải đóng cửa năm 1964 khi phe quân sự lên nắm quyền.

Kể từ khi chính phủ của tổng thống Thein Sein dẫn dắt đất nước năm 2011, sự kiểm soát truyền thông đã được nới lỏng. Đây là một phần của chương trình cải cách rộng lớn tại Myanmar trên tất cả các lĩnh vực.

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Myanmar thông báo các tờ nhật báo tư nhân sẽ được phép xuất bản từ ngày 1/4/2013.

Ban đầu, một số tờ chỉ in với số lượng khiêm tốn vài nghìn bản để xem xét nhu cầu độc giả. "Tôi nhìn thấy một số khó khăn trước mắt”, Khin Maung Lay, tổng biên tập tờ Golden Fresh Land cho biết. "Tuy nhiên, tôi sẵn sàng điều hành tờ báo trong tinh thần dự do và tác nghiệp chuyên nghiệp học được từ các cộng sự thời kỳ hoàng kim trước kia”.

Sự xuất hiện của các tờ báo tư nhân trùng với dịp kỷ niệm tròn một năm ngày nhà lãnh đạo phe đối lập San Suu Kyi được bầu vào quốc hội. Kể từ đó, bà Suu Kyi trở thành một nhân vật hoạt động tích cực trong quốc hội mới. Đảng của bà sẽ bắt đầu ra nhật báo riêng vào cuối tháng này.

Thái An (theo BBC)