- Hàng chục tấn cá ở đập Bình Hà 1 (Bình Phước) chết trắng, nổi trên mặt nước khiến người dân lo lắng.

Ngày 25 /4, UBND xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết đang xác minh nguyên nhân hàng chục tấn cá trong lòng đập bỗng nhiên chết hàng loạt.

{keywords}
Cá chết trắng đập Bình Hà 1

Theo ghi nhận, vài ngày trở lại đây, các hộ dân thôn 6, xã Đa Kia (huyện Bù Gia Mập) sống trong tâm trạng bất an bởi cá trong lòng đập Bình Hà 1 bỗng dưng chết hàng loạt, nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Không chỉ cá nuôi trong đập, bên ngoài các kênh rạch, ao suối gần kề cũng có tình trạng cá chết nổi trắng mặt nước; có con trọng lượng lên tới 7kg. Trước tai họa giáng xuống bất ngờ, các hộ dân nuôi cá trong vùng phải tức tốc vớt cá lên bờ.

Thế nhưng, do số lượng cá chết quá lớn không vớt kịp, nhiều xác cá thối rữa trôi nổi trên mặt nước gây mùi hôi tanh, khó chịu. Các hộ dân buộc phải dùng cá chế ủ làm phân bón cho cây trồng.  

{keywords}
Hàng chục tấn cá bỗng dưng chết chưa rõ nguyên nhân

Ông Dương Văn Cù (ngụ thôn 6, xã Đa Kia) một trong những người dân bị thiệt hại nặng nhất, ước tính số tiền lên tới cả tỷ đồng.

Ông nói: “Gia đình tôi nuôi cá đã hơn 13 năm nhưng chưa bao giờ xảy ra hiện tượng như thế. Đang làm ăn yên ổn,  gần 20 tấn cá đang bắt đầu thu hoạch bỗng dưng lăn đùng ra chết. Loại nhỏ cũng đã 0,7kg, lớn gần 3kg khiến gia đình gia đình tôi tiếc đứt ruột”.

{keywords}
Người dân cất công trục vớt cá, ủ làm phân bón

Còn ông Nguyễn Quốc Quỳnh (cùng nơi cư trú) lo lắng bởi cá chết hàng loạt chỉ trong 2 ngày và đến nay chưa biết cá bị nhiễm bệnh gì. 

“Thời điểm hiện tại vẫn chưa có biện pháp xử lý nên chúng tôi lo nguồn nước trong thôn sẽ bị ảnh hưởng gây hại đến sức khỏe của người dân. Trước mắt là mùi hôi thối nồng nặc lan khắp khu vực khiến dân trong vùng vô cùng khó chịu, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ” – ông Quỳnh cho biết.

{keywords}
Người dân lo lắng khi chưa tìm ra nguyên nhân

Ông Nguyễn Xuân Nam, Trưởng Công an xã Đa Kia cho biết: Sau khi nhận được tin báo, phía CA đã cử người xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận thiệt hại của bà con, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra và kiến nghị với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân hàng tỷ đồng. 

Lượng oxy hạ xuống 0%, cá chết nghi do trúng độc

Sáng ngày 26/ 4, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan này đã lấy mẫu cá và nước để xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá chết tại đạp Bình Hà, xã Đa Kia (huyện Bù Gia Mập).
Ông Hải khẳng định, hiện tượng cá chết đột ngột không phải do dịch bệnh mà do thiếu hụt oxy. “Nhận được tin báo, cán bộ Chi cục Chăn nuôi – Thú tỉnh Bình Phước đã đến hiện trường để kiểm tra và lấy các mẫu cá và nước để xác định nguyên nhân. Bước đầu, chúng tôi khẳng định cá chết không phải do dịch bệnh hay truyền nhiễm mà do lượng oxy giảm xuống đột ngột đến mức tối thiểu, chỉ còn 0%. Do đó, cá chết là do thiếu hụt oxy”.

Lý giải về nguyên nhân thiếu hụt oxy, ông Hải cho hay: “Việc lượng oxy hạ xuống thấp tới mức tối thiểu có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do biến đổi khí hậu; có lượng chất thải phát sinh tuồn xuống vùng hồ đập; hoặc bị đầu độc khiến cá đột ngột chết”. Vị Phó Chi cục cho biết thêm, đến nay mẫu cá đã được gửi xuống cơ quan chuyên trách tại TP.HCM để xét nghiệm và sẽ biết được chính xác cá chết vì nguyên nhân nào.

 

Hàng loạt lồng bè cá, mực nhảy ở Vũng Áng chết bất thường

Hàng loạt lồng bè cá, mực nhảy ở Vũng Áng chết bất thường

Hàng chục lồng bè cá, mực nuôi của các hộ dân tại khu vực cảng Vũng Áng chết bất thường khiến người dân lo lắng.    

Vệt nước lạ màu gạch ở biển Quảng Bình là trứng nhuyễn thể?

Vệt nước lạ màu gạch ở biển Quảng Bình là trứng nhuyễn thể?

Sở TN&MT Quảng Bình nhận định, vệt nước màu gạch đậm đặc xuất hiện dọc bờ biển có thể là trứng loài nhuyễn thể biển.  

Nuôi tôm trái phép trên đất quốc phòng, xả thải ra biển Chân Mây

Nuôi tôm trái phép trên đất quốc phòng, xả thải ra biển Chân Mây

Đơn vị chủ quản cho 2 hộ dân đào hồ nuôi tôm trái phép và trực tiếp xả thải ra biển Chân Mây.

Tàu chở 8 người bị sóng đánh chìm trên biển Vũng Tàu

Tàu chở 8 người bị sóng đánh chìm trên biển Vũng Tàu

Tàu cá mang số hiệu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị sóng lớn đánh chìm trong đêm. Lực lượng cứu hộ cứu được 6 người, 2 ngư dân vẫn đang mất tích.

Lặng người trước mâm giỗ 64 liệt sĩ Gạc Ma bên bờ biển

Lặng người trước mâm giỗ 64 liệt sĩ Gạc Ma bên bờ biển

Mâm cúng được đặt trên cát hướng thẳng ra biển. Ngoài 64 cái bát, 64 đôi đũa, anh Hoành còn chuẩn bị con tàu bằng giấy mang số hiệu HQ 604...   

Bạt Phong