Làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh sau khi thị sát hiện trường thiệt hại, Thủ tướng yêu cầu có biện pháp khẩn trương "không để còn cảnh tiêu điều" những nơi bão đi qua, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân, các cháu học sinh đến trường bình thường. Tinh thần làm việc là 'không nói dài, nói nhiều, tập trung đưa giải pháp".

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, thị sát hiện trường về tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão số 10.

Cùng đi có Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và đại diện một số bộ, ngành chức năng.

{keywords}

Thủ tướng thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do bão

Tại trường tiểu học – trung học cơ sở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, một trong những điểm bị ảnh hưởng bởi cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua, Thủ tướng biểu dương các chiến sỹ công an và quân đội đang sửa chữa phần mái nhà trường.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng này tiếp tục phối hợp khắc phục hậu quả mưa bão, trước mắt là giúp dân sửa chữa nhà cửa, trong đó có các trường học.

Thủ tướng nhấn mạnh phải khẩn trương khắc phục, sửa chữa trường lớp, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, “không để gián đoạn việc học của các cháu”. Bên cạnh đó, ngành điện phải nỗ lực khôi phục lưới điện, sớm cấp điện cho người dân.

'Không nói dài, nói nhiều, tập trung đưa giải pháp"

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tại trụ sở UBND thị xã Kỳ Anh, Thủ tướng cho rằng bão số 10 đã gây thiệt hại lớn cho địa phương. Trước bão, Thủ tướng đã cử Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai vào Hà Tĩnh làm việc và sau bão, tối qua, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng cùng các lực lượng chức năng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh.

{keywords}

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

“Hôm nay, Thủ tướng trực tiếp kiểm tra tình hình và đưa ra giải pháp tập trung, không cần nói dài, nói nhiều vì hôm qua đã nói rồi. Cuộc họp chỉ diễn ra 30 phút thôi”, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần làm việc.

Điều quan trọng là “những giải pháp nào được đưa ra trong tình hình này”, làm sao không để còn cảnh tiêu điều những nơi bão đi qua, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân, để các cháu học sinh đến trường bình thường, không để 5/13 huyện mất điện như hiện nay.

Hà Tĩnh cam kết cơ bản khắc phục trong 5 ngày

Báo cáo với Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn bày tỏ tỉnh cần sự chung tay của các bộ, ban, ngành Trung ương như Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Điện lực. Trong đó, việc cần làm ngay là cấp điện trở lại cho người dân.

Tỉnh kiến nghị hỗ trợ giống, lương thực cho người dân vùng khó khăn, hỗ trợ khắc phục sau bão, sửa chữa nhà cửa, trường học, cơ sở hạ tầng, trong đó có cột phát sóng Đài Phát thanh - Truyền hình thị xã Kỳ Anh bị gãy gập.

{keywords}

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các lực lượng nhanh chóng khắc phục hậu quả bão

Tỉnh cam kết chậm nhất 5 ngày là cơ bản khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn hệ thống điện, nước, cơ sở hạ tầng thiết yếu, dọn dẹp, vệ sinh môi trường…

Cho rằng các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận, thiệt hại đã được hạn chế ở mức thấp trước cơn bão rất mạnh.

Bộ trưởng đánh giá, nòng cốt trong phòng chống thiên tai là lực lượng công an, quân đội. Yếu tố quyết định thành công là cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là cấp cơ sở. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tâm đắc với phương châm phòng tốt, chống tốt nhưng phục hồi phải tốt nhất, Bộ trưởng nói và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương khắc phục hậu quả bão.

{keywords}

Theo thống kê ban đầu từ tỉnh Hà Tĩnh, toàn tỉnh có 69.112 nhà dân bị đổ, tốc mái. Trong đó, các địa phương có số nhà bị thiệt hại nhiều nhất là thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà...

Mưa bão còn làm ngập 29 thôn với 4.699 hộ dân của 4 huyện vùng ven biển, cửa sông (Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà, Thạch Hà), trong đó tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên bị ngập toàn xã với 2.400 hộ có nới ngập sâu từ 0,6m đến 0,7m.

Trên 3.100ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có hơn 2.000 ha nước ngọt và 1.100ha mặn, lợ (800ha tôm và 300ha nhuyển thể) bị ngập, hư hại hoàn toàn; đặc biệt có khoảng 60 tấn tôm của Công ty Grobet, thuộc xã Kỳ Phương đã đến kỳ thu hoạch những chưa thu hoạch kịp bị thiệt hại nặng.

{keywords}

Công an, quân đội lợp lại mái trường học tại xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh

Bão số 10 cũng khiến nhiều trường học, trạm y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị bị tốc mái. Hàng ngàn cột điện hạ thế, đường điện thắp sáng bị đổ gãy; riêng tại thị xã Kỳ Anh, cột ăng-ten Đài PTTH và cột phát sóng Viettel bị đổ sập dẫn đến mất liên lạc nhiều giờ.

Trước đó, Thủ tướng đã hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía nam để ra miền Trung, thị sát hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chiều tối 15/9 chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả mưa bão, ứng phó với hoàn lưu bão.

Đồ Sơn 'thất thủ', Nam Định sóng đánh vào tận nhà

Đồ Sơn 'thất thủ', Nam Định sóng đánh vào tận nhà

Những cột sóng cao 4-5m liên tục tấn công vào bờ kè ở Đồ Sơn. Tại huyện Hải Hậu, Nam Định, triều cường đột ngột dâng cao.

Gió giật cấp 14 ở Cồn Cỏ, di dân xuống địa đạo trú ẩn

Gió giật cấp 14 ở Cồn Cỏ, di dân xuống địa đạo trú ẩn

Toàn bộ 317 cán bộ chiến sĩ, cán bộ và người dân trên đảo Cồn Cỏ được lệnh di tản xuống địa đạo và các căn nhà kiên cố để trú bão số 10.

Gió giật cực mạnh, cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy

Gió giật cực mạnh, cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy

Do ảnh hưởng bão số 10, ở TP Hạ Long có gió rất to nên lực lượng chức năng đã cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy.

Cấm cầu vượt biển dài nhất vì bão: Đội mưa 5h chờ về nhà

Cấm cầu vượt biển dài nhất vì bão: Đội mưa 5h chờ về nhà

Cả trăm người dân 2 đầu cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Hải Phòng đội mưa ròng rã 5h bởi lệnh cấm cầu bất ngờ.

Xe khách chở 30 người gặp bão sa lầy ở Hà Tĩnh

Xe khách chở 30 người gặp bão sa lầy ở Hà Tĩnh

Xe khách chở 30 người gặp mưa bão bị sa lầy ở Kỳ Anh, chính quyền Hà Tĩnh đang huy động lực lượng cứu hộ.

Dân Hà Tĩnh ồ ạt đi né 'siêu bão'

Dân Hà Tĩnh ồ ạt đi né 'siêu bão'

Chiều nay, nhiều huyện ven biển tại Hà Tĩnh đã bắt đầu sơ tán dân khỏi vùng xung yếu, đến nơi an toàn.

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Hàng chục cán bộ công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đổ ra đồng giúp người dân gặt lúa chạy bão số 10 trước khi đổ bộ.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão tại Quảng Bình

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão tại Quảng Bình

Tại Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để người dân vào cảnh màn trời chiếu đất. 

Theo VGP