- Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu mà chỉ bỏ phương thức quản lý từ thủ công sang công nghệ.

XEM CLIP:

Tại buổi họp báo sáng nay của Bộ Công an, Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, các nước trên thế giới không nước nào bỏ sổ hộ khẩu, mà là thay đổi quản lý bằng công nghệ thông tin.

"Người dân sau này chỉ khai 1 lần, từ đó về sau cơ quan quản lý nhà nước cập nhập thông tin. Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu. Thu thập xong cơ sở dữ liệu dân cư, đưa vào ứng dụng rồi thì sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy. Khi đó sẽ dùng số định danh cá nhân để thực hiện các giao dịch" - Trung tướng Vệ giải thích.

Trung tướng Trần Văn Vệ 

Ông Vệ thông tin, hiện nay việc quản lý dân cư do nhiều bộ, ngành cùng thực hiện để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước. Chính vì thế, công dân có thể sở hữu nhiều loại giấy tờ với những con số khác nhau: giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT, CMTND, hộ chiếu, sổ BHXH, giấy phép lái xe các loại, chứng chỉ,…

Thông tin trong các loại giấy tờ này có nội dung trùng lặp (họ, tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch,…) nên khi sử dụng các giấy tờ để truy nguyên công dân thì đều hiển thị các thông tin trùng nhau, nhưng khi tham gia giao dịch lại không thể sử dụng một trong các giấy tờ công dân để chứng minh tình trạng nhân thân của mình.

Ông Vệ cho biết, tình trạng cục bộ, chia cắt thông tin, không thống nhất về thông tin cơ bản của một công dân trong các cơ sở dữ liệu đã gây lãng phí nguồn lực về tài chính trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực khi các cơ quan đều thực hiện việc nhập các dữ liệu trùng nhau.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, tháng 3/2017, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 07, giao Bộ Công an khẩn trương tổ chức triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên phạm vi toàn quốc.

Theo Trung tướng Vệ, việc xây dựng cơ sở dữ liệu này có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong mọi mặt đời sống xã hội. Thông qua việc thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của công dân sẽ tạo lập nên một hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất từ TƯ tới địa phương để dùng chung, nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin dân cư. 

Trung tướng Trần Văn Vệ khẳng định, dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc, cần phải chính xác. Sắp tới, Bộ Công an sẽ triển khai thu thập, cập nhật đầy đủ trên cả nước.

Ông Vệ khẳng định, thông tin bỏ chứng minh nhân dân cũng không đúng, bởi luật Căn cước công dân nói rằng chứng minh nhân dân là giấy tờ bắt buộc của mỗi con người.

“Sang nước ngoài phải có hộ chiếu trong người, đi trong nước phải có chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân. Sau này sẽ đổi chứng minh nhân sang căn cước công dân” - lời ông Vệ.

Bỏ sổ hộ khẩu: Nhẹ cả người

Bỏ sổ hộ khẩu: Nhẹ cả người

Tin Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 112 về việc bỏ qui định về hộ khẩu có lẽ là tin vui nhất trong 2 ngày cuối tuần.

Bỏ sổ hộ khẩu: Nửa mừng nửa lo

Bỏ sổ hộ khẩu: Nửa mừng nửa lo

Ủy viên thường trực UB Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, nếu bỏ sổ hộ khẩu thì người dân sẽ được công bằng hơn trong mọi việc.

Bỏ hộ khẩu, dân các tỉnh đổ về TP vẫn kiểm soát được

Bỏ hộ khẩu, dân các tỉnh đổ về TP vẫn kiểm soát được

Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng việc bỏ sổ hộ khẩu không ảnh hưởng gì đến quản lý của nhà nước. 

Bộ trưởng Công an: Bỏ sổ hộ khẩu, không bỏ quản lý

Bộ trưởng Công an: Bỏ sổ hộ khẩu, không bỏ quản lý

Về giấy tờ, bỏ hộ khẩu sẽ đơn giản hoá thủ tục, không phải là bỏ quản lý - Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói.

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Với việc thực hiện Nghị quyết 112, trong tương lai gần, người dân sẽ đi tay không để làm thủ tục đăng ký kết hôn, sổ đỏ...

Trần Thường