- Sáng nay, Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng (quận Cái Răng).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri phản ánh lại nhiều vấn đề tuy cũ nhưng vẫn được xã hội quan tâm như: tham nhũng, giáo dục, y tế…

Đặc biệt, một số cử tri đã phản ánh với Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân về trạm BOT trên QL 1 (phường Ba Láng, quận Cái Răng).

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng vào hôm nay

Cử tri Phạm Đăng Tình dẫn câu chuyện về điểm nóng BOT Cai Lậy trong những ngày qua, và liên đới về trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (phường Ba Láng, quận Cái Răng).

Cử tri nêu vấn đề nhà đầu tư chỉ cải tạo trên mặt đường hiện hữu nhưng thu phí rất cao và đề nghị thanh tra nhà đầu tư cũng như xem có lợi ích nhóm hay không? Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị miễn phí 100% cho các phương tiện gần trạm thu phí trong bán kính 5-7km.

Trả lời các cử tri về BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết, trạm này bắt đầu thu phí từ tháng 4/2016 và thu phí 4 loại xe. Mức phí từ 35.000 – 200.000 đồng.

{keywords}
Cử tri phản ánh về trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp 

Ông Dũng cho hay, ngày 4/12 vừa qua, Tổng cục Đường bộ, UBND TP Cần Thơ, Hậu Giang, nhà đầu tư đã họp lại lần cuối và trình phương án miễn giảm chung như sau: thứ nhất, các phương tiện lưu thông qua trạm này đều được miễn giảm từ 10 -15%. Các phương tiện sẽ được giảm còn từ 30.000 – 180.000 nghìn đồng.

Thứ hai, đối với vùng lận cận các phương tiện sẽ giảm 35% so với miễn giảm chung, cụ thể giảm còn từ 20.000 – 130.000 nghìn.

“Tờ trình dự thảo này đang được Tổng cục Đường bộ trình Bộ GTVT. Còn về phía Sở GTVT TP Cần Thơ đã tập hợp đầy đủ và đề xuất 296 xe miễn giảm qua trạm thu phí này”, ông Dũng nói .

{keywords}
Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng trả lời thắc mắc của các cử tri

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói, UB Thường vụ QH đã nắm và tiến hành giám sát chuyên đề về chủ trương, đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao, tức BOT.

“Chủ trương đầu tư BOT rất đúng đắng để huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước. Thúc đẩy xây dựng các công trình, kết cấu hạ tầng quan trọng để đẩy nhanh quá trình phát triển KT – XH của địa phương, vùng hay cả nước. Thực tế cho thấy nhiều công trình đầu tư theo hình thức BOT đã sử dụng và phát huy được hiệu quả của mình”, Chủ tịch QH nói và nhấn mạnh, nếu không có BOT thì làm gì tới năm 2021 chúng ta thông tuyến cao tốc Bắc – Nam.

“Vấn đề đặt ra là chúng ta phải có tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và làm đường mới hay làm trên nền cũ. Làm đường độc đạo mà dân buộc phải đi qua chỗ này chứ không còn đường nào khác thì dân người ta nói là đúng rồi. Chứ QL1 này người ta đang đi, nộp phí giao thông đường bộ mà anh rải thảm lên rồi đặt trạm và anh không miễn phí cho các hộ dân, doanh nghiệp xung quanh đó là bất hợp lý”, lời người đứng đầu QH.

“Dân có ý kiến là chúng ta phải xem xét. Tôi thấy dân có ý kiến rất đúng. Tôi đang cầm trên tay Nghị quyết của UB Thường vụ QH về 1 số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức BOT.

Trong này, đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp là giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT, nhà đầu tư làm gì; chế độ chính sách miễn giảm phí ra sao; đặt trạm ở đâu; công khai cho dân, thông tin, bàn bạc với dân ra sao”, Chủ tịch QH cho biết và thông tin thêm QH đã yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống quy hoạch, cơ sở làm theo hình thức BOT, cũng như có biện pháp để xử lý những vướng mắc, ví dụ như trạm BOT Cai Lậy.

“Tất cả giải pháp đã có nhưng tôi mong muốn bà con nhận thức như thế này, BOT là chủ trương đúng. Chúng ta cần huy động 1 lượng tiền trong điều kiện ngân sách còn quá hạn hẹp. Doanh nghiệp có tiền thì người ta bỏ tiền vào đầu tư nhưng đặt trạm ở chỗ nào, mức thu phí ra sao, thời gian thu hồi vốn thế nào…phải hợp lý và công khai cho dân biết. Tôi nghĩ nếu được như thế dân sẽ đồng thuận rất cao”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Trước vấn đề cử tri nêu, hiện nay muốn vào ngành Công an, Quân đội hay cơ quan Nhà nước làm việc phải chi tiền "bôi trơn".

Giám đốc Công an TP Cần Thơ Đại tá Trần Ngọc Hạnh yêu cầu cử tri cho biết địa chỉ cụ thể và nơi nào nhận tiền của người dân để “chạy” vào ngành công an, quân đội hay cơ quan Nhà nước.

“Tôi nói với bà con hiện nay không phải muốn vào ngành công an, quân đội hay cơ quan Nhà nước làm việc là được. Muốn vô là vô, ra là ra được đâu. Vô công an phải học đại học, trung cấp ra trường mới được bố trí. Còn đi nghĩa vụ cũng được kiểm tra sức khoẻ, đủ điều kiện mới được đi. Hết thời gian nghĩa vụ phải thi, đủ điều kiện mới được ở lại trong ngành công an, và quân đội cũng vậy. Cơ quan Nhà nước cũng thi tuyển”, Đại tá Trần Ngọc Hạnh nói và cho biết, thời gian qua cơ quan công an đã bắt rất nhiều đối tượng lừa đảo, hứa “chạy” việc vào các cơ quan Nhà nước.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh khẳng định, nếu bất cứ người dân nào có địa chỉ cụ thể, con người cụ thể về việc có tiền mới vào cơ quan công an, quân đội hay Nhà nước thì cứ đến trụ sở công an Cần Thơ trình báo.

Ông Nguyễn Phú Hiệp đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp ký văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy.

Bình Dương chi bao nhiêu tiền để xóa bỏ 1 trạm BOT?

Bình Dương chi bao nhiêu tiền để xóa bỏ 1 trạm BOT?

Sau khi chi tiền mua lại trạm thu phí An Phú từ chủ đầu tư BOT, tỉnh Bình Dương đã quyết định xóa bỏ trạm.

Chủ tịch QH: BOT Cai Lậy có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh

Chủ tịch QH: BOT Cai Lậy có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh

Chiều nay, Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền.

Bộ Công an chỉ đạo điều tra người 'cầm đầu gây rối' tại BOT Cai Lậy

Bộ Công an chỉ đạo điều tra người 'cầm đầu gây rối' tại BOT Cai Lậy

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương thu thập thông tin về những người cầm đầu xúi giục gây rối tại các trạm thu phí BOT.

Bộ trưởng GTVT: Chờ Chính phủ chỉ đạo vụ BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Chờ Chính phủ chỉ đạo vụ BOT Cai Lậy

Chính phủ sẽ họp gấp về hướng xử lý trạm BOT Cai Lậy. Bộ GTVT cũng đang chờ chỉ đạo từ Chính phủ - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Chủ tịch Tiền Giang họp khẩn với Thủ tướng vụ BOT Cai Lậy

Chủ tịch Tiền Giang họp khẩn với Thủ tướng vụ BOT Cai Lậy

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã ra Hà Nội họp khẩn với Thủ tướng vào lúc 5h chiều nay về BOT Cai Lậy.

Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1-2 tháng

Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1-2 tháng

Thủ tướng quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, yêu cầu Bộ trưởng GTVT có báo cáo toàn diện, đề xuất phương án trình Thủ tướng.

Hoài Thanh