- Cứ làm DN rồi mới biết. Gặp vướng mắc, thủ tục, chưa kể bị hành. Chưa chắc ai trong chúng ta ngồi đây kinh doanh thành công”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Phiên thảo luận sáng nay của HĐND TP Đà Nẵng dành nhiều thời gian để nói về thu hút đầu tư, ngân sách và các vấn đề xã hội.

Dự án siêu nhỏ 1.000 USD

ĐB Nguyễn Đức Trị (quận Cẩm Lệ) cho rằng, Đà Nẵng có 4 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhưng con số thu hút đầu tư thực tế rất khiêm tốn. 

Thu hút đầu tư FDI 6 tháng đầu năm chỉ đạt 32 triệu USD, tăng so với cùng kỳ nhưng chỉ chiếm khoảng 0,27% cả nước (104 tỷ USD).

Có những dự án siêu nhỏ về quy mô với số vốn chỉ 1.000 USD hoặc sử dụng 50m2 đất.

{keywords}
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Xuân Anh thừa nhận, dự án 50m2 đất hay chỉ đầu tư 1.000 USD đúng là quá nhỏ bé. Chỉ số thu hút đầu tư và xuất nhập khẩu của TP đang tăng nhưng so với quy mô cả nước là còn thấp.

“Đà Nẵng đứng đầu cả nước 4 năm liên tiếp về chỉ số năng lực cạnh tranh, chúng ta rất tự hào nhưng không tự mãn, luôn nhìn xem mình đã làm tốt nhất chưa”, ông Xuân Anh nói và cho biết ưu tiên thu hút đầu tư của TP là du lịch, thương mại dịch vụ và công nghệ cao.

Làm DN khó lắm, cứ thử là biết

Ông Xuân Anh đề nghị các sở ngành, lãnh đạo TP hãy đặt mình vào vị trí của DN để thấu hiểu và chia sẻ.

“Tôi lấy ví dụ rất đơn giản. Các anh cứ thử đi làm DN 1 năm, khi quay lại sẽ rất thấm thía. Đặc biệt các anh Sở KH-ĐT, Xây dựng, TN&MT hay lãnh đạo ủy ban, cứ cho đi làm chủ DN 1 năm là biết liền. Xem kết quả làm ăn thế nào, thủ tục ra sao, chưa kể bị hành nữa. Sau này gặp DN chắc sẽ có nhiều điều để chia sẻ”, ông Xuân Anh nói.

Ông nhấn mạnh tuy chưa từng làm DN nhưng hiểu DN khó khăn. Thời buổi cạnh tranh khốc liệt, kiếm được lợi nhuận, nuôi bộ máy không đơn giản. 

“So sánh thì vô chừng. Làm lãnh đạo khó khăn, nhưng làm DN cũng khó khăn không kém. Tôi nghĩ mình phải đặt mình vào vị trí DN để chia sẻ. DN khỏe thì thành phố khỏe. Bây giờ cứ 3,3 DN đăng ký thì 1 giải thể. Chúng ta phải hết sức quan tâm, làm sao để đạt được mục tiêu 40 ngàn DN ra đời vào năm 2020”, lãnh đạo TP nhấn mạnh.

Không bỏ rơi người nghèo

Cũng tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, đề nghị có biện pháp hỗ trợ người nghèo. Trước đây TP miễn phí gửi xe tại BV Đà Nẵng, nay TP có chủ trương sẽ thu phí. Việc này cần tính toán để hỗ trợ cho những người nghèo khi đến đây.

{keywords}
ĐB Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng

“Một số người lợi dụng việc gửi xe miễn phí, đi xe sang nhưng cũng mang vào viện để mấy ngày. Chúng ta cần có chính sách hỗ trợ người nghèo, có thể phát phiếu riêng cho họ để không cho những đối tượng khác lợi dụng chính sách”, ông Cảnh nói.

Ông Xuân Anh cho rằng, vấn đề thu phí giữ xe ở bệnh viện khá nhạy cảm. Chủ trương miễn phí được đưa ra từ thời cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh và được người dân ủng hộ. 

“Người ta đặt vấn đề là thế hệ lãnh đạo đi trước quan tâm như thế, còn bây giờ lại làm ngược lại. Ủng hộ người nghèo là đúng, phải duy trì nhưng phải làm công bằng, đúng đối tượng, có khi người giàu lấn hết chỗ của người nghèo. TP không bao giờ bỏ rơi người nghèo”, ông khẳng định.

Đề nghị miễn nhiệm Phó chủ tịch TP Đà Nẵng

Đề nghị miễn nhiệm Phó chủ tịch TP Đà Nẵng

Ban Pháp chế, HĐND TP Đà Nẵng đề nghị thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó chủ tịch UBND TP đối với ông Đặng Việt Dũng.

Đà Nẵng kiểm tra lý do hồ sơ kê khai tài sản lãnh đạo lọt ra ngoài

Đà Nẵng kiểm tra lý do hồ sơ kê khai tài sản lãnh đạo lọt ra ngoài

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát để tìm lý do hồ sơ kê khai tài sản của lãnh đạo TP bị lọt ra ngoài.

Bí thư Xuân Anh: Đừng vì phong bì vài triệu mà hành doanh nghiệp

Bí thư Xuân Anh: Đừng vì phong bì vài triệu mà hành doanh nghiệp

“Chưa có doanh nghiệp nào đến làm việc với tôi mà có phong bì đặt trên bàn.”, Bí thư Đà Nẵng cho hay đó là điều cấm kỵ.

Bí thư Xuân Anh đề nghị DN tin tưởng vào lãnh đạo Đà Nẵng

Bí thư Xuân Anh đề nghị DN tin tưởng vào lãnh đạo Đà Nẵng

Nói về thông tin có tâm trạng lo âu khi đầu tư vào Đà Nẵng, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị cộng đồng DN tin tưởng vào lãnh đạo TP.

Cao Thái