- Bộ trưởng TN&MT vừa chỉ đạo tiếp tục và quyết liệt hơn trong việc xác định nguyên nhân khiến cá chết do hoạt động kinh tế phát thải trực tiếp ra môi trường biển.

Chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà được đưa ra sau cuộc họp chiều qua do Bộ KH-CN và Viện KH&CN tổ chức và cuộc họp khẩn của Bộ TN&MT tối qua nhằm đẩy nhanh việc điều tra tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu, trong thời điểm sự cố môi trường dẫn đến cá chết hàng loạt chưa xác định nguyên nhân, bên cạnh các nhà khoa học, Bộ KH-CN đang tìm nguyên nhân, Bộ TN&MT cần tiếp tục và quyết liệt hơn trong việc xác định nguyên nhân do hoạt động kinh tế phát thải rực tiếp ra môi trường biển trong đó tập trung vào khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Bộ trưởng cũng yêu cầu lập trạm quan trắc chất lượng nước thải, chất thải một cách thường xuyên đối với các nhà máy đang xả thải lớn môi trường biển cho đến khi những tồn tại liên quan đến sự cố môi trường được xác định. Đảm bảo các nguồn thải của các DN đóng trên khu vực này trước khi xả ra môi trường phải được kiểm soát, công khai, thuận tiện cho hoạt động giám sát thường xuyên.

Bộ TN&MT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, mời các tổ chức khoa học trong và ngoài nước tham gia và kiểm tra đánh giá độc lập đối với các DN có nguồn thải ra môi trường biển nói trên.

Việc kiểm tra phải tiến hành toàn diện, bài bản từ việc thực hiện theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), việc xây dựng các trạm xử lý nước thải rác thải ra sao và công tác vận hành, giám sát môi trường đối với các trạm này như thế nào… Đoàn kiểm tra liên ngành bắt đầu hoạt động từ ngày 5/5 và duy trì đến khi kết thúc kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cần được thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước, các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân được biết.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm bất cứ tổ chức, cá nhân nào gây ô nhiễm môi trường, từ việc xử lý nghiêm các vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động và các biện pháp bắt buộc khác để khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Nếu cố tình vi phạm sẽ đề nghị truy tố.

Kiên Trung

Chen chúc mua cá biển từ tinh mơ