- Tôi xin nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cá nhân anh Vinh. Tôi xin lỗi nhân dân - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái trao đổi với VietNamNet chiều nay. 

Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết lý do ông ký văn bản yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh?

Tối thứ 6 tuần trước tôi được Bộ VHTT&DL phân công phát biểu kỷ niệm 71 năm quốc khánh của Ý tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. 6h tối hôm đó, tôi nhận được cuộc điện thoại của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói có văn bản liên quan tới bán đảo Sơn Trà cần ký gấp. Phía Tổng cục có cử người mang tới Bảo tàng để tôi ký.

{keywords}
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái. Báo: Tổ quốc

Khi đọc văn bản này, tôi thấy văn bản có nội dung hơi 'phức tạp'. Tôi chưa rõ mục đích của văn bản là gì, tại sao lại như thế này? Sau đó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch có nói rằng, đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tôi nói rằng nếu đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thì tôi sẽ ký nhưng sẽ chỉnh sửa lại cho mềm mại bởi văn bản có văn phong quản lý nhà nước dữ dội lắm.

Sau đó Tổng cục chỉnh sửa, mang lại tôi xem. Tôi hỏi đi hỏi lại Tổng cục trưởng là 'chỉ đạo đúng như thế này phải không?', bên đó vẫn quả quyết là đúng. Sau đó tôi mới ký.

Sao ông không hỏi lại Phó Thủ tướng trước khi ký?

Thực ra sau khi ký xong văn bản, ngày thứ 7 tôi có cảm giác không yên tâm, kiểu nóng ruột. Lúc ký, vì là tối muộn của ngày thứ 6, tôi không tiện gọi điện cho Phó Thủ tướng để hỏi.

Sáng chủ nhật (4/6), Văn phòng Bộ có gọi cho tôi nói rằng mạng lên quá nhiều, bản thân anh Vinh (Huỳnh Tấn Vinh - PV) cũng gọi điện cho tôi nói sao tôi lại ký văn bản đó. Anh Vinh cũng là bạn tôi. Tôi cũng nhẹ nhàng nói rằng đó là sự chỉ đạo thì biết làm sao bây giờ.

Đến 8h30 sáng chủ nhật, Phó Thủ tướng có nhắn tin và gọi điện cho tôi. Nội dung tin nhắn như thế này: "Văn bản Bộ ra rất không chuẩn ở chỗ đòi ông Vinh giải trình. Anh em tham mưu quen kiểu hành chính cứ nghĩ như cán bộ của mình nên thu hồi văn bản đó ngay".

Sau đó tôi xin ý kiến Bộ trưởng, trao đổi với Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch để thu hồi. Tôi nói dứt khoát thu hồi văn bản 2383/BVHTTDL-TCDL. Đây là một sự cố bất khả kháng.

Nếu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không chỉ đạo thì Bộ có thu hồi văn bản ông ký trước đó không?

Không, nếu tôi biết là Phó Thủ tướng không chỉ đạo với nội dung như Tổng cục Du lịch đưa gửi anh Vinh thì tôi đã không ký. Bởi việc ký duyệt văn bản phải có quy trình. Đây là trường hợp bất khả kháng.

Nói như ông có nghĩa là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không chỉ đạo gửi văn bản 2383/BVHTTDL-TCDL?

Thực ra là Phó Thủ tướng sau khi có cuộc tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà" đã yêu cầu Tổng cục Du lịch có trao đổi bằng văn bản những ý kiến xung quanh toạ đàm đó, nhưng Tổng cục hiểu thành giải trình.

Trên 1 tờ báo, ông đã có lời xin lỗi ông Vinh. Ông có gửi lời xin lỗi trực tiếp đến ông Vinh hay không?

Tôi gọi điện và nhắn tin cho anh Vinh chia sẻ, anh ấy chấp nhận lời xin lỗi của tôi.

Sau đây Bộ VHTT&DL sẽ xử lý như thế nào vụ việc này? Có xem xét trách nhiệm của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch hay không?

Ngay chiều nay, Bộ VHTT&DL sẽ gửi văn bản cho Tổng cục Du lịch yêu cầu làm rõ trách nhiệm cán bộ có liên quan tới vụ việc này. Còn xử lý ai, như thế nào thì còn phải có một hội đồng, có quy trình.

Ông tự nhận trách nhiệm như thế nào?

Tôi xin nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cá nhân anh Vinh vì đã để xảy ra sự việc này. Tôi xin lỗi nhân dân và mong nhân dân chia sẻ sự việc này.

Quy hoạch Sơn Trà: Tìm tiếng nói chung

Quy hoạch Sơn Trà: Tìm tiếng nói chung

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh việc giữ nguyên trạng Sơn Trà, trong khi Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN nói phải hài hòa phát triển - bảo tồn.

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Bộ VH-TT&DL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình.

Bộ VHTTDL thu hồi văn bản gửi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Bộ VHTTDL thu hồi văn bản gửi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Văn phòng Bộ VHTTDL phát thông cáo báo chí về việc thu hồi văn bản gửi Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng vì có "một số nội dung chưa phù hợp".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

Nhiều du khách trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng bất ngờ khi thấy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại đây trưa nay.

Căng thẳng buổi làm việc với người viết tâm thư gửi Thủ tướng về Sơn Trà

Căng thẳng buổi làm việc với người viết tâm thư gửi Thủ tướng về Sơn Trà

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh, người từng viết ‘tâm thư’ gửi Thủ tướng về Sơn Trà đã không đồng ý với quan điểm của Tổng cục Du lịch về bán đảo này.

Tình Lê