- “Đà Nẵng không nhất thiết phải sao chép mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự mang dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trước khi chết”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đà Nẵng là đầu tàu của miền Trung, nhưng nếu không phấn đấu sẽ mất vị trí vào tỉnh khác.

“Nếu không quyết liệt, phấn đấu tăng trưởng thì đầu tàu đó có thể thuộc về tỉnh Khánh Hòa, hoặc Quảng Nam, thậm chí cả Thừa Thiên - Huế. Vì quy mô kinh tế các tỉnh này hơn Đà Nẵng, nhất là giá trị công nghiệp, dịch vụ. Chúng ta phải thấy nguy cơ để phấn đấu mạnh mẽ, quyết liệt hơn”, Thủ tướng cảnh báo.

Thủ tướng cho rằng cách đây 20 năm, nền kinh tế Đà Nẵng chỉ chiếm 1% quy mô toàn bộ nền kinh tế, nay đã tăng lên 1,5%. Đây là một tiến bộ lớn, đáng được ghi nhận nhưng vẫn là quá nhỏ.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng phải giữ được nét độc đáo vốn có. “TP không nhất thiết phải sao chép mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự mang một dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trước khi chết”, Thủ tướng ví von.

8 yêu cầu để Đà Nẵng thực sự đáng sống

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở 8 yêu cầu cần giải quyết để TP Đà Nẵng trở nên đáng sống. Trước hết, có chiến lược đi tắt đón đầu, tăng quy mô nền kinh tế, giải quyết việc làm tốt cho người dân. Cả nước có 63 tỉnh thành, mà quy mô Đà Nẵng mới chỉ 1,5% thì quá nhỏ.

“Chúng ta cần trả lời câu hỏi: Diện tích Đà Nẵng gần bằng Singapore, vậy phải làm gì để xây dựng đô thị văn minh, trật tự, phát triển mọi lĩnh vực như Singapore”, Thủ tướng nêu.

Thứ hai, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống, sân bay, cảng biển, nhất là phía Tây rộng lớn nhưng còn rất hoang sơ. Thứ ba, thúc đẩy nền tài chính, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng. Thứ tư, tăng cường hiệu quả, năng lực của bộ máy thể chế.

Thứ năm, phát huy tính đa dạng, độc đáo của văn hóa, gìn giữ nét di sản, nâng cao chất lượng du lịch, y tế.

{keywords}
Quang cảnh diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017

Thứ sáu, gây dựng vốn con người, thu hút đào tạo nhân tài. Nơi đáng sống thì phải nhiều người tài, người giàu, người có trình độ đến đây sống, làm việc.

Thứ bảy là, phải vun đắp và đảm bảo môi trường. Định hướng lấy du lịch làm kinh tế mũi nhọn nhưng không kiểm soát được câu chuyện xả thải ra biển thì dễ mất du khách. Cuối cùng, phải phải không ngừng sáng tạo, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra toàn thế giới để làm lưu luyến du khách. 

Thủ tướng đề nghị các bộ ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất những cơ chế đặc thù phù hợp hỗ trợ Đà Nẵng đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện, thu hút nhà đầu tư chiến lực vào khu công nghệ cao.

“TP cần đẩy nhanh tiến độ các dự án như cảng Liên Chiểu, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, di dời ga đường sắt; nghiên cứu triển khai đường bay thẳng từ châu Âu, Hoa Kỳ đến Đà Nẵng, biến Đà Nẵng thành trung tâm hội nghị quốc tế, trung tâm tài chính, kinh doanh, đầu tư, công nghệ”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng kỳ vọng tương lai Đà Nẵng không chỉ dừng lại ở nhóm các TP đứng đầu ASEAN, mà phải hướng tới chuẩn mực của OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế). Ông yêu cầu từng cán bộ công chức phải lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc và chế độ đãi ngộ.

“Gần đây không nói thì quý vị cũng biết, Đà Nẵng có các bước thăng trầm. Tôi kỳ vọng niềm vui, niềm hạnh phúc và cả may mắn sẽ đến với TP Đà Nẵng”, Thủ tướng kỳ vọng. 

Tại diễn đàn, UBND TP Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư, quyết định cho vay/thỏa thuận cho vay 27 dự án, tổng số vốn 35.293 tỷ đồng.

Lũy kế đến tháng 9/2017, Đà Nẵng thu hút được 408 dự án trong nước với số vốn đạt 101.379 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD); 525 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 3 tỷ USD.

Kêu gọi 15.000 tỷ đầu tư tàu điện Đà Nẵng - Hội An

Kêu gọi 15.000 tỷ đầu tư tàu điện Đà Nẵng - Hội An

Tuyến tàu điện dài khoảng 33km, kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm TP đến Hội An theo đường ven biển.

Bí thư Đà Nẵng Trương  Quang Nghĩa: Người cũ trở về

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Người cũ trở về

Từng là Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, kinh qua nhiều vị trí, nay ông Trương Quang Nghĩa trở về nơi cũ với cương vị mới, Bí thư Thành ủy.

Ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, cho thôi ủy viên TƯ

Ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, cho thôi ủy viên TƯ

Ông Nguyễn Xuân Anh bị Ban chấp hành TƯ Đảng quyết định cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi chức ủy viên TƯ.

Cử tri Đà Nẵng truy chủ nhân 137 lô biệt thự trên Sơn Trà

Cử tri Đà Nẵng truy chủ nhân 137 lô biệt thự trên Sơn Trà

"137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà được cấp cho ai, nhà công sản được quản lý, mua bán như thế nào?..." - Cử tri Đà Nẵng chất vấn.

Ủy ban Kiểm tra TƯ công bố kết luận sai phạm tại Đà Nẵng

Ủy ban Kiểm tra TƯ công bố kết luận sai phạm tại Đà Nẵng

Ủy ban Kiểm tra TƯ đã làm việc với Thành ủy Đà Nẵng để công bố cụ thể kết luận về những sai phạm.

Cao Thái