- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lần đầu tiên CP kiến nghị QH ghi kế hoạch trung hạn cho ngân hàng Chính sách xã hội 21 nghìn tỷ đồng. Bởi CP quan niệm rằng: “Đầu tư vào chính sách xã hội, cho đối tượng người nghèo là đầu tư cho phát triển”.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002 - 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng, là định hướng rất quan trọng của đất nước. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Vì vậy tín dụng chính sách xã hội (CSXH) là chủ trương đúng đắn của đảng, nhà nước, là mô hình hỗ trợ vốn quan trọng được triển khai thành công với nhiều kết quả quan trọng.

Những con số đáng phấn khởi

Ông điểm lại các con số ấn tượng: 31,9 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn từ Ngân hàng CSXH; doanh số đến nay 433 nghìn tỷ đồng đã giúp 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo và trên 112 nghìn lao động được vay vốn xuất khẩu lao động; trên 3,5 triệu HSSV vay vốn học tập và nhiều chương trình có ý nghĩa quan trọng trong xóa đói giảm nghèo…

“Những số liệu đó rất có ý nghĩa trong công cuộc xóa đói giảm nghèo hiện nay. Chính việc tiếp cận vốn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập tạo chuyển biến mạnh mẽ tại các vùng miền, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả này quan trọng nhất trong 15 năm qua”, Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
Ảnh: VGP

Thành công thứ 2 được Thủ tướng nhắc đến là nguồn lực tài chính được bảo đảm, cơ bản đáp ứng nhu cầu người nghèo, chất lượng tín dụng nâng lên.

Thủ tướng cũng ghi nhận, hoạt động tín dụng CSXH ngày càng hiệu quả, chất lượng tín dụng không ngừng nâng lên với hơn 20 chương trình dành cho 7 triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách.

“Thế nhưng tỉ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,81% và thực chất nợ xấu chỉ 0,4%. Đây là còn số đáng mừng, rất đáng phấn khởi”, Thủ tướng đánh giá.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý: “Nếu để người dân nghèo quá, khó khăn quá, chênh lệch mức sống lớn quá thì sự nghiệp CNH - HĐH không thành công” và đề nghị nhìn nhận thẳng thắn có nhiều tồn tại bất cập cần tiếp tục khắc phục để thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Cán bộ làm tín dụng chính sách xã hội phải gần dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cán bộ, hệ thống làm tín dụng CSXH nhất thiết phải gần dân, sát dân, phải nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Trong 7 nhiệm vụ Thủ tướng đặt ra trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành chủ động nghiên cứu đề xuất giải pháp tăng cường nguồn lực, thực hiện có hiệu quả tín dụng CSXH.

“Lần đầu tiên CP kiến nghị QH ghi kế hoạch trung hạn cho CSXH với con số 21 nghìn tỷ đồng mà CP quan niệm rằng: “Đầu tư vào CSXH, cho đối tượng người nghèo là đầu tư cho phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh

Đồng thời ông cũng lưu ý vấn đề củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động cho vay, giảm thiểu rủi ro, trong đó chú ý nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ…

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Ảnh: VGP

Báo cáo tại hội nghị, Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Dương Quyết Thắng cho biết, đến ngày 30/9, tổng nguồn vốn đạt trên 179 nghìn tỷ đồng, tăng trên 172 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập.

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao đến nay đã và đang triển khai thực hiện 20 chương trình và một số chương trình, dự án do các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủy thác cho Ngân hàng CSXH thực hiện.

Theo ông Thắng, trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới...

“Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2001 - 2005 từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005 - 2010 từ 22% xuống 9,45%; giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống 4,25% cuối năm 2015”, ông dẫn chứng.

Cũng tại hội nghị này, Ngân hàng CSXH đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Thủ tướng kêu gọi toàn dân nhắn tin ủng hộ người nghèo

Thủ tướng kêu gọi toàn dân nhắn tin ủng hộ người nghèo

Thủ tướng kêu gọi tất cả người dân hãy cầm điện thoại lên, hướng về phía đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai để nhắn tin, ủng hộ.

Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau

Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia kêu gọi: Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trao giải báo chí về công tác giảm nghèo 2017

Trao giải báo chí về công tác giảm nghèo 2017

Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo lần thứ nhất năm 2017 vừa vinh danh 24 tác phẩm báo chí của các tập thể, cá nhân xuất sắc. VietNamNet là báo điện tử duy nhất có tác phẩm đạt giải C.

Thu Hằng - Phạm Việt