Theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Boris Johnson, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) và thăm, làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến 3/11.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có: Bộ trưởng Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh; Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan.

Ngoài ra, tham gia đoàn còn có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ban, ngành; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Đinh Toàn Thắng tham gia đoàn.

Dự kiến 7h sáng 31/10 giờ địa phương (14h ngày 31/10 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Prestwick (Scotland, Vương quốc Anh).

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị COP26 khẳng định quyết tâm của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với nỗ lực chung để giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Thực tế trong thời gian qua, Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ sự trách nhiệm, chủ động, tích cực trong tham gia xử lý thách thức chung toàn cầu về biến đổi khí hậu và đây cũng là dịp để cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về chủ trương, quyết tâm, nỗ lực cũng như những khó khăn, thách thức của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Sau hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm và làm việc tại Vương quốc Anh đến ngày 3/11. Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ lên đường sang Pháp, thực hiện chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3 đến 5/11.

COP là hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, được tổ chức thường niên để rà soát quá trình thực hiện Công ước và đưa ra các quyết định quan trọng nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả các điều khoản của Công ước.
Mục tiêu của COP26 nhằm huy động đủ 100 tỷ USD/năm để tài trợ cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại các nước đang phát triển; nhất trí được về cách thức xác định trước năm 2025 mục tiêu tài chính mới cho giai đoạn sau năm 2025.
Hội nghị cũng đặt ra mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng hướng dẫn thực hiện đối với một số điều khoản quan trọng còn lại của Thỏa thuận Paris.
Ngoài ra, Hội nghị cũng tổ chức các hoạt động theo chủ đề song song với các hoạt động đàm phán và có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao các quốc gia, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp lớn, các nhà khoa học…
Do tác động của dịch Covid-19, Hội nghị lần thứ 26 (COP26) đã bị hoãn một năm (từ tháng 11/2020 đến 11/2021).
Hội nghị chính thức khai mạc vào ngày 1/11 và bế mạc vào chiều 2/11.

Thu Hằng

Thủ tướng thăm chính thức Pháp sẽ tạo cú hích cho quan hệ song phương

Thủ tướng thăm chính thức Pháp sẽ tạo cú hích cho quan hệ song phương

Dự kiến trong chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên sẽ ký kết ít nhất 4 khoản viện trợ cho vay của Cơ quan Phát triển Pháp liên quan đến môi trường.