- Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo; nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Ban Bí thư đã có chỉ thị số 16; Thủ tướng đã ban hành chỉ thị số 48 và công điện 1882 chỉ đạo thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... để người dân đón Tết vui vẻ, đầm ấm, không ai bị đói hay không được ăn Tết.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

"Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên 'tranh thủ' cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Không du xuân, liên hoan sau Tết

Thủ tướng cũng yêu cầu, ngay sau Tết, các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết bảo đảm chất lượng và tiến độ; không tổ chức du xuân, liên hoan lãng phí thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng đến công việc.

Quản lý tốt các lễ hội sau Tết, tránh tình trạng lộn xộn, các hiện tượng tiêu cực, khiến dư luận bất bình.

Trong dịp Tết, cần đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; an ninh biên giới; đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, nạn đua xe trái phép, đốt pháo, cờ bạc, đánh nhau và tệ nạn xã hội….

Đặc biệt, phải chủ động làm tốt công tác an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, ùn tắc giao thông; bảo đảm phương tiện đi lại thuận tiện để mọi người dân về nhà sum họp, đón Tết an toàn.

Thủ tướng cũng lưu ý, giá tiêu dùng tháng 1/2018 tăng 0,51%, là mức tăng cao so với cùng kỳ, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa trong tăng giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế để bảo đảm CPI tăng dưới 4%. Trong tháng Tết càng phải lưu ý vấn đề này. Trước mắt chưa tăng các loại giá, phí có liên quan.

Nhiều thành viên Chính phủ ủng hộ tăng tuổi hưu

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH trình 2 phương án về tuổi nghỉ hưu. Theo đó, phương án 1 giữ như cũ: nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi; phương án 2: nam 62, nữ 60.
Nhiều ý kiến thành viên Chính phủ muốn khuyến nghị thực hiện theo phương án 2 dựa theo tính toán rà soát tuổi thọ dân số và tình hình của quỹ BHXH.
Theo Chủ nhiệm VPCP, quy định hiện nay tuổi hưu của nam là 60, nữ 55 nhưng bình quân tuổi thọ nữ đã lên 76 tuổi, nam 73 tuổi. Nếu không có giải pháp sớm sẽ ảnh hưởng đến tình trạng già hoá dân số, ảnh hưởng cân bằng quỹ BHXH.

Quà tết: Sếp không thích đố ai dám biếu

Quà tết: Sếp không thích đố ai dám biếu

Không ai đi biếu quà cho người không thích nó, thậm chí phản đối, phê bình người biếu tặng.

Thủ tướng: Bí thư, Chủ tịch tỉnh đừng biếu xén Tết nữa

Thủ tướng: Bí thư, Chủ tịch tỉnh đừng biếu xén Tết nữa

Đừng biểu xén Tết nữa. Chủ tịch, Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên TƯ để biếu xén lãnh đạo, Thủ tướng nói.

Kỳ vọng từ lệnh cấm biếu quà Tết Thủ tướng, bộ trưởng

Kỳ vọng từ lệnh cấm biếu quà Tết Thủ tướng, bộ trưởng

Lời yêu cầu của Thủ tướng "các địa phương không được về Hà Nội chúc Tết" được kỳ vọng mang lại hình ảnh mới mẻ về một Chính phủ liêm chính.

Thủ tướng nhắc lại lệnh không biếu quà Tết lãnh đạo

Thủ tướng nhắc lại lệnh không biếu quà Tết lãnh đạo

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo; địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành.

Mất ngủ nếu chưa biếu Tết sếp

Mất ngủ nếu chưa biếu Tết sếp

Không ít người mất ngủ nếu chưa quà cáp chúc Tết nhà sếp, sợ sếp "không vui", lo cho con đường quan lộ của mình trắc trở...

Thu Hằng - Hồng Nhì