- Lãnh đạo Tổng cục Hải quan thừa nhận, không phải 1-2 con sâu làm rầu nồi canh mà có 1 nhóm anh em không chịu tu dưỡng đạo đức - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nói.

Tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính chiều 6/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt 7 ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó lưu ý công tác quản lý cán bộ và tinh gọn bộ máy.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, ngành hải quan đã có những cải cách mạnh mẽ, rất công khai, xử lý nhiều vấn đề tồn đọng từ nhiều năm song cần quản lý cán bộ chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ và ngay cả văn hóa ứng xử, giải quyết các giấy tờ tại hải quan, cửa khẩu.

{keywords}
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng 


“Vừa qua việc 2 mẹ con bị kiểm tra tại hải quan sân bay Hà Nội tạo ra bức xúc không cần thiết. Phải kiểm soát, kiểm tra trên hệ thống hiện đại thay vì tay sờ, tay cầm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng.

Ông nói thêm, vào sân bay, cửa khẩu là gặp hải quan, có thể nói như thay mặt quốc thể nên thái độ ứng xử, văn hoá ứng xử phải niềm nở, vui vẻ.

Tiếp đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục đổi mới, tinh gọn bộ máy cán bộ theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp.

“Cán bộ phải xuống cơ sở nhiều hơn để nắm bắt khó khăn ở địa phương, tập đoàn, tổng công ty trong thực tiễn triển khai những cơ chế, chính sách”, Bộ trưởng Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Vấn đề thứ 3 là thực hiện tốt việc quản lý tài sản công, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức; hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương trong việc mua sắm, quản lý tài sản công, nhất là việc mua sắm ô tô, trang thiết bị đắt tiền.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ xem xét lại nợ đọng thuế, hiện còn tới hơn 78.000 tỷ đồng, chiếm 8% tổng thu thuế, phí năm 2017.

Làm rõ về nội dung tinh gọn bộ máy, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ đã họp 2 lần, trong tuần tới sẽ tiếp tục họp để quyết định tổ chức bộ máy cơ quan thuế, hải quan.

“Rõ ràng rất bất cập, đã có hải quan các vùng rồi, nhưng năm ngoái, 3 tỉnh lớn như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La thu có 16 tỷ, vậy có để cục nữa không, hay chuyển hết thành chi cục”, Bộ trưởng Tài chính nêu.

Còn Kho bạc, hiện Bộ đã rà soát theo hướng chỉ để lại kho bạc tỉnh. Về số lượng 713 chi cục thuế, kế hoạch từ nay đến 2020 cắt giảm còn một nửa và sắp xếp lại.

‘Một nhóm anh em không chịu tu dưỡng’

Về vấn đề quản lý cán bộ ngành hải quan, ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhìn nhận, vừa qua ngành đã hết sức cố gắng nhưng tự thấy cần phải cải cách mạnh mẽ hơn nữa, vẫn còn hiện tượng sách nhiễu, phiền hà trong ngành hải quan.

“Vẫn còn một số con sâu làm rầu nồi canh, không phải chỉ 1-2 con sâu mà có 1 nhóm anh em không chịu tu dưỡng đạo đức”, ông Cường thẳng thắn. 

{keywords}
Ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan


Do đó, ngành đang cải cách thủ tục hành chính để giảm tối đa sự tiếp xúc giữa DN với cơ quan hải quan.

Bên cạnh đó trang bị thêm máy soi, hạn chế kiểm tra thủ công và trang bị một loạt camera giám sát từ khâu làm thủ tục đến kho bãi.

“Vừa qua chúng tôi đã áp dụng giám sát cả cảng biển và cảng hàng không, giám sát container vào đến khi ra”, ông Cường thông tin.

Song song đó, ngành kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hiện đang chỉnh hiệu những bước cuối cùng để hoàn tất bộ tài liệu giáo dục ứng xử cho cán bộ trong ngành để thực hiện đồng bộ.

Ông Cường cho biết thêm, toàn ngành có 587 đội, tới đây sẽ giảm ít nhất 15-20%, còn các chi cục hải quan đang rà soát lại.

Cũng trong năm nay, ngành hải quan sẽ triển khai đề án vị trí việc làm, là cơ sở để chuyển đổi vị trí việc làm, để có được đội ngũ cán bộ chuyên sâu.

Riêng phần thu hồi nợ đọng thuế trong ngành hải quan, ông Cường cho biết số nợ đọng năm qua là hơn 5.300 tỉ đồng, chiếm 1,79%. Tuy nhiên ngành đang kiến nghị Chính phủ trình UB TVQH xoá nợ cho các doanh nghiệp quá hạn trên 10 năm và các DN đã phá sản, giải thể nhưng mất tích, “nếu để theo dõi cũng rất mệt mỏi”.

Liên quan đến giảm tiếp xúc của người làm thuế, cơ quan thuế với DN, ông Đặng Ngọc Minh, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, đã triển khai đồng bộ các thủ tục để nộp thuế, kê khai thuế, hoàn thuế điện tử.

Thúy Hạnh