- 4 cựu quan chức Đà Nẵng được xác định có tham gia vào các vụ bán đất nhà công sản cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm'), gây thất thoát tài sản nhà nước.

Như đã thông tin, Bộ Công an đã có thông báo chính thức việc khởi tố bị can Vũ 'nhôm' cùng 4 cựu quan chức Đà Nẵng về hành vi "Vi phạm quy đinh về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng ngày, cơ quan chức năng đã khám xét nhà riêng của 4 người này.

4 bị can sắp đối mặt với vòng lao lý gồm Nguyễn Công Lang, nguyên GĐ công ty quản lý nhà Đà Nẵng; Phan Ngọc Thạch, nguyên TGĐ công ty CP du lịch Đà Nẵng; Trần Phi, nguyên TGĐ công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng, Huỳnh Tấn Lộc, TGĐ công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng.

{keywords}
Công an khám nhà ông Phan Ngọc Thạch sáng 9/8

4 cựu lãnh đạo này được xác định tham gia vào nhiều vụ mua bán nhà đất công sản Đà Nẵng không qua đấu giá cho các công ty liên quan Vũ 'nhôm', gây thất thoát lớn tài sản nhà nước.

Theo tài liệu các vụ việc, chiêu thức quen thuộc để Vũ 'nhôm' thâu tóm nhà đất là mượn tay các công ty của 4 cựu lãnh đạo nên trên mua lại đất không qua đấu giá. Sau đó, các nhà đất này được chuyển nhượng cho công ty con của Vũ 'nhôm' thông qua việc liên doanh để thu lợi số tiền rất lớn.

Đơn cử có thể kể đến việc Vũ 'nhôm' thâu tóm lô đất số 100 đường Bạch Đằng (quận Hải Châu). Năm 2009, thời điểm UBND TP do ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch đã đồng ý bán khu đất này cho công ty CP du lịch Đà Nẵng với hệ số sinh lời giảm từ 1,5 xuống còn 1,3, giá bán được phê duyệt chỉ 2,2 tỷ đồng.

Sau đó, lô đất này được chuyển nhượng lòng vòng rồi cuối cùng về tay Vũ 'nhôm' vào năm 2015 với giá chênh lệch cả chục lần.

{keywords}
Khu đất số 100 đường Bạch Đằng về tay Vũ 'nhôm' với giá bèo từ năm 2010

Cũng bằng chiêu thức này, 4 cựu quan chức lần lượt tiếp tay để Vũ 'nhôm' thâu tóm hàng loạt đất vàng giá bèo ở Đà Nẵng.

Trong đó, ông Huỳnh Tấn Lộc được xác định tham gia việc mua bán khu đất số 57 Lê Duẩn; ông Nguyễn Công Lang tham gia mua bán nhà, đất số 37 Pasteur, số 2 Hải Phòng, số 107 Hoàng Hoa Thám; ông Phi tham gia mua bán nhà 106 Trần Phú.

{keywords}
Khu đất số 37 Pasteur từng được chuyển nhượng cho công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng trước khi về tay Vũ 'nhôm'

 

{keywords}
Khu đất số 57 đường Lê Duẩn, vị trí đắc địa ở quận trung tâm Đà Nẵng. Năm 2010, công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng được UBND TP cho phép mua và nhận chuyển nhượng với giá hơn 62 tỷ đồng. Việc mua bán khu đất này được xác định liên quan Vũ 'nhôm'

 

{keywords}
Khu đất số 89 đường Hùng Vương 

 

{keywords}
Khu đất 2 mặt tiền số 2 Hải Phòng, vị trí rất đắc địa. Việc mua bán khu đất này được xác định có trách nhiệm của ông Nguyễn Công Lang, GĐ công ty quản lý nhà Đà Nẵng

Để thâu tóm đất công thông qua các công ty của 4 cựu lãnh đạo nói trên, Vũ 'nhôm' sử dụng các công ty con qua việc liên doanh hợp tác. Trong số này, có thể kể đến công ty TNHH I.V.C; công ty TNHH Minh Hưng Phát...

Đà Nẵng xin trả tiền đất, 'quyết' lấy lại sân Chi Lăng

Đà Nẵng xin trả tiền đất, 'quyết' lấy lại sân Chi Lăng

UBND TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả tiền sử dụng đất để được lấy lại toàn bộ diện tích đất tại sân vận động Chi Lăng.

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng bỏ phiếu đề nghị khai trừ Đảng ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP.

Đà Nẵng ơi, vì đâu nên nỗi?

Đà Nẵng ơi, vì đâu nên nỗi?

“Lò lửa” do Tổng bí thư nhóm lên đang cháy rần rật, cho thấy dưới bề mặt của một “thành phố đáng sống” hóa ra có những con sóng ngầm.

Đà Nẵng chưa thu hồi 3 dự án lớn liên quan Vũ ‘nhôm’

Đà Nẵng chưa thu hồi 3 dự án lớn liên quan Vũ ‘nhôm’

Bến du thuyền đồ sộ ven sông Hàn cùng 2 dự án khác của Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) không nằm trong danh sách thu hồi của Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng: Xem lại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công thế

Bí thư Đà Nẵng: Xem lại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công thế

Tới đây sẽ có câu hỏi tại sao Vũ 'nhôm' có thể mua được nhiều đất công như thế, mà không phải người khác - ông Trương Quang Nghĩa nói.

Cao Nam