- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN nắm hơn 2 triệu tỷ đồng của các tập đoàn nhà nước nhằm khắc phục tình trạng "vừa đá vừa thổi còi" của các bộ chủ quản trước đây.

Hôm qua, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề: “Nâng hiệu quả DNNN: Minh bạch thông tin, đổi mới quản trị”.

Đây cũng là nội dung chuẩn bị cho hội nghị Thủ tướng với DNNN do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì vào ngày 28/9 tới.

{keywords}
Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển. Ảnh: Nhật Bắc

Trao đổi tại tọa đàm, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển chỉ ra thực trạng DNNN đã tồn tại quá lâu trong thể chế được ưu tiên, ưu đãi, bao cấp nên tư duy và thói quen vẫn chưa thay đổi được triệt để. DNNN vẫn được ưu tiên, ưu đãi về đất đai, vốn…

Không ít DNNN hoạt động không hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp, sức cạnh tranh trên thị trường yếu, thua lỗ kéo dài không giải quyết được nên vẫn trông chờ Nhà nước hỗ trợ.

“Nhiều ý kiến cho rằng DNNN là 'sân sau' của các bộ ngành chủ quản. Các bộ ngành đó dựa vào DNNN để được lợi ích nhóm. Đó là một thực tế đã kéo dài nhiều năm”, ông Lưu Bích Hồ nhấn mạnh. Theo ông, chính điều này khiến cho cải cách DNNN còn nhiều lực cản.

Khắc phục tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi

Ông Lưu Bích Hồ bày tỏ vui mừng trước sự ra đời của “siêu uỷ ban” - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và cho rằng UB này phải tập trung quản lý được vốn, không vừa đá bóng vừa thổi còi như một số bộ, ngành trước đây.

“Đây là vấn đề tốt, nhưng cần chờ đợi vận hành ra sao. Giao quyền là quan trọng nhưng khi có quyền phải thực hiện cho tốt, làm đúng, rõ ràng minh bạch thì mới có uy chứ không chỉ có quyền”, ông nhận định.

Theo ông, với tầm mức UB thuộc Chính phủ, “siêu uỷ ban” quản lý hơn 2 triệu tỷ đồng vốn nhà nước ở DN, giai đoạn đầu do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo, cần hỗ trợ mạnh, thực hiện đúng các quy định.

“Thông tin mập mờ, không làm đúng quy định là căn bệnh cố hữu của DNNN, lần này nếu không minh bạch, cải cách quản trị DNNN không thành công”, ông lưu ý.

{keywords}
Ông Phùng Văn Hùng, ủy viên thường trực UB Kinh tế của QH. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Phùng Văn Hùng, ủy viên thường trực UB Kinh tế của QH cho rằng khi lập UB Quản lý vốn Nhà nước quản lý lượng vốn lớn của các tập đoàn của nhà nước nhằm khắc phục tình trạng “vừa đá vừa thổi còi” mà trước đây, dư luận kêu các bộ ngành ban hành chính sách lại vừa đi quản lý DN.

Mục đích nữa là làm sao quản lý và sử dụng vốn nhà nước hiệu quả.

“Trong quy định chức năng nhiệm vụ UB bảo đảm tính chủ động. Nếu không tạo cơ chế uỷ ban chủ động, chịu trách nhiệm thì khó. Cần quy định trách nhiệm rõ ràng, giao quyền phù hợp”, ông Hùng nói.

Chuyên gia Lưu Bích Hồ cũng lưu ý, phải ủng hộ UB, phải làm mới thành công như một số nước Singapore, Trung Quốc… đã làm tốt. Còn nếu ngồi đó sợ thì khó.

'Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau ngay trong nhà mình'

'Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau ngay trong nhà mình'

Nhiều lãnh đạo tỉnh có DN sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương, Bộ trưởng KH-ĐT nói.

Thông đồng tạo 'công ty gia đình' đấu thầu dự án, thâu tóm đất công

Thông đồng tạo 'công ty gia đình' đấu thầu dự án, thâu tóm đất công

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, các vụ án lớn cho thấy, có hoặc móc ngoặc, tạo “sân sau”, “công ty gia đình” thâu tóm đất công.

ĐB Hà Sỹ Đồng: Tránh lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm

ĐB Hà Sỹ Đồng: Tránh lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm

ĐB Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề nghị quy định rõ trường hợp điều chỉnh quy hoạch tổng thể, quy hoạch cục bộ, tránh lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm.

'Nói lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách là khái quát hơi mạnh'

'Nói lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách là khái quát hơi mạnh'

Bộ trưởng Tư pháp cho rằng gọi lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách thì "khái quát hơi mạnh" nhưng có tình trạng "cái nhìn thuận lợi hơn cho bộ, ngành mình".

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói về lỗ, lãi của DNNN

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói về lỗ, lãi của DNNN

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, có DNNN bị lỗ, gây mất mát tài sản nhà nước lại cố tình tạo ra khoản có lợi không thật.

Thu Hằng