- Khi chủ tàu HP 4686 một mực khẳng định không xâm phạm địa phận Hải Phòng thì nữ du khách Úc bất ngờ công bố hình ảnh ngược lại.

Làm việc với cơ quan chức năng Hải Phòng, ông Vũ Văn Chung, thuyền trưởng tàu HP 4686 cho hay: Ông đón khách tại vị trí giáp ranh giữa Cát Bà và Hạ Long trên ca-nô Hoàng Huy (công ty CP thương mại và du lịch Hoàng Phương, có trụ sở tại Quảng Ninh).

Sau đó di chuyển đến khu vực Rặng Dừa, thuộc vịnh Hạ Long, Quảng Ninh để nghỉ đêm. Thời điểm đón đoàn là 13h30 ngày 2/5.

''Đến 9h ngày 3/5, tàu HP 4686 đưa đoàn khách về vị trí hôm trước giao lại cho ca-nô cao tốc'' - ông Chung nói.

{keywords}
Hình ảnh quảng cáo và thực tế phũ phàng trên tàu HP 4686

Bất ngờ với các thông tin ngược quảng cáo

Trao đổi với VietNamNet, bà Lynne Ryan, nữ du khách đi trên chuyến tàu kinh hoàng do tàu HP 4686 thực hiện bất ngờ đưa ra các thông tin ngược lại.

Bà Lynne Ryan khẳng định, nhóm của bà không đi tàu cao tốc để lên tàu HP 4686.

"Chúng tôi đang dạo phố ở Hà Nội thì có 1 phụ nữ giới thiệu tour thăm vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch. Họ nói họ là người của đại lý du lịch Spring Travel Agency, có trụ sở tại 21 Ngõ Huyện, TP Hà Nội.

Chúng tôi đồng ý mua tour thì ô tô đến 21 Ngõ Huyện đón đi. Xe di chuyển bằng đường bộ qua một số cảng rồi đến một bến phà. Từ bến phà, chúng tôi qua đảo Cát Bà. Sau đó, chúng tôi lại lên ô tô qua phía bên kia đảo Cát Bà và lên tàu HP 4686. Không có tàu cao tốc nào đón chúng tôi cả".

{keywords}
Hình ảnh bà Lynne Ryan cùng bạn tham quan vịnh

Khi xuống tàu HP 4686, nhóm du khách của bà Lynne Ryan tưởng tàu này chỉ làm nhiệm vụ trung chuyển để họ ra tàu ngủ đêm trên vịnh đẹp và to hơn. Tuy nhiên khi biết chẳng còn con tàu nào khác ngoài tàu HP 4686 thì nữ du khách tỏ ra rất bức xúc.

Để chứng minh cho việc mình bị đưa xuống phà để ra Cát Bà rồi mới lên tàu, bà Lynne Ryan cung cấp cho các PV về hình ảnh địa danh liên quan đến chuyến đi.

{keywords}
Bà Lynne Ryan cung cấp hình ảnh đoàn khách của bà xuống phà sang đảo Cát Bà

Theo hình ảnh của bà Lynne cung cấp, nhóm du khách đi ô tô đến phà Gót của Hải Phòng để sang đảo Cát Bà. 

Tuy nhiên, bà Lynne không xác định được đã lên tàu HP 4686 từ bến nào ở đảo Cát Bà, nơi có 2 bến thường đón tàu du lịch là bến Gia Luận hay bến Bèo.

Chưa ai nhận trách nhiệm

Tổng cục Du lịch Việt Nam đã yêu cầu Quảng Ninh báo cáo.

Tỉnh Quảng Ninh ra văn bản trả lời Tổng cục, bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch rằng: Chuyến tàu kém chất lượng đó không tham quan Vịnh Hạ Long mà đi thăm, lưu trú trên vịnh Cát Bà.

{keywords}
Phiếu đặt tour của nữ du khách ghi rõ lộ trình tham quan vịnh Hạ Long

Ngay sau đó, Tổng cục Du lịch có văn bản yêu cầu Hải Phòng báo cáo, xử lý. TP Hải Phòng nhanh chóng triệu tập cuộc họp, khám tàu thì bất ngờ nhận thông tin ngược lại. Chủ tàu, thuyền trưởng khai không hoạt động trên vùng vịnh Cát Bà mà hoạt động lưu trú ở khu vực Rặng Dừa, vịnh Hạ Long.

TP Hải Phòng ngoài trả lời Tổng cục Du lịch thì ngày hôm qua, 23/4 cũng đã có văn bản phúc đáp Quảng Ninh.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Hợp cho biết: Vịnh Hạ Long không cần nhiều khách mà cần chất lượng. Vì thế tàu HP 4686 đã không đủ điều kiện khai thác, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

{keywords}
Hình ảnh này cho thấy bà Lynne Ryan không lên đến Tuần Châu

Cơ quan chức năng nói gì?

Vì sao Quảng Ninh lại “nhanh chóng” kết luận tàu HP4686 ngủ đêm, khai thác tour tại Cát Bà? Ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long giải thích: “Dựa vào việc bà Lynne Ryan trả lời báo chí rằng bà có đi qua Cát Bà.

Mặt khác camera tại cảng Tuần Châu ghi lại không thấy có đoàn khách Úc nào, trong đó có bà Lynne Ryan làm thủ tục đi thăm vịnh. Vì thế chúng tôi khẳng định hình ảnh du khách đăng tải lên mạng xã hội, truyền thông nước ngoài đưa tin không thuộc vịnh Hạ Long mà là ở Cát Bà”.

Phía tỉnh Quảng Ninh cũng thừa nhận việc chuyển vụ việc sang phía Hải Phòng mà chưa có kiểm tra lại từ phía Hải Phòng là chưa chặt chẽ. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương này cho đó là việc của hai đơn vị và những gì Quảng Ninh nói là không sai.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương này về vụ việc và kết luận: “Việc bảo đảm an ninh trật tự tại Cát Bà rất tốt, nhưng công tác quản lý du lịch, quản lý du khách còn nhiều sơ hở”.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đã làm việc với đơn vị nhận tour tại 21 Ngõ Huyện, Hà Nội nhưng chủ DN vắng mặt.

Hiện nay, các đơn vị quản lý tại Hải Phòng hiện vẫn chưa tìm ra dấu vết nào chứng minh tàu HP 4686 đã ngủ đêm và đưa khách đi thăm vịnh Cát Bà như phía Quảng Ninh thông tin. Chiều nay, các cơ quan chức năng Hải Phòng tiếp tục làm việc với các bên liên quan để làm rõ hành trình, trách nhiệm về vụ việc.

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng thông tin tàu HP-4686 bị du khách Úc phản ánh không khai thác tại Cát Bà mà nghỉ đêm tại khu vực Rặng Dừa, thuộc tỉnh Quảng Ninh.  

Sự thật 'chuyến đi kinh dị' của du khách Úc tại vịnh Hạ Long

Sự thật 'chuyến đi kinh dị' của du khách Úc tại vịnh Hạ Long

Sau khi một số báo điện tử của Úc đưa tin về việc du khách chê bai dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thông tin về vụ việc này.

Trẻ nhỏ mệt nhoài chờ du ngoạn vịnh Hạ Long

Trẻ nhỏ mệt nhoài chờ du ngoạn vịnh Hạ Long

Tại cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, nhiều trẻ nhỏ đi theo gia đình mệt nhoài được bố mẹ bế trong thời gian chờ mua vé lên tàu.

Bà bầu cuốc bộ nhiều km qua phà Cát Bà nghỉ lễ 30/4

Bà bầu cuốc bộ nhiều km qua phà Cát Bà nghỉ lễ 30/4

Lượng khách du lịch đổ về Cát Bà khiến đường ra đảo kẹt cứng. Du khách phải xuống xe đi bộ qua phà Gót.  

Hoài Anh