- Lý giải nguyên nhân trùm ma túy lập sào huyệt ở bản Tà Dê 5 năm mà đến nay mới phá án: Khi dân chưa phải của ta thì chưa thể tác chiến được.

XEM CLIP:

Tại buổi họp báo về việc triệt phá hang ổ ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông ngày 3/7, trả lời về việc Tuân - Thuận lập 'sào huyệt' Tà Dê 5 năm mà đến nay mới phá án, Đại tá Phùng Tiến Triển, PGĐ Công an Sơn La nói: "Mỗi năm chúng tôi phát hiện, bắt giữ 1.000 vụ liên quan đến ma túy, thu giữ hàng tạ heroin, nhựa thuốc phiện. Sơn La là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy, tụ điểm nào, 'anh hùng hảo hán' nào xuất hiện, gây nguy hiểm thì phải xử lý trước".

Cách đây 4-5 năm, tại Lóng Luông, 2 đối tượng Tuân và Thuận chưa có tên trong danh sách các tội phạm cộm cán. Lực lượng công an, biên phòng tập trung đấu tranh triệt phá đường dây của Tàng "Keangnam" - một trùm ma túy khét tiếng lúc bấy giờ. 

"Bắt được Tráng A Tàng chỉ mới chặt đứt 1 mắt xích. Từ vụ Tàng đã phát hiện các toán vũ trang khác, có toán đến 28 đối tượng, có những đêm 5-6 toán đưa ma túy vào địa bàn, có toán hoạt động gần 2 năm trời".

{keywords}
Đại tá Phùng Tiến Triển

Theo ông Triển, Công an tỉnh phải mất hơn 1 năm mới cơ bản xử lý xong các tội phạm quốc tế, có trang bị vũ khí. Xử lý xong Tàng "Keangnam" và các tội phạm cộm cán khác thì phát hiện Tuân và Thuận nổi lên, ban chuyên án phải phong tỏa, chặn các nguồn cung, cầu để cô lập đối tượng.

Để đấu tranh với 2 tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm này, từ tháng 7/2015, Công an Sơn La đã xác lập chuyên án 18TN (đối với Nguyễn Thanh Tuân), 19TN (đối với Nguyễn Văn Thuận).

Do địa bàn hiểm trở, độc đạo, các đối tượng xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, lắp đặt hệ thống camera... nên công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Các đối tượng này còn tích trữ gas, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng để cố thủ, thường xuyên lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đến lập địa bàn.

Tính nhân đạo của lực lượng công an

Đại tá Triển chia sẻ: Thời gian phá án kéo dài còn xuất phát từ tính nhân văn và nhân đạo của lực lượng phá án.

Nếu để tập trung tiêu diệt 2 đối tượng Tuân và Thuận thì làm lúc nào cũng được, không phải chờ đến lúc này. Điều quan trọng nhất là chặt 2 mắt xích này, chặt phần cung, phần cầu, phải được chính quyền địa phương ủng hộ.

Theo ông Triển, bản thân cán bộ, đảng viên của xã Lóng Luông và cán bộ cấp bản có nhiều con em phạm tội buôn bán ma túy, đây là một đặc điểm hết sức phức tạp khi phá án.

{keywords}
Đại tá Phùng Tiến Triển chủ trì buổi họp báo 

"Nhiều đảng viên phạm tội rất rõ, ở đây lại tập trung đông dân, 100% đồng bào dân tộc Mông có quan hệ họ hàng, máu mủ, do vậy khi dân chưa phải của ta thì chưa thể tác chiến được" - lời ông Triển.

Tính nhân đạo khi phá án thể hiện ở chỗ, trước đó, riêng chỉ bắt được Tuân và Thuận nguyên tội cũ, tội buôn bán ma túy đã chịu án tử hình. Nhưng lực lượng chức năng đã phát đi thông báo "nếu Tuân và Thuận đầu thú, nộp vũ khí cho cơ quan chức năng sẽ được khoan hồng, hạ một mức hình phạt". Tuy nhiên, do bản chất của tội phạm đặc biệt nguy hiểm, 2 đối tượng không chấp nhận.

"Chúng tôi thật sự không muốn tiêu diệt 2 đối tượng nên đã gửi thư đến địa phương, cho thân nhân gia đình, những người có uy tín để tác động. Bản thân tôi đã trực tiếp gặp, mời mẹ của Tuân vào thuyết phục con trai đầu thú. Có đề nghị dùng điện thoại để liên lạc cho con nhưng với lý do nào đó họ xóa hết số trong điện thoại, không hợp tác.

Tiếp tục kiên trì thuyết phục, chúng tôi đã cho ô tô được bảo vệ an toàn đưa mẹ Tuân vào sát hầm trú ngụ của Tuân, cấp loa phóng thanh để bà thuyết phục đối tượng ra đầu hàng. Mặc dù mẹ Tuân gào thét, tha thiết gọi con ra để hưởng khoan hồng nhưng đối tượng nhất quyết ngoan cố, tử thủ” - PGĐ công an tỉnh Sơn La chia sẻ. 

Tiết lộ bất ngờ bên trong két sắt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Tiết lộ bất ngờ bên trong két sắt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

PGĐ Công an tỉnh Sơn La - Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, các đối tượng biết trước sẽ bị tiêu diệt nên đã tẩu tán tài sản trước đó.

Ngôi nhà kỳ lạ trên đồi của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Ngôi nhà kỳ lạ trên đồi của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Ở Tà Dê, căn nhà của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận nằm sừng sững trên quả đồi thấp, bao quanh là bức tường bao uốn lượn.

Tiêu diệt trùm ma túy: Chủ tịch xã Lóng Luông nhận tin nhắn dọa giết

Tiêu diệt trùm ma túy: Chủ tịch xã Lóng Luông nhận tin nhắn dọa giết

Chủ tịch xã Lóng Luông, nơi có bản Tà Dê được 2 trùm ma túy chọn để trú ngụ, nhiều lần nhận được tin nhắn, điện thoại dọa giết.

'Luật ngầm' ở thánh địa ma túy Tà Dê của ông trùm Nguyễn Thanh Tuân

'Luật ngầm' ở thánh địa ma túy Tà Dê của ông trùm Nguyễn Thanh Tuân

 "Đi qua nhà của trùm ma túy thì không được dừng lại quá lâu, không được có những biểu hiện lạ như ngó nghiêng..." - người dân bản Tà Dê kể.

Bên trong hầm trú ẩn sặc mùi thuốc súng của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Bên trong hầm trú ẩn sặc mùi thuốc súng của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Căn hầm trú ẩn nằm sát khu bếp, bên dưới có nhiều gian buồng và ngóc ngách, lối đi phức tạp.  

Sơn La: Trùm ma túy xách súng AK đi dự tiệc đặt tên ở Tà Dê

Sơn La: Trùm ma túy xách súng AK đi dự tiệc đặt tên ở Tà Dê

Đàn em của Thuận mang súng đi dạo trong làng như cơm bữa, có lần Thuận cũng cầm theo AK đi dự lễ đặt tên con 1 gia đình trong làng.

Đoàn Bổng - Kiên Trung